“โนเกีย” ยุคใหม่ผนึก “กูเกิล” เขย่าตลาดสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

ในงาน Mobile World Congress 2018 ล่าสุดนอกจากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือแบรนด์ต่าง ๆ จะขนผลิตภัณฑ์ใหม่ไปเปิดตัวในงานแล้ว ยังมีอดีตยักษ์มือถือโลก “โนเกีย” รวมอยู่ด้วย นำโดย “เอชเอ็มดี โกลบอล”เจ้าของลิขสิทธิ์ยี่ห้อ “โนเกีย” ปัจจุบัน ซึ่งนอกจากเปิดตัวสมาร์ทโฟน “แอนดรอยด์” 5 รุ่นใหม่แล้ว ยังถือโอกาสเปิดเผยความร่วมมือล่าสุดกับ “กูเกิล” ในโครงการ Android One ที่จะเป็นบริษัทแรกของโลกที่ส่งผลิตภัณฑ์หลายรุ่นเข้าร่วมโครงการนี้

1 ใน 4 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ถือเป็นไฮไลต์ คือ Nokia 8110 4G ดีไซน์แบบสไลด์ที่คนไทยในอดีตรู้จักกันดีในรุ่นกล้วยหอม นอกเหนือจากทรงโค้งที่เป็นเอกลักษณ์ และใช้งานง่ายแล้ว ยังนำกลไกการสัมผัสที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจมาใช้ เช่น สไลด์เพื่อรับสายหรือวางสาย

รวมถึงจุดหมุนแบบเฮลิคอปเตอร์ตรงแกนกลางของตัวเครื่อง รองรับระบบ VoLTE calling ทำให้สนทนาด้วยเสียงได้คมชัด เหมาะกับผู้ที่ต้องการฟีเจอร์โฟน 4G ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้งานในแอปสโตร์ อาทิ google assistant, google search, google maps, facebook and twitter รับส่งอีเมล์ หรือดึงข้อมูลจากรายชื่อและซิงก์ปฏิทินเข้ากับ outlook และ Gmail ได้

มาพร้อม Qualcomm 205 mobile platform และมีเกมงูเวอร์ชั่นใหม่ (snake) ที่เคยโด่งดังในอดีตด้วย มี 2 สี ได้แก่ traditional black และ banana yellow คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่าย พ.ค.นี้ (ราคาเฉลี่ย 79 ยูโร)

“ฟลอเรียน ซีช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชเอ็มดี โกลบอล กล่าวว่า ช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว บริษัทเริ่มต้นไปพร้อมความคาดหวังจากแฟน ๆ และความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่จะสืบทอดตำนานแบรนด์ที่มีนวัตกรรม โดยร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ และเก่าในอุตสาหกรรม เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้แอนดรอยด์ที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และทันสมัย

“ปีที่ผ่านมาได้นำส่งโทรศัพท์โนเกียไปสู่ผู้คนทั่วโลกกว่า 70 ล้านเครื่อง และมีแผนที่จะสร้างความสำเร็จด้วยการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายต่อไป”

ส่วน 4 รุ่นที่เหลือ ได้แก่ Nokia 8 Sirocco, Nokia 7 Plus, New Nokia 6 และ Nokia 1 ซึ่งแต่ละรุ่นได้รับการอัพเดตให้ทันสมัยและมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เช่น ฟีเจอร์ picture-in-picture ทำงานแบบ multitasking หรือ android instant apps ช่วยค้นหา และเปิดแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้ รวมถึงอีโมจิใหม่ ๆ เป็นต้น

โดยโนเกีย 8 Sirocco เน้นดีไซน์หรูหรา และมีฟีเจอร์ที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการแชร์เรื่องราว (story telling) กล้องใช้เลนส์ dual-sight จาก ZEISS ที่เก็บรายละเอียดได้ด้วยเซ็นเซอร์คู่ด้านหลัง ประกอบด้วย กล้องหลักมุมกว้างสำหรับถ่ายรูปในที่แสงน้อย และเซ็นเซอร์รอง 13MP ระยะ optical zoom สูงสุด 2X มีโหมด pro camera ที่ปรับค่าต่าง ๆ ได้ตามต้องการ เสียงได้รับการปรับจูนเสียงอะคูสติก

ขณะที่ตัวเครื่องทำจากกระจกทรงโค้งหุ้มกรอบสเตนเลสสตีล ขอบบาง 2 มม.หน้าจอ pOLED 2K ทรงโค้งแบบขอบถึงขอบ 5.5 นิ้ว เสริมด้วยกระจก 3D corning gorilla glass (ราคาขายปลีก 749 ยูโร)

ถัดมาเป็น Nokia 7 Plus หน้าจอ 6 นิ้ว สัดส่วน 18 : 9 full HD+ มาพร้อม Qualcomm snapdragon 660 mobile platform เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน ทำให้ดึงการทำงานของตัวเครื่องออกมาได้เต็มที่ และยืดการใช้งานของแบตเตอรี่ กล้อง dual-sight มาพร้อมเซ็นเซอร์คู่ด้านหลังจาก ZEISS ประกอบด้วย กล้องหลักมุมกว้าง 12MP มีเซ็นเซอร์รอง 13MP ระยะ optical zoom สูงสุด 2X ด้านหลังตัวเครื่องโค้งมนรับกับขอบจอบาง จึงดูคอนเทนต์จากหน้าจอขนาดใหญ่ได้ มี 2 สี ได้แก่ black/copper และ white/copper (ราคา 399 ยูโร)

ส่วน New Nokia 6 มาพร้อม Qualcomm snapdragon 630 mobile platform ทำให้ทำงานรวดเร็วขึ้นกว่า 60% และนานตลอดทั้งวัน มี 3 สี black/copper, white/iron และ blue/gold มีสองรุ่นให้เลือก คือ 3GB RAM/32GB ROM และ 4GB RAM/64GB ROM ตัวเครื่องทนทาน และกะทัดรัดขึ้น รวมเทคโนโลยี dual-sight เลนส์จาก ZEISS ระบบ USB-C fast charging ระบบเสียง Nokia spa-tial audio ดีไซน์แบบ unibody ทำจากอะลูมิเนียมซีรีส์ 6000 ผ่านกระบวนการชุบผิว และขัดเงากว่า 11 ชั่วโมง หน้าจอ 2.5D กระจก corning gorilla glass ทนรอยขีดข่วน (ราคาเฉลี่ย 279 ยูโร)

และ Nokia 1 สมาร์ทโฟนที่ทำให้คนเข้าถึงเทคโนโลยีง่ายขึ้น มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android oreo (go edition) เวอร์ชั่นที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่มีแรมขนาด 1GB หรือต่ำกว่านั้นได้

เข้าถึง google play store ค้นหาแอปพลิเคชั่นได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น whatsapp, facebook และ instagram หรือโมบายแบงกิ้งต่าง ๆ มาพร้อม “Nokia smile” เอกลักษณ์ของโนเกีย ในรูปลักษณ์ใหม่ที่เปลี่ยนโฉมสมาร์ทโฟนได้ด้วยเคส xpress-on cover เมื่อคลิกปุ่มเปิดปิด มี 2 สี ได้แก่ warm red และ dark blue

“จูโฮ ซาร์วีกาส” หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ เอชเอ็มดี โกลบอล กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ทั้ง 5 รุ่น เป็นการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ และกำหนดมาตรฐานใหม่ด้านดีไซน์ของสมาร์ทโฟน ด้วย Nokia 8 Sirocco พร้อมนำเสนอสมาร์ทโฟนที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด คือ Nokia 1

“เราภูมิใจที่ได้สร้างสรรค์สมาร์ทโฟนที่จะช่วยแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันของผู้คน และเป็นเพียวแอนดรอยด์ที่มีความปลอดภัยสูง และทันสมัยอยู่เสมอ ซึ่งวันนี้เรากำลังยกระดับความมุ่งมั่นทุ่มเทไปอีกขั้น ด้วยการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Android One เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่มี google เป็นผู้ให้การรับรอง”