“LINE SCALEUP” ชวนสตาร์ตอัพไทยปั้นบริการใหม่บน LINE ชิงเงินลงทุน 10 ล้านดอลล์

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 LINE ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ LINE SCALEUP เปิดรับไอเดียใหม่ๆ ของสตาร์ตอัพไทยเพื่อร่วมผลักดันให้เกิดบริการใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มของ LINE  พร้อมโอกาสด้านการลงทุนจาก LINE มูลค่าสูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเป็นยุคที่ผู้ใช้งานกำลังเผชิญกับภาวะแอปพลิเคชั่นล้นตลาด ทุกวันนี้มีแอปพลิเคชั่นกว่า 2.8 ล้านแอปฯ อยู่ใน Google Play และ 2.2 ล้านแอปฯ ใน App Store  ทั้งยังพบว่า มีเพียง 32 แอปพลิเคชั่นเท่านั้นที่จะถูกดาวน์โหลด ขณะที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนแต่ละรายเฉลี่ยแล้วใช้งานแค่วันละ 3 – 5 แอปพลิเคชั่นต่อวันเท่านั้น  การพัฒนาบริการหรือธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการสร้างแอปพลิเคชั่นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ส่งผลให้การเติบโตของสตาร์ตอัพยิ่งยากขึ้น

“ทุกวันนี้ ฟันธงได้เลยว่า การทำแอปพลิเคชั่นออกมาไม่รอดแน่ๆ ยกเว้นว่าจะมีเงินมหาศาล พอจะทำให้แอปฯ โดดเด่นพอจะดึงดูดคนใช้งาน   ขณะที่ LINE มีผู้ใช้งานอยู่แล้ว 42 ล้านราย มีอัตราการใช้งานเกิน 63 นาทีต่อวัน   เมื่อผู้บริโภคอยู่ตรงนี้แล้ว จึงเป็นโอกาสที่จะช่วยผลักดันให้สตาร์ตอัพสเกลดีขึ้น ด้วยการเปิดระบบ API ให้เข้ามาเชื่อมต่อสร้างบริการใหม่ๆ บน LINE เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมาก”

โดยโครงการ LINE SCALEUP จะเปิดรับไอเดียของสตาร์ตอัพตลอดทั้งปี ผ่านทางเว็บไซต์ https://scaleup.line.me

เมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วจะเปิดให้ใช้เทคโนโลยี LINE Messaging API เชื่อมกับบัญชี LINE@  พร้อมใช้แพคเก็จ LINE@ Pro+ เป็นเวลา 1 ปี  และได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในทีมพัฒนา LINE  หากผลงานที่พัฒนาออกเป็นบริการที่มีศักยภาพเพียงพอจะมีโอกาสด้านการลงทุนจาก LINE สูงถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

“API ของ LINE พัฒนาบริการใหม่ๆ ได้เยอะมาก ทั้งของ LINE เอง อย่าง LINE MAN LINE ดูดวง LINE Finance หรือที่จับมือกับพาร์ทเนอร์อย่าง SCB Connect ที่ผูกข้อมูลบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตเข้ากับแอคเคาน์ LINE ของผู้ใช้แต่ละคน จึงเชื่อว่าการเปิดรับไอเดียใหม่ๆ จากสตาร์ตอัพนอกจากจะสนับสนุนสตาร์ตอัพไทยให้เติบโตได้แล้ว ยังทำให้ LINE มีบริการใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้คนไทยได้อย่างหลากหลายยิ่งขึ้น”