เลขาธิการ “กสทช.” แฮปปี้ แพ้คดี “ติ๋มทีวีพูล” ผ่าทางตันทีวีดิจิทัล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 เวลา 16.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้จัดแถลงด่วนหลังจากศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ 652/2559 ระหว่าง บริษัท ไทยทีวี จำกัด ของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือรู้จักในชื่อ ติ๋ม ทีวีพูล ยื่นฟ้อง คณะกรรมการและ และสำนักงาน กสทช. ซึ่งบริษัทไทยทีวีชนะคดี โดยศาลระบุว่าบริษัทไทยทีวี มีสิทธิบอกเลิกสัญญาและคืนช่องทีวีดิจิทัล 2 ช่องที่ชนะประมูลมาให้แก่ กสทช. โดยจ่ายค่าประมูลให้กับ กสทช. ตามระยะเวลาที่ใช้งาน และให้ กสทช. คืนแบงค์การันตีมูลค่าราว 1,400 ล้านบาทที่วางค้ำประกันไว้ให้แก่บริษัท
 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า รู้สึกขอบคุณที่ศาลปกครองกลางได้ชี้ทางออกให้กับผู้ประกอบการที่จะสามารถคืนใบอนุญาตได้ เพราะมีผู้ประกอบการที่ต้องการยกเลิกประกอบกิจการอยู่แล้ว แต่ไม่เห็นด้วยที่จะต้องจ่ายเงินค่าประมูลให้ครบทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมา กสทช. ไม่กล้าตัดสินใจ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมาจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผ่าทางตันให้กับ กสทช. และผู้ประกอบการที่อยากจะคืนช่องทีวีดิจิทัลที่ประมูลไปได้
 
โดยในวันที่ 14 มีนาคมนี้ จะนำคำพิพากษาของศาลเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. พิจารณา ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งหากมีมติให้อุทธรณ์คำสั่งศาล ทางสำนักงานฯ ก็ยังไม่ต้องคืนแบงก์การันตี เพราะถือว่าคดียังไม่ถึงที่สุด
 
“ในส่วนตัวถือว่าแฮปปี้กับคำพิพากษา จะมีแค่บางประเด็นที่อยากจะอุทธรณ์เพื่อชี้แจงเพิ่มเติม อย่างเรื่องการขยายโครงข่าย (MUX) ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่หน้าที่ของ กสทช. แต่เป็นหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต MUX”