ทีวีดิจิทัลเฮ! พักหนี้ 3 ปี หนุนค่าเช่า MUX 50% ฟาก “AIS-true” ได้ยืดค่าคลื่น 4G เป็น 5 งวด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 ที่ประชุมร่วมระหว่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ได้มีข้อสรุปร่วมกันแล้วเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล รวมถึงการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ของ “เอไอเอส” และ “ทรูมูฟ เอช” ด้วย

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เปิดเผยว่า ข้อสรุปของการประชุมวันนี้คือ จะช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยการพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปี แต่ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการคิดดอกเบี้ยตามอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ปัจจุบันอยู่ที่ 1.5%) โดยผู้ที่ต้องการใช้สิทธิ์ให้ยื่นเรื่องขอพักชำระหนี้ภายใน 30 วันนับจากที่มีประกาศ คสช. ทั้งยังให้ กสทช.สนับสนุนเงินค่าเช่าโครงข่ายสำหรับแพร่ภาพ (MUX) ไม่เกิน 50% เป็นเวลา 2 ปี

ขณะเดียวกันยังได้สรุปมาตรการช่วยเหลือผู้ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz ของ “เอไอเอส” และ “ทรูมูฟ เอช” ที่ได้ยื่นข้อเสนอมาขอให้มีการแบ่งจ่ายเงินประมูลในงวดที่ 4 ซึ่งจะครบกำหนดในปี 2562 เนื่องจากเป็นงวดที่มีมูลค่าสูงราว 6 หมื่นล้านบาท โดยได้ข้อสรุปให้มีการแบ่งจ่ายออกเป็น 5 งวด โดยเสียดอกเบี้ยนโยบายเช่นกัน

โดยข้อสรุปทั้งหมดนี้จะมีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกประกาศ คสช. ได้ภายในสิ้นเดือนนี้