“อูเบอร์อีทส์” ปูพรมรับตลาด 2.6 หมื่นล้าน

“อูเบอร์ อีทส์” เร่งปูพรมขยายพื้นที่บริการทั่วกรุง ยึดมาตรฐานส่งด่วนใน 35 นาที เปิดครบปีมียอดสั่งอาหารทะลุ 1 ล้านจานแล้ว เดินหน้าเพิ่มเครือข่ายร้านอาหาร-พัฒนาระบบให้ใช้งานง่าย เพิ่มความหลากหลายของอาหารหวังเพิ่มความถี่ในการสั่ง เชื่อตลาดฟู้ดดีลิเวอรี่มูลค่า 26,000 ล้านบาท มีโอกาสเติบโตได้อีก

นางสาวสิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการ อูเบอร์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่าอูเบอร์ อีทส์ (Uber eats) เป็นบริการสั่งอาหารดีลิเวอรี่ ให้บริการในไทยมาครบ 1 ปี และโตก้าวกระโดด มีร้านอาหารเข้าร่วมกว่า 1,300 ร้าน ส่งอาหารแล้วกว่า 1 ล้านจาน ปีนี้ตั้งเป้าขยายพื้นที่ให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯ รวมถึงปริมณฑลทั้งหมด

“ในไทยลูกค้าสามารถสั่งอาหารจากร้านที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรได้ ตั้งแต่ 08.00-24.00 น. ซึ่งลูกค้าจะใช้บริการมากช่วงเสาร์-อาทิตย์ รองลงมาคือเป็นมื้อเย็น โดยนิยมอาหารไทยเป็นอันดับ 1 อันดับ 2 อาหารตะวันตก อันดับ 3 ญี่ปุ่น อันดับ 4 อาหารจีน”

อูเบอร์ อีทส์มีจุดแข็งที่ค่าจัดส่งเพียง 30 บาท ถูกที่สุดในตลาดโดยอูเบอร์ อีทส์ช่วยซัพพอร์ต และใช้เวลาจัดส่งเพียง 30-35 นาที ทั้งลูกค้ายังระบุได้ว่าต้องการเพิ่มหรือไม่ใส่อะไร ทำให้ได้อาหารเฉพาะบุคคลจริง ๆ

ปีนี้ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มให้ดีขึ้นทั้งการใช้งานง่าย เพิ่มคำสั่งเฉพาะเจาะจงขึ้นไปอีก มีอาหารหลากหลายขึ้นเพื่อเพิ่มความถี่ในการสั่ง เพราะลูกค้าไม่ชอบสั่งอาหารที่ซ้ำกัน ปัจจุบันราคาอาหารเริ่มที่ 8 บาท สูงสุด 2,000 บาท

ในฝั่งร้านค้าพันธมิตรจะปรับให้มีการรายงานยอดขายแบบเรียลไทม์, คุณภาพและการบริการ รวมทั้งคำแนะนำเพื่อให้ร้านค้านำข้อมูลไปวิเคราะห์และปรับปรุงบริการได้อย่างละเอียดขึ้น

ส่วนรายได้ของอูเบอร์ อีทส์ มาจากค่าคอมมิสชั่นจากร้านอาหารโดยประเมินว่ามูลค่าตลาดสั่งอาหารในไทยอยู่ที่ 26,000 ล้านบาท และยังเติบโตได้อีกมาก จึงเป็นไปได้ที่จะมีสตาร์ตอัพหรือผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด ซึ่งทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์

“การแข่งขันไม่ใช่อุปสรรค แต่คือทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้จักอูเบอร์ อีทส์”

และเนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีอูเบอร์ อีทส์ได้ประกาศรางวัล People”s Choice 2017 ให้รางวัลกับร้านอาหาร 5 แห่ง ได้แก่ ร้านแซ่บสะเด็ด (อโศก), อีซี่ริบส์แอนด์วิงส์, แดเนียลไทยเกอร์, ปุ๊เย็นตาโฟ และข้าวหมูแดงสีมรกต


ด้านนางสาวนวลอนงค์ ฟาโซอินี่ เจ้าของร้านแดนเนียล ไทยเกอร์ กล่าวว่าอูเบอร์ อีทส์ช่วยโปรโมตร้านให้ผู้บริโภครู้จักมากขึ้น เพิ่มยอดขายให้ร้านได้ถึง 30-40% เนื่องจากเป็นฟู้ดทรักทำให้มีข้อจำกัดในเรื่องการสั่งสินค้า