ปั้นเกมไทยจุดพลุซอฟต์พาวเวอร์ “ทรูแอกซิออน” บุกตลาดโลก

มานะ ประภากมล

ตลาดเกมออนไลน์ โดยเฉพาะเกม Free to Play เป็นตลาดที่โหดหินสำหรับผู้พัฒนาเกมหน้าใหม่ จากโมเดลธุรกิจที่ให้เล่นฟรีจึงไม่เพียงต้องทุ่มสรรพกำลังในการลงทุนพัฒนาเกมให้สนุกถูกใจกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่การดึงให้คนเข้ามาทดลองเล่นก็ต้องทุ่มงบประมาณการตลาดไม่ใช่น้อย ๆ ดังนั้น ใครจะเข้ามาในสนามธุรกิจนี้จึงต้องไม่ธรรมดา

“ทรู แอกซิออน อินเตอร์แอคทีฟ” บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มทรูกับกองทุนแอกซิออนเวนเจอร์ จากประเทศแคนาดา เป็นหนึ่งในนั้น โดยเตรียมส่งเกมสัญชาติไทย “REGULUS” ออกสู่ตลาด

พัฒนาเกมไทยตีตลาดโลก

“มานะ ประภากมล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู แอกซิออน อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของความร่วมมือระหว่างกลุ่มทรู และกองทุนแอกซิออน คือการผลักดันให้บริษัทก้าวสู่การเป็นสตูดิโอชั้นนำในการผลิตและจัดจำหน่ายเกมระดับโลก

ภายในปี 2570 ตลาดเกมทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 1.02 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ข้อมูลจาก Technavio บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีจากประเทศอังกฤษ)

ขณะที่อุตสาหกรรมเกมทั้งในไทยและทั่วโลกโตแบบพุ่งทะยานต่อเนื่องมาหลายปี เมื่อเจาะเฉพาะในไทยจะพบว่าในปี 2565 มีมูลค่ากว่า 40,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่มีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท

“ปี 2564 เรานำเข้าคอนเทนต์เกมเพื่อบริโภค 3.6 หมื่นล้านบาท เป็นการผลิตในประเทศ 633 ล้านบาท และส่งออกเพียง 367ล้านบาท จึงเห็นโอกาสเติบโตของตลาดเกมในไทยอีกมาก ทั้งเชื่อมั่นในฝีมือนักพัฒนาเกมไทยที่มีศักยภาพเทียบระดับสากล หากทำเกมให้ดีที่สุด และส่งออกไปแข่งในตลาดระดับโลกโดยที่เกมนั้นมี IP เป็นของเราเองจะช่วยสร้างเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลได้มาก”

ล่าสุดบริษัทมีความร่วมมือกับโตเกียวทีวี คอร์เปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความชำนาญในการแปลงคอนเทนต์แอนิเมชั่นให้เป็นเกมที่ดีและแพร่หลายไปทั่วโลก เช่น Naruto, Pokemon, Shaman King, Beyblade มาช่วยดูแลคอนเทนต์ แคแร็กเตอร์ หรือเส้นเรื่องในเกม

“เราเป็นผู้พัฒนาและออกแบบเกม ดูแลโครงเรื่อง ครีเอทีฟ ดีไซน์ ทั้งตัวเกม และแคแร็กเตอร์ เอฟเฟ็กต์ เสียงประกอบ เพลงและ Visual ทั้งหมด ภายใต้ชื่อ Project REGULUS เกมนี้จะเป็นเกมที่มีโปรดักชั่นการผลิตระดับพรีเมี่ยม หรือเกรด AAA ตั้งเป้าส่งออกไปตลาดโลก โดยใช้ไทยเป็นฐาน”

สแกนสมรภูมิแข่งขัน

ในแง่การแข่งขันมีหลายส่วน แต่การมีคอนเทนต์ที่ดี มีแคแร็กเตอร์ และมีเรื่องราวที่โดดเด่น จะสร้างความแตกต่าง และทำให้ผู้เล่นชื่นชอบ และติดตามเกมได้มาก

“ทั้งยังเป็นลิขสิทธิ์ของเราเอง หากได้รับความนิยมทั่วโลกก็เท่ากับเป็นการส่งเสริมการส่งออกและสนับสนุนซอฟต์พาวเวอร์ ด้วยสไตล์เกมที่เป็นแนวอนิเมะ ซึ่งเป็นที่นิยมของผู้คนทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา”

คาดว่าจะเปิดตัวในกลางปี 2567 พร้อมกับตั้งเป้าผลักดันให้ติด 1 ใน 10 เกมบนแอปสโตร์ ทั้งในด้านยอดดาวน์โหลด และจำนวนผู้เล่น

“ผมเองก็เคยมองว่าทำไมคนไทยไม่เล่นเกมไทย มันไม่สนุกหรือเพราะอะไร เราจึงให้ความสำคัญมากกับคอนเทนต์และแคแร็กเตอร์ ซึ่งได้ทางโตเกียวทีวีมาช่วยดู แต่ส่วนที่ยากที่สุดคือคน หรือบุคลากร ประเทศเรายังขาดเกมดีไซเนอร์อีกมาก และยังไม่มีการเรียนการสอนในไทย แม้แต่ของทรู แอกซิออน เองก็มีอยู่ไม่กี่คน ทั่วประเทศยิ่งหายาก”

“คน” ปัญหาใหญ่

“มานะ” ย้ำว่า “เกมดีไซเนอร์” มีความสำคัญมาก เพราะคือส่วนสำคัญที่จะช่วยทำให้เนื้อหาหรือแคแร็กเตอร์ถ่ายทอดและคิดในแบบเกม เพราะเกมไม่ใช่เส้นเรื่องที่ตรงไปตรงมาเหมือนหนัง หรืออนิเมะต้องคิดว่าตัวละครต้องเจออะไร คนเล่นต้องเจออะไร และต้องจัดวางอะไรไว้ตรงไหน

“เกมดีไซเนอร์ต้องออกแบบให้คนเล่นกลับมาเล่นอีกครั้ง และอีกครั้ง ที่ผ่านมาสำหรับเกมไทยและคนไทยที่ผู้เล่นเขาเล่นแล้วกลับมาเล่นต่อเนื่องเกิน 1 เดือนก็ทำได้ยากมาก”

สำหรับ “ทรู แอกซิออน” ก่อตั้งมาในปี 2560 วางแผนออกเกมใหม่ทุก 1-2 ปี ปัจจุบันในพอร์ตโฟลิโอมี 4 เกมคือ เกม Invictus : lost soul ออกในปี 2561, เกม Meowsanowa ในปี 2564 ที่ทำลงแอปพลิเคชั่นทรูไอดี และเกม The Collector ในปี 2565 ซึ่งถือเป็นความภูมิใจ เพราะนำเสนอกับ UN เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)และเกม Nice to Z you ที่ออกในปี 2566 นี้

อีโคซิสเต็มกลุ่มทรูเสริมแกร่ง

“ทั้ง 4 เกมนี้อาจยังไม่สามารถทำให้บริษัทมีกำไรได้ แต่ในแง่สถิติก็ถือว่าน่าพอใจ มียอดผู้เล่นแอ็กทีฟราว 1 หมื่นคนต่อเดือน ขณะที่ยอดการใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 700-800 บาท”

เมื่อถามว่ามีอะไรที่จะไปสู้กับยักษ์ใหญ่ต่างชาติได้บ้าง “มานะ” ย้ำว่า การพัฒนาเกมต้องทำให้ดีที่สุดตามมาตรฐานเกม AAA ซึ่งส่วนนี้จะได้รับการสนับสนุนจากโตเกียวทีวี จะเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้เกมไทยออกไปสู้ในตลาดโลก และให้ความสำคัญกับการตลาด เพราะเกม Free to Play ต้องดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามา


อีกส่วนที่สำคัญและเป็นจุดแข็งของบริษัท คือการเป็นผู้ให้บริการมือถือจึงมีฐานผู้ใช้งานและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมเข้ากับอีโคซิสเต็มของกลุ่มทรู เช่น แพลตฟอร์มคอนเทนต์ด้านเกม Online station ที่ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานในการส่งออกเกมไปตีตลาดโลกได้