“ซัมซุง” เอาใจสาวก “กาแลคซี่เอส” ย้ำผู้นำสมาร์ทโฟน

กลุ่มประเทศแรก - ไทยขยับขึ้นมาอยู่ในกลุ่มประเทศแรกที่วางขายสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงของซัมซุง "กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส" (16 มี.ค. 2561) เป็นการตอกย้ำว่าตลาดในไทยสำคัญแค่ไหนสำหรับซัมซุง

“ซัมซุง” เอาใจคอไฮเทคไทยขนสมาร์ทโฟนเรือธง 2 รุ่นใหม่ “กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส” วางขายเป็นกลุ่มประเทศแรกในโลก ชูฟีเจอร์เด่นกล้องรูรับแสงคู่ปรับอัตโนมัติ-สติ๊กเกอร์ 3 มิติ และวิดีโอซูเปอร์สโลว์-โม “ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคโซเชียลเน้นสื่อสารด้วยภาพ”

นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคม และไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีจำนวนอยู่ที่ 400 ล้านเครื่อง โดยซัมซุงมีสัดส่วน 74.1 ล้านเครื่อง ถือเป็นอันดับหนึ่งของโลก รวมทั้งตลาดในประเทศไทย ขณะที่แนวโน้มการใช้งานได้เปลี่ยนแปลงไปมาก มีการใช้งานในรูปแบบของภาพในการสื่อสารแทนเสียงมากขึ้น จากข้อมูลของ info trend พบว่าในปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคจากทั่วโลกมีการถ่ายภาพผ่านสมาร์ทโฟนมากถึง 1.2 ล้านล้านภาพ ทั้งยังมีพฤติกรรมชอบแชร์รูปภาพในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และนิยมส่งสติ๊กเกอร์ให้กันด้วย

“เทรนด์การใช้งานของผู้บริโภคเปลี่ยนไป จากเสียงเป็นข้อความ และปัจจุบันใช้ภาพในการสื่อสาร และเริ่มที่จะใช้ภาพเคลื่อนไหว โดยกว่า 85% ของคนยุคมิลเลนเนียลใช้การถ่ายรูป การแชร์รูปในการเล่าเรื่อง โดยในแต่ละวันมีการแชร์คอนเทนต์ต่าง ๆ มากถึง 3 พันล้านครั้ง และมีการดูยูทูบมากกว่า 1 พันล้านชั่วโมง”

สำหรับในประเทศไทย มีการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่า 5 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นไลน์กว่า 40 ล้านราย ยูทูบ 49 ล้านราย เฟซบุ๊ก 47 ล้านราย และ 90% ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน จากพฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้สมาร์ทโฟนรุ่นเก่า ๆ ไม่สามารถตอบสนองความการสื่อสารผ่านภาพและไม่สามารถนำเสนอความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น

ล่าสุด ซัมซุงได้เปิดให้จองสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุด ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส โดยถือเป็นกลุ่มประเทศแรกของโลก ขยับจากเดิมที่ผ่านมาประเทศไทยจะเป็นกลุ่มที่ 2 ที่จะวางจำหน่ายช้ากว่ากลุ่มแรก 1-2 สัปดาห์ เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีความพร้อมทั้งในแง่ของตลาด และสต๊อกสินค้า ซึ่งผู้ที่สั่งจองซื้อเครื่องสามารถรับได้ที่ ซัมซุง เอ็กซพีเรียนซ์ สโตร์ และวางจำหน่ายจริงในวันที่ 16มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่สามารถเปิดเผยยอดจองซัมซุง กาแลคซี่ เอส 9 และ เอส 9 พลัสได้ แต่ได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะสีใหม่ล่าสุดม่วง lilac purple สีที่ได้รับเลือกจากแพนโทน (Pantone) ให้เป็นสีประจำปี 2561

นายวิชัยกล่าวถึงภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยว่ายังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากไม่ใช่ตลาดเครื่องแรก แต่เป็นการเปลี่ยนเครื่องทดแทน ปัจจุบันผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนนานขึ้นจากเดิมมีระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 18 เดือน เป็น 24 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนที่ดีขึ้น


สำหรับซัมซุง กาแลคซี่ เอส 9 หน้าจอ 5.8 นิ้ว และเอส 9 พลัส หน้าจอ 6.2 นิ้ว จอภาพไร้กรอบแบบโค้ง (immersive infinity display) ทั้งสองรุ่นมาพร้อมคุณสมบัติกล้องที่ใช้เป็นเครื่องมือบอกเล่าเรื่องราวของผู้ใช้งานอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยกล้องรูรับแสงคู่ (dual aperture F1.5/ F2.4) ปรับอัตโนมัติ สร้างสติ๊กเกอร์ 3 มิติได้ด้วยเออาร์ อีโมจิ และวิดีโอซูเปอร์สโลว์-โม มีให้เลือก 3 สี midnight black สีฟ้า coral blue และเฉดสีใหม่ ม่วง lilac purple มาพร้อมการใช้งานบิ๊กซ์บี้ (Bixby) แพลตฟอร์มที่ติดตั้งไว้ในกล้องทำให้แสดงข้อมูล และแปลภาษาได้ทันทีบนภาพผ่านฟังก์ชั่น live translation ลำโพงสเตอริโอปรับจูนเสียงโดยเอเคจี (AKG) ระบบรักษาความปลอดภัยเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ รองรับหน่วยความจำที่ขยายเพิ่มได้สูงสุดถึง 400 GB โดยกาแลคซี่ เอส 9 ความจุ 64GB ราคา 27,900 บาท กาแลคซี่ เอส 9 พลัส ความจุ 64GB ราคา 31,900 บาท, ขนาด 128 GB ราคา 33,900 บาท และขนาด 256GB ราคา 37,900 บาท