เรียลไทม์ พรีเซ็นเตอร์ AIS เกาะกระแส “ออเจ้า ฟีเวอร์”

ไม่ใช่แค่คว้าตัว “เบลล่า ราณี” นางเอกละครสุดฮอตแห่งละครดัง “บุพเพสันนิวาส” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนล่าสุดเท่านั้น แต่ “เอไอเอส” ขยับไปอีกขั้นด้วยการร่วมกับพันธมิตรธุรกิจอย่างช่อง 3 และ “บรอดคาซท์ไทยเทเลวิชั่น” ซึ่งเป็นผู้จัดละคร พัฒนาคลิปวิดีโอ “บุพเพสันนิวาส” เวอร์ชั่นพิเศษที่เผยแพร่ทางช่องทางออนไลน์ภายใต้แนวคิด “real time presenter”

“ปรัธนา ลีลพนัง” หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า การใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นตัวแทนแบรนด์เป็นสิ่งที่เอไอเอสทำต่อเนื่อง เพื่อให้สื่อสารไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพได้ต้องมีตัวแทนที่เชื่อมโยงอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคได้ โดย “เบลล่า-ราณี แคมเปน” เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ของเอไอเอส ตอบรับกระแสความนิยมในละครบุพเพสันนิวาส

“เรามีเครื่องมือที่ทำให้รู้ว่าคนชอบอะไร โดยละครเรื่องบุพเพสันนิวาส มียอดชมสูงทั้งออนไลน์และเรตติ้งทีวีที่สูงถึง 23 ขณะที่ AIS play มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้น 3 เท่า ละครบุพเพสันนิวาสถือว่าตอบโจทย์คนทุกวัยดูได้ทั้งครอบครัว รวมทั้งตอบโจทย์ทั้งคนเมืองและต่างจังหวัด บุพเพสันนิวาสเวอร์ชั่นพิเศษที่ทำออกมาผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่เพียงช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ดี เเต่ยังประหยัดเวลาถ่ายทำจากปกติต้องใช้ 6-8 สัปดาห์”

ปัจจุบัน เอไอเอสมีพรีเซ็นเตอร์ 7 คน อาทิ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข, มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน, เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร, ทอม room39 แต่ละคนมีแคแร็กเตอร์แตกต่างกันไป เพราะมีฐานลูกค้ากว่า 40 ล้านคน เช่น เด็กวัยรุ่นอาจชอบ “เป๊ก-ผลิตโชค” ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ขณะที่ “เบลล่า” แมสมาก เหมาะกับทั้งในเมือง และนอกเมือง

“เราไม่ได้เน้นดึงลูกค้า แต่เน้นสร้างเอ็นเกจเมนต์ ขณะที่แบรนด์อื่นมีพรีเซ็นเตอร์คนเดียวเพื่อให้เกิดการจดจำแบรนด์ ต่างจากเอไอเอสมีเยอะ เพราะเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก”

“ปรัธนา” กล่าวถึงภาพรวมการใช้งานดาต้าปัจจุบันว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 GB ต่อคน/เดือน โต 30-40% เทียบปีก่อน โดยทราฟฟิกส่วนใหญ่มีการใช้โซเชียลมีเดีย ทั้งวิดีโอผ่านโซเชียล, แชตและวิดีโอจากยูทูบ จากราคาสมาร์ทโฟนที่ถูกลง

“การแข่งขันในโทรคมนาคมยังเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือถือ, การออฟเฟอร์เสริม, การทำตลาด แต่ละรายมีโพซิชันนิ่งต่างกัน ซึ่งเอไอเอสผันตัวเองจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปเป็นดิจิทัลไลฟ์เซอร์วิสโพรไวเดอร์ จึงขยายบริการต่าง ๆ เพิ่มเติม มีทั้งบรอดแบนด์, คอนเทนต์, อีมันนี่ และคอร์เปอเรตโซลูชั่น ทำให้มีคู่แข่งที่เปลี่ยนไปด้วย”