MOL-บลิซซาร์ดบุกเน็ตคาเฟ่ ชูโมเดลธุรกิจใหม่เพิ่มรายได้

“บลิซซาร์ด” ผนึก “เอ็มโอแอล” ดันเกม Overwatch เจาะตลาดร้านเน็ตคาเฟ่ ตั้งเป้าขยายให้ครบ 1,000 แห่งทั่วประเทศ โฟกัสกรุงเทพฯ-หัวเมืองใหญ่ตามต่างจังหวัด ชูโมเดลธุรกิจใหม่ทั้งขยายฐานคนเล่มเกม และเพิ่มรายได้เน็ตคาเฟ่ หวังตามรอยความสำเร็จจากเกาหลีใต้

นายอดิศร พลนรัตน์ ผู้จัดการประจำภูมิภาค บริษัท เอ็มโอแอล แอ็คเซสพอร์ทัล จำกัด ผู้ให้บริการเติมเงินเกมออนไลน์ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมกับบลิซซาร์ด ผู้พัฒนาเกม Overwatch เป็นเกมแนว FPS (first-person shooter) หรือเกมยิงที่เน้นการเล่นแบบเป็นทีม เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยผ่านเครือข่ายร้านอินเทอร์เน็ต หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในเกาหลีใต้

โดยมีแคมเปญร่วมกับร้านอินเทอร์เน็ตในการซื้อเกมไปให้บริการภายในร้านได้ มีให้เลือก 2 แพ็กเกจ ได้แก่ 800 ชั่วโมง ราคา 3,600 บาท และ 1,600 ชั่วโมง ราคา 6,800 บาท จากเดิมผู้ที่ต้องการเล่นเกมนี้ได้ต้องซื้อเกมก่อน แต่แพ็กเกจนี้ทำให้เล่นได้โดยไม่ต้องซื้อเกม และได้รับโบนัสค่าประสบการณ์เพิ่ม (EXP) อีก 20% เมื่อเล่นกับร้านอินเทอร์เน็ตที่ร่วมโครงการ

เบื้องต้น บริษัทได้ทดลองทำตลาดกับร้านอินเทอร์เน็ต 4 แห่ง ได้แก่ ร้าน GSPEED LIVING PLUS, ร้าน Lodestar, ร้าน MINE Cafe RSU และร้าน MINE Cafe DPU ซึ่งปัจจุบันจำนวนร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ในประเทศไทยมีจำนวนลดลง เนื่องจากกระแสเกมโมบายมาแรง และเชื่อว่าแคมเปญนี้จะช่วยให้ร้านอินเทอร์เน็ตอยู่รอดได้ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะขยายให้ครบ 1,000 แห่ง เน้นกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด

“ปกติคนที่เล่นเกม Overwatch คือกลุ่มซื้อเกมเล่นที่บ้าน หรือนำไอดีมาเล่นกับเพื่อนที่ร้าน เพราะถ้าไม่ซื้อก็จะเล่นไม่ได้ ดังนั้นแคมเปญนี้จะช่วยดึงดูดให้คนอยากเข้ามาเล่นเกมในร้านอินเทอร์เน็ตที่ร่วมรายการมากขึ้น บลิซซาร์ดได้สร้างบิสซิเนสโมเดลนี้เริ่มที่เกาหลีใต้ก่อน จนกลายเป็นเกมอันดับหนึ่ง ก่อนที่จะเลือกไทยเป็นประเทศที่ 2 โดยมีเอ็มโอแอลเป็นตัวช่วยในการเข้าถึงร้านอินเทอร์เน็ตประเทศไทย แต่มีเงื่อนไขคือ ร้านที่จะร่วมแคมเปญที่จะซื้อเกมนี้ ต้องมี Internet Fix IP ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ค่อยมี ยกเว้นร้านใหญ่ ๆ เราจึงร่วมกับเอไอเอสจำหน่าย Fix IP ในราคาพิเศษด้วย”

สำหรับมูลค่าตลาดการเติมเงินเกมในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 300-400 ล้านเหรียญสหรัฐ โดย 80% เป็นเกมโมบาย และ 10% เป็นการซื้อเกม และคาดว่าในปีนี้ มูลค่าตลาดจะเพิ่มเป็น 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยบริษัทมีรายได้ในปีที่ผ่านมาที่ 2,500 ล้านบาท ตั้งเป้าเติบโตที่ 10% ในปีนี้ มียอดทรานแซ็กชั่นหลักร้อยล้านบาท/เดือน ปัจจุบันตลาดเกมใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะเกมโมบายทั้งในกูเกิลเพลย์และแอปเปิลสโตร์ เพราะคนเติมเงินเกมผ่านบัตรเครดิต รวมถึงผู้บริการโทรศัพท์มือถือที่มีบริการ DCB (Direct Carrier Billing) เชื่อมต่อระบบกับ Google Wallet ขณะที่เกมพีซีเองก็เติบโต ดังนั้นทางบริษัทก็จะเน้นที่ฝั่งพีซีแทนส่วนกลยุทธ์ในการทำตลาดจะเน้นความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ รวมทั้งมีการแจกของรางวัลสำหรับลูกค้าที่เติมเกม เป็นต้น

ด้านนายอลัน ชู ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท บลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กล่าวว่า เกม Overwatch เปิดให้บริการตั้งแต่เดือน พ.ค. 2559 ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยในปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเล่นมากกว่า 30 ล้านคนจากทั่วโลก เป็นเกมอันดับหนึ่งในเกาหลีใต้ และได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศสิงคโปร์ และไทย