“ซิตี้แบงก์” เปิด 7 ฟีเจอร์โกดิจิทัลเต็มสูบ

A member of the media tranfers data between two of Motorola's Moto X as the American-manufactured smartphone is unveiled August 1, 2013 at a news conference in New York. The Google-owned company said users will be able to customize a number of the parts on the Moto X, including various colors and materials such as wood. AFP PHOTO/Don Emmert

ซิตี้แบงก์ลุยดิจิทัลตอบโจทย์ลูกค้าทุกช่วงอายุ รับโมบายแบงกิ้งโตทะลุ 100% ผุด 7 ฟีเจอร์ใหม่ ทั้งทำรายการแบ่งยอดผ่อนชำระผ่าน LINE คลอดบัตรเครดิตใบที่ 2 ให้พร้อมใช้ใน5 นาที มัดใจลูกค้า

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนใช้อินเทอร์เน็ต 57 ล้านคน 79% ใช้ผ่านมือถือ มียอดการดาวน์โหลดโมบายแบงกิ้งโตเกิน 100% รวมถึงการทำธุรกรรมบนมือถือโตเกิน 50% โดยซิตี้แบงก์มีผู้สมัครใช้บริการออนไลน์โตเกิน 100% ดาวน์โหลดเเอปพลิเคชั่น “ซิตี้แบงก์” เพิ่มขึ้น 56%

และมีเป้าหมายที่เน้นความต้องการลูกค้า จึงมุ่งไปสู่นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าดีขึ้น ด้วยการก้าวสู่ดิจิทัลแบงกิ้ง เน้นเรื่องเพย์เมนต์ และการให้ความรู้ด้านการลงทุน

“เราก้าวสู่ดิจิทัลเต็มสูบ แต่ไม่ได้เน้นว่าต้องเพิ่มลูกค้ากลุ่มที่เป็นคนรุ่นใหม่เท่านั้น เพราะเทคโนโลยีมีการใช้หลากหลายวัย เราต้องการเสริมลูกค้าที่ชอบใช้ดิจิทัล ให้ความสำคัญด้านดิจิทัล เงินลงทุนเป็นการลงทุนทั้งโลก ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเท่าใด แต่มหาศาล บางฟีเจอร์ไม่ได้ใช้ทั่วโลก ดังนั้นพูดยากว่าอะไรจะเวิร์กในไทย อย่างคิวอาร์

ไทยเป็นผู้นำ จุดตัดสินว่าบริการไหนจะเวิร์ก คือ ผู้บริโภค แบงก์ก็ต้องพยายามทำบริการให้ง่ายขึ้นเพื่อดึงให้ลูกค้าใช้บริการ”

สำหรับกลยุทธ์ด้านดิจิทัลแบงกิ้งในปี 2561 มีหลักสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ 1.digital acquisition เน้นสมัครใช้ผลิตภัณฑ์ธนาคารให้ง่ายและรวดเร็ว 2.digital engagement สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม 3.digital payment ออกแบบบริการให้เหมาะกับการชำระเงินของลูกค้า และ 4.digital ecosystem พัฒนาบริการที่ใช้ได้โดยง่ายผ่านโซเชียลมีเดีย หรือแอปพลิเคชั่น

โดยพัฒนา 7 ฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ 1.remarkable credit experience (RCE) อนุมัติบัตรเครดิตใบที่ 2 และพร้อมใช้ใน 5 นาที 2.QR payment สำหรับบัตรเครดิตซิตี้ วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด 3.การทำรายการแบ่งยอดชำระ ผ่าน LINE business connect ครั้งแรกในประเทศไทย 4.LINE BCRM เพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้ตรงกลุ่มยิ่งขึ้น 5.merchant recommendation engine (MRE) ระบบประมวลผล big data นำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า 6.Citi mobile application รูปแบบใหม่ ที่มาพร้อมการใช้งานที่ง่ายยิ่งขึ้น 7.Citi pay with points แลกคะแนนสะสมเพื่อรับเครดิตเงินคืนบนยอดใช้จ่าย ณ ร้านค้าพันธมิตร

ขณะเดียวกันยังเปิดตัวการใช้งาน API ให้ลูกค้าบัตรเครดิตซิตี้แลกคะแนนสะสมเป็นบัตรชมภาพยนตร์ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ได้ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น Major Movie Plus

นอกจากเมเจอร์แล้ว ยังมีพันธมิตรอื่น เช่น ลาซาด้า แอปสโตร์ สตาร์บัคส์ กำลังหารือกับอีกหลายราย เพื่อสร้างความหลากหลายให้ผู้บริโภคใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ปัจจุบันซิตี้แบงก์มีลูกค้าทั้งหมด 2 ล้านราย เฉพาะลูกค้าบัตรเครดิตมีประมาณ 1 ล้านราย ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นราว 5 แสนราย กว่า 50% ใช้งานต่อเนื่อง

และบริษัทตั้งเป้าพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่จะกระตุ้นให้มีผู้ใช้งานและดาวน์โหลดแอปเพิ่มขึ้นเป็นเลข 2 หลัก รวมทั้งยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตด้วย เพราะที่ผ่านมายอดของซิตี้แบงก์เติบโตมากกว่าตลาด

“ส่วนการทำแบงกิ้งเอเย่นต์อยู่ระหว่างการศึกษา เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และเป็นการมอบบริการที่หลากหลายให้กับประชาชน”