“AIS” ร่วมทุนแรบบิทไลน์เพย์ เร่งเกมชิงลูกค้า “ดิจิทัลมันนี่”

“เอไอเอส” เร่งเกมชิงลูกค้าดิจิทัล ควัก 787 ล้านบาท ซื้อหุ้น 33.33% ใน “แรบบิทไลน์เพย์” หวังสร้างอีโคซิสเต็ม “ดิจิทัลมันนี่แพลตฟอร์ม”ตั้งเป้าขึ้นอันดับหนึ่ง “ดิจิทัลมันนี่” ในไทยภายใน 3 ปี เตรียมโอนลูกค้าอีวอลเลตกว่า 2 ล้านราย ไปใช้ Rabbit LINE Pay ปรับ “เอ็มเปย์” มุ่ง “บีทูบี”

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ในเครือเอไอเอส ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท แรบบิท-ไลน์ เพย์ จำกัด (Rabbit LINE Pay) และบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยสัดส่วนบริษัทละ 33.33% ทุนจดทะเบียน 599.99 ล้านบาท

โดยเอไอเอสซื้อหุ้นเพิ่มทุน 1,999,998 หุ้น ราคาหุ้นละ 393.75 บาท รวมเป็นเงิน 787 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงสร้างอีโคซิสเต็มด้วย “ดิจิทัลมันนี่แพลตฟอร์ม” ของคนไทย เพื่อผลักดันให้เข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มรูปแบบ ตั้งเป้าเป็นที่ 1 ในธุรกิจอีมันนี่หรือดิจิทัลมันนี่ภายใน 3 ปีบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ mPAY ของเอไอเอส เปิดให้บริการมาเกือบ 10 ปี มีฐานลูกค้าราว 2 ล้านราย เป็นแอ็กทีฟยูสเซอร์ 4-5 แสนราย มีลูกค้าองค์กร ราว 20,000 ราย เมื่อร่วมกันกับ Rabbit LINE Pay เอไอเอสจะย้ายลูกค้าจาก mPAY ไปยัง Rabbit LINE Pay คาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือน โดยบริการ mPAY จะยังคงอยู่ แต่จะเน้นธุรกิจกับธุรกิจ(B2B) ลดบทบาทกลุ่มลูกค้าทั่วไป

ลูกค้าเอไอเอสจะใช้บริการ “Rabbit LINE Pay” ได้ผ่านแอปพลิเคชั่น my AIS รวมถึงใช้จุดเติมเงินของเอไอเอส กว่า 2 แสนจุด เติมเงินในแรบบิทไลน์เพย์ได้ ส่วนลูกค้าทั่วไปยังใช้แรบบิทไลน์เพย์ผ่านไลน์ได้เหมือนเดิม

“เรามีลูกค้ากว่า 40 ล้านคน เมื่อรวมกับฐานลูกค้าของไลน์ และบริการต่าง ๆ ของไลน์ จะทำให้โมบายมันนี่เติบโต”

นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า แรบบิทให้บริการในไทยมา 8 ปี ปัจจุบันบัตร “แรบบิท” มีผู้ใช้งาน 8.5 ล้านราย ใช้ร่วมกับบริการ BTS, BRT, เรือด่วน และจ่ายเงินแบบ micro payment กับร้านค้าปลีกกว่า 5,000 จุด โดย 5 ปีที่แล้ว ได้ร่วมกับไลน์ให้บริการ Rabbit LINE Pay

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า 87% ของคนไทยยังไม่มีบัตรเครดิต บริการ “โมบายเพย์เมนต์” แก้ปัญหานี้ได้ แต่การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้มาใช้บริการ ไม่ง่าย ความร่วมมือนี้จะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แล้วด้วยฐานลูกค้าของเอไอเอส รวมทั้งบริการที่ครอบคลุม จะทำให้ใช้บริการได้ทุกวัน ช่วยให้สังคมไร้เงินสดเกิดขึ้นได้จริง


ด้านนายจินวู ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Rabbit LINE Pay เสริมว่า Rabbit LINE Pay มีผู้ใช้งานราว3 ล้านราย มีทรานแซ็กชั่นเฉลี่ย 1.5 ล้านครั้งต่อวัน และภายใน มิ.ย.นี้จะเปิดตัวบริการใหม่ร่วมกับบีทีเอส และพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ อาทิ KERRY Express การจับมือกับเอไอเอสจึงยิ่งส่งเสริมให้เป็นผู้นำการชำระเงินทางมือถือได้แน่นอน