เปิดตัว ขายหัวเราะ ฉบับ AI

ขายหัวเราะฉบับ AI

“ขายหัวเราะ” เปิดตัวการ์ตูนไทยฉบับ “AI” เล่มแรก ทดลองใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตั้งแต่คิดมุข-วาดภาพยันออกแบบโลโก้ใหม่

วันที่ 29 มีนาคม 2566 “ขายหัวเราะ” เปิดตัว “ขายหัวเราะ ฉบับ AI < VER 1.2023 Beta >” การ์ตูนแก๊กเล่มแรกในวงการการ์ตูนไทยที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการสร้างสรรค์เรื่อง และภาพทั้งเล่ม ตั้งแต่คิดมุก วาดแก๊กการ์ตูนเชิงอารมณ์ขัน รวมถึงตีความปก และ logo ขายหัวเราะใหม่

โดย “ขายหัวเราะ ฉบับ AI < VER 1.2023 Beta >” เป็นการตีความสร้างสรรค์ content ขายหัวเราะที่แฟน ๆ คุ้นเคย เช่น แก๊กการ์ตูน ขำขัน เรื่องสั้น ขึ้นใหม่โดย AI นอกจากการคิดและวาดการ์ตูนแก๊กแล้ว ทีมขายหัวเราะเปลี่ยนบทบาทจาก “ผู้สร้างสรรค์อารมณ์ขันและการ์ตูน” มาเป็น “ผู้ prompt (ป้อนคำสั่ง) อารมณ์ขันและการ์ตูน” แทน นับเป็นความร่วมมือมิติใหม่ของมนุษย์และ AI ในวงการ content การ์ตูนไทย

นางสาวพิมพ์พิชา อุตสาหจิต ตัวแทนทีมขายหัวเราะกล่าวว่า “เราพยายามให้เนื้อหาขายหัวเราะ ฉบับ AI เล่มแรกเป็นไปตามธรรมชาติที่แท้จริงของ AI มากที่สุด โดยทีมขายหัวเราะเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ป้อนคำสั่ง รวบรวม และเชื่อมต่อในส่วนที่ AI เวอร์ชั่นปัจจุบันยังไม่ครอบคลุม รวมถึงงานบรรณาธิการผ่านมุมมองความเชี่ยวชาญของทีม”

“ฉะนั้น แฟน ๆ การ์ตูนจะได้เห็นความสามารถที่แท้จริงของ AI ปัจจุบัน ซึ่งโปรเจ็กต์ดังกล่าวเกิดจากการตั้งคำถามของทีมงานว่า เมื่อ AI สามารถตอบคำถามได้มากมาย แล้ว AI จะมีอารมณ์ขันรึเปล่า จึงเริ่มทำโปรเจ็กต์ในรูปแบบเป็น sandbox เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ขันของ AI ซึ่งเราคงได้เรียนรู้การปรับตัวแบบใหม่ ๆ ของทั้งเทคโนโลยีและมนุษย์อีกมากมายในอนาคต”

สำหรับ “ขายหัวเราะ ฉบับ AI < VER 1.2023 Beta >” ไซซ์พิเศษ มี 32 หน้า (ไม่รวมปก) พิมพ์สี่สีทั้งเล่ม ผลิตจำนวนจำกัด Limited Edition สำหรับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-9 เม.ย.

โดยแจกฟรีเฉพาะที่บูทขายหัวเราะ เมื่อซื้อของในบูทครบ 555 บาท หรือถ้าอยากสะสมพิเศษก็ซื้อแยกได้ในราคา 55 บาท

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบทบาท AI ในฐานะผู้สร้างสรรค์กำลังเป็นปรากฏการณ์ในวงการต่าง ๆ ทั่วโลก โดยวงการการ์ตูนญี่ปุ่นก็เพิ่งเปิดตัววางจำหน่ายการ์ตูนมังงะเล่มแรกที่ใช้ AI วาดภาพประกอบทั้งเล่ม (Cyberpunk : Peach John) เช่นกันเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา