จุดประกาย AIS Vision 2018 “ดิจิทัล” คือโอกาส อะไรไม่มีประโยชน์ก็ทำลาย-สร้างสิ่งใหม่ทดแทน

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์2561 บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ได้จัดงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 เพื่อแสดงศักยภาพและประกาศวิสัยทัศน์ ในการก้าวสู่การเป็น Digital Platform for Thais โดยภายในงานได้มีการเปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ AIS IoT Alliance Program (AIAP) 2.VDO Platform “Play 365” และ 3. VR Content Platform เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาบริการอย่างจริงจัง

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมา ภาพรวมอุตสาหกรรมยังเติบโตถึง 4% สูงกว่า GDP อัตราการเติบโตของการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยต่อบุคคล เพิ่มขึ้นถึง 80% คนไทยมีการใช้งานดาต้ามากถึง7.3GB ต่อคนต่อเดือน และใช้เวลาอยู่บนโซเชียลเน็ตเวิร์คมากขึ้นกว่า60% หรือวันละ 4.8 ชั่วโมง มากกว่า 41 ล้านคนดูวิดีโอสตรีมมิ่ง ซึ่ง 80% เป็นโลคอลคอนเทนต์

“สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ที่จะกระทบกับทุกอุตสาหกรรมที่จะทำให้รูปแบบธุรกิจเปลี่ยนไป ทุกอย่างจะถูกทำลายล้าง ดิจิทัลดิสรัปชั่นเกิดขึ้นตลอด 2 – 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผมก็ย้ำทุกครั้งว่า อย่ากังวล เพราะไม่ใช่มีแต่ข้อเสีย แต่ยังมีโอกาสแฝงอยู่ ถ้าใครรู้จักจับและใช้ประโยชน์ เพราะดิจิทัลจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพมหาศาล ขณะที่อะไรที่ไม่มีประโยชน์ก็ทำลายไปเสีย แล้วสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมา”

ที่ผ่านมาเอไอเอสได้พัฒนาเครือข่ายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เตรียมงบลงทุนเครือข่าย 35,000 – 38,000 ล้านบาท เพื่อเครือข่าย Next Generation ที่รองรับความเร็วถึง1GB การขยายเครือข่าย NB-IoT และ eMTC เพื่อรองรับเทคโนโลยีIoT (อินเทอร์เน็ตออฟธิงค์) และเอไอเอสไฟเบอร์ รวมถึงนำคอนเทนต์ใหม่ ทั้งจากระดับโลกอย่าง CNN และโลคอลคอนเทนต์ ตลอดจนเข้าไปซื้อหุ้นซีเอสล็อกซ์อินโฟ เพื่อเสริมความแกร่งในการให้บริการลูกค้ากลุ่มองค์กรให้มากยิ่งขึ้นด้วย


สำหรับแพลตฟอร์มสำคัญที่เปิดตัวจะเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มเพื่อประเทศไทย ที่จะเป็นเครื่องมือให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนด้วยดิจิทัล ได้แก่ 1. AIS IoT Alliance Program (AIAP) ที่ปัจจุบันมีความร่วมมือของสมาชิก 70 ราย จากทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับ IoT ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ โปรดักส์ เซอร์วิส และโซลูชั่น เพื่อให้เกิดการพัฒนา IoT Solution และBusiness Model ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

2.VDO Platform “Play 365” เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ในทุกวงการนำเสนอผลงานที่สร้างขึ้น เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงผู้บริโภคด้วยโครงสร้างรายได้และโมเดลที่เหมาะสม สอดคล้องกับตัวเลขผู้ชมที่แท้จริง

และ 3. VR Content Platform เปิดโอกาสให้นักพัฒนา VR contentเรียนรู้จากผู้ผลิต VR ระดับโลกอย่าง IMAX พร้อมโครงการ VR content creator program ที่เอไอเอสได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเวทีของการสร้างคอนเทนต์ด้วยเทคโนโลยี VRในอุตสาหกรรม

ชมคลิป

 

ปีที่เเล้ว คน 41 ล้านคนดูสิ่งบันเทิงผ่านสมาร์ทดีไวซ์ ทำให้รายได้ทางโทรทัศน์หดหาย พฤติกรรมคนได้ขยับไปตามเทคโนโลยีดิจิทัล…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

 

วีดีโอแพลตฟอร์ม AIS Play เรามีคอนเทนท์ฟรี เราเอามาใส่ให้ลูกค้าได้ดู แต่จะมีพรีเมียมคอนเทนท์ที่ลูกค้าต้องจ่าย มีฟ็อกซ์ เ…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

 

เอไอเอส ประกาศสร้าง "ดิจิทัลเเพลตฟอร์ม" ของคนไทย เพื่อคนไทยคนจะเป็นเจ้าโลกได้ ต้องมีเเพลตฟอร์มที่ดี เช่น อูเบอร์ บริษั…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

 

VR แพลตฟอร์ม เรามีพาร์ตเนอร์อย่าง I-MAX ที่ฉายหนังระบบ VR ที่สยามพารากอน.รวมถึง AIS DC ก็มีอินสไปร์ที่อยากให้คนเข้ามา…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018

นอกจาก NB-IOT ที่เราเริ่มทำไปแล้ว ปีนี้เราจะมี eMTC จะใช้กับ Internet of Things ที่เคลื่อนตัวเร็วๆ และจะขยายไปให้ได้ทั่ว…

โพสต์โดย Prachachat – ประชาชาติ บน 21 กุมภาพันธ์ 2018