กล่องดิจิทัลค้างสต๊อก4ล. กสทช.ส่อปิดจ็อบส่งเงินคูปองคืนคลัง

คูปองทีวีดิจิทัลรอบใหม่ ยอดใช้สิทธิ์ไม่ถึง 20% กสทช.เล็งปิดจ็อบไม่แจกเพิ่ม ส่งคืนพันล้านบาทที่เหลือเข้าคลัง ฟากผู้ประกอบการโอดสต๊อกค้างไม่ต่ำกว่า 4 ล้านกล่อง 52 บริษัทที่เข้าโครงการขาดทุนยับ ชี้ กสทช.อ่อนประชาสัมพันธ์ ฟาก “สามารถ” ได้ยอดเสาอากาศชดเชย ทั้งยังหวังปิดระบบแอนะล็อก ตลาดอาจฟื้น ขณะที่วงในเผย “ฟอร์ท” ลั่นเข็ดแล้ว

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากได้แจกคูปองส่วนลดสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลทีวีมูลค่า 690 บาท รอบใหม่ 3,984,662 ใบ โดยเปิดให้ใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.-2 ก.ย. 2560 ปรากฏว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ถึง 20%

“ไม่แน่ใจว่าจบโครงการจะใช้สิทธิ์ถึง 30% หรือไม่ และผู้ประกอบการขายกล่องหลายรายติดต่อขอคืนโควตาในระบบกลางของ กสทช.แล้ว อย่างทรูจองไว้ 3-4 แสนกล่อง ก็จะขอคืน”

ดังนั้นจึงมีแนวโน้มที่ กสทช.จะไม่ทำเรื่องขออนุมัติแจกคูปองทีวีดิจิทัลงวดถัดไป จากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีก เนื่องจากที่แจกไปค่อนข้างครอบคลุมทั้งหมดแล้ว เหลือแต่กลุ่มบ้านพักข้าราชการ และจะนำเงินที่เหลือส่งคืนเข้ากระทรวงการคลัง

“ปิดแอนะล็อก” กระตุ้นยอด

นายทวี อุดมกิจโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกล่องรับสัญญาณ (set-top-box) ภายใต้แบรนด์ “Samart” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า รอบนี้แต่ละแบรนด์ได้ยอดใช้สิทธิ์หลักหมื่นกล่องเท่านั้น ในส่วนของสามารถฯได้ราวหลักแสนกล่อง เนื่องจากใช้วิ่งรถเวียนไปตามชุมชนพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีข้อมูลว่า มีผู้ได้สิทธิ์จาก กสทช.จำนวนมาก

“หนนี้ ประชาชนตื่นตัวน้อย แต่ละพื้นที่มีผู้ได้รับสิทธิ์ไม่มากแค่ราวหลักสิบถึงหลักร้อยราย ทำให้ดีลเลอร์แต่ละจุดไม่คุ้มที่จะติดตั้งระบบ จุดรับแลกของแต่ละบริษัทจึงมีไม่มากนัก แต่ กสทช.ได้มีระบบคลังกลางให้แต่ละบริษัทส่งโควตากล่องเข้าไป เพื่อให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ที่ไปรษณีย์ โดยระบบจะเวียนสุ่มเลือกกล่องแต่ละแบรนด์ให้ลูกค้าแทน”

ทั้งคาดว่าหลังจบเฟสนี้ก็ยังระบายสต๊อกไม่หมด ถือเป็นภาระหนักพอควร แม้ผู้รับชมทีวีดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นมาก แต่ส่วนใหญ่ยังรับชมผ่านทีวีดาวเทียมเป็นหลัก เนื่องจากปัญหาโครงข่ายทีวีดิจิทัลที่ยังไม่ครอบคลุม และ กสทช.แจกแค่กล่อง ทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินซื้อเสาอากาศเพิ่มเอง จึงเลือกที่จะดูผ่านทีวีดาวเทียมเหมือนเดิม นี่จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่ กสทช.ต้องหาทางแก้ปัญหา

“ผู้ประกอบการหลายรายเจ็บหนักกับสต๊อกกล่อง แต่สำหรับบริษัทถือว่าเจ็บตัวไม่มากนัก เพราะได้ยอดขายเสาอากาศมาชดเชย หาก กสทช.จะไม่แจกคูปองอีกแล้ว ก็คงมีผลกระทบเยอะ”

ตอนนี้ความหวังคือ เมื่อมีการประกาศปิดระบบทีวีแอนะล็อกจริงจัง จะช่วยกระตุ้นยอดซื้อกล่องทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้น

ค้างสต๊อกไม่ต่ำกว่า 4 ล้านกล่อง

ด้านแหล่งข่าวผู้ประกอบการกล่องทีวีดิจิทัลเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เชื่อว่ามีกล่องทีวีดิจิทัลค้างสต๊อกไม่ต่ำกว่า 4 ล้านกล่อง เพราะเดิม กสทช.ประกาศว่าจะแจกกล่อง 22 ล้านครัวเรือน ทำให้ผู้ประกอบการแต่ละรายขอซื้อสติ๊กเกอร์และนำเข้ากล่องเพื่อร่วมโครงการจำนวนมาก ขณะคูปองเฟสแรกมีผู้ใช้สิทธิ์แค่ 8.7 ล้านราย รอบนี้มียอดใช้สิทธิ์ราว 5 แสนรายเท่านั้น และคาดว่าจบโครงการมากสุดก็ 1 ล้านราย รวมแล้วไม่ถึงครึ่งของยอดซื้อสติ๊กเกอร์

“เท่าที่คุยกันในวงการ มีสต๊อกในมือค้างอยู่หลายแสน บางรายเหลือหลักหมื่นอย่างฟอร์ท (บมจ.ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น) ก็บอกว่า ถ้าระบายหมดสต๊อกครั้งนี้แล้วก็คงไม่นำเข้ามาอีก เพราะเข็ดแล้ว ตอนนี้ 52 บริษัทที่เข้าร่วมโครงการไม่มีใครมีกำไร มีแต่แข่งกันขาดทุน”

จากที่ลงพื้นที่พบว่าราว 50% ของผู้ที่มาติดต่อขอใช้สิทธิ์ คือคนที่ได้สิทธิ์ในรอบแรก แต่ไม่ทราบเรื่อง จึงเสียสิทธิ์ไปโดยปริยาย การนำเงินจากการประมูลช่องทีวีมาใช้สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านเป็นกลไกที่ดี แต่เมื่อปฏิบัติจริงกลับมีอุปสรรคทั้งกฎระเบียบและการอ่อนประชาสัมพันธ์ที่แทบไม่เห็นผล