กสทช. โล่งอก เปิดชื่อ 5 บริษัท จ่อประมูลดาวเทียม

“กสทช.” โล่งออก มีเอกชนรับเอกสารประมูลสิทธิเข้าใช้วงโครจรดาวเทียมแบบจัดชุดแล้ว 5 ราย ทั้ง “มิวสเปซ-แอสเซนด์ แคปปิตอล-พร้อม เทคนิคอล เซอร์วิสเซส-NT และสเปซ เทค” รอลุ้นถึงสิ้นเดือน พ.ย. ก่อนเดินหน้าเปิดประมูล 8 ม.ค.ปีหน้า

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 พ.ย. 2565) มี 5 บริษัท เข้ามารับเอกสารการคัดเลือกสำหรับการประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package)

พร้อมลงนามในหนังสือตกลงการไม่เปิดเผยข้อมูล (Non-disclosure Agreement : NDA) ที่สำนักงาน กสทช.แล้ว ประกอบด้วยบริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และบริษัท สเปซ เทค อินโนเวชั่น จำกัด จากที่ก่อนหน้านี้ บริษัท มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัท แอสเซนด์ แคปปิตอล จำกัด เข้ามารับเอกสารการคัดเลือกไป

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กสทช.ยังเปิดให้รับเอกสารการคัดเลือกต่อไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย. 2565 โดยผู้ที่ประสงค์จะขอรับอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) รับเอกสารได้ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. และสำนักงาน กสทช.จะมีการจัดประชุมเพื่อรับฟังการชี้แจงกระบวนการประมูลและการกรอกเอกสารแบบคำขอรับอนุญาต (public Information session) ในวันที่ 2 ธ.ค. 2565 และเปิดให้ยื่นขอรับอนุญาตวันที่ 27 ธ.ค. 2565

“จะทำการตรวจคุณสมบัติ โดยใช้เวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่ 27 ธ.ค. 2565-4 ม.ค. 2566 และจะประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการคัดเลือกวันที่ 4 ม.ค. 2566 ส่วน 7 ม.ค. 2566 จะจัด Mock Aution ก่อนเปิดประมูลสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด นที่ 8 ม.ค. 2566”

พล.อ.ท.ดร.ธนพันธุ์กล่าวว่า มีบริษัทเข้ามาขอรับเอกสารการคัดเลือก 5 รายแล้ว มากกว่าครั้งก่อนที่มีผู้มาขอรับเอกสารเพียง 2 ราย จึงค่อนข้างมั่นใจว่าการจัดประมูลครั้งนี้จะประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก กสทช.ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลให้มีความเหมาะสม เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่การแข่งขันได้ง่ายขึ้นทั้งยังรักษาไว้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติได้ด้วย