“ฐากร” เผย คสช.สั่งทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร หลังเข้าแจงปมขอออก ม.44 ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล-ค่ายมือถือ กลับมาส่งสัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากเข้าชี้แจงในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า คสช.ยังไม่มีมติที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการออกคำสั่งเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลในการชำระค่าใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตที่ต้องชำระเงินจำนวนสูง งวดสุดท้ายในปี 2562 เนื่องจากมีหลายหน่วยงานส่งข้อสังเกตทักท้วงเข้ามา อาทิ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ได้ท้วงว่าไม่ควรขยายเวลาให้กับผู้ประกอบการโทรคมนาคม เพราะอาจเป็นการเอื้อประโยชน์บางราย

นายฐากรกล่าวว่า ที่ประชุมจึงมอบหมายให้คณะทำงานชุดเล็กของ กสทช. ที่มีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว ไปพิจารณาและจัดทำเอกสารชี้แจงรายละเอียดมา และตอบคำถามประชาชนหรือทุกฝ่ายที่มีข้อสงสัย แล้วนำเสนอเรื่องกลับเข้ามาอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ซึ่ง กสทช.จะพยายามชี้แจงให้ข้อมูลที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเน้นย้ำว่าขอให้ กสทช.ยึดถือประโยชน์ของรัฐและประชาชนให้มากที่สุด ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชน แต่เป็นเพียงการช่วยเหลือขณะที่รัฐยังคงได้ประโยชน์ ส่วนรายละเอียดอย่างไรนั้นขอให้ถามจากนายวิษณุเอง ซึ่งนายวิษณุจะมีการเรียกประชุมคณะทำงานดังกล่าวในเร็วๆ นี้