“หัวเว่ย” 5G ไม่ใช่แค่คลื่น-

มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยี 5G ต่อเนื่องสำหรับ “หัวเว่ย” บริษัทไอซีทีแดนมังกร ด้วยงบฯวิจัยและพัฒนากว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบัน ล่าสุดนำผลงานมาโชว์ในงาน “โมบาย ไทยแลนด์ คองเกรส 2018” หลังเปิดตัวกว่า 20 ผลิตภัณฑ์ไปในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส ที่ประเทศสเปน ปลาย ก.พ.ที่ผ่านมา

“เฉียง หัว” กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า 5G จะเข้ามาพลิกโฉมทุกอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในทุกกระบวนการ ทั้งในแง่ผลผลิตและต้นทุน ความคุ้มค่าในการลงทุน รวมถึงเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ และ GDP ของแต่ละประเทศได้มาก เพราะ 5G ไม่ใช่แค่การใช้คลื่นความถี่เพื่อการสื่อสารอีกต่อไป แต่จะรวมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) การเชื่อมต่อ IOT (อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์) จึงส่งผลกับทุกอุตสาหกรรมและจะเติบโตได้ด้วยการร่วมกันพัฒนาของทุกอุตสาหกรรมเช่นกัน

“3G-4G ประมูลคลื่นมาแล้วก็จบ โอเปอเรเตอร์ก็สร้างเครือข่ายไป แต่ 5G จะเป็นมุมมองใหม่ด้วยการสร้าง
อีโคซิสเต็มสำหรับบริการและโซลูชั่นใหม่ ๆ อาทิ รถยนต์ไร้คนขับที่ต้องให้อุตสาหกรรมยานยนต์เข้ามาช่วย โดรนที่เป็นมากกว่าการถ่ายภาพ แต่ยังขนส่งสินค้าได้ ใช้เพื่อการเกษตรได้ IOT รองรับสมาร์ทฟาร์ม ด้วย
สปีดที่ได้ถึง 16 Gbps และรองรับการเชื่อมต่อได้ถึง 1 ล้านอุปกรณ์ต่อ1 ตร.กม. ซึ่งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน เริ่มมีการนำมาใช้เชิงพาณิชย์แล้ว แต่ในประเทศไทยน่าจะอีกราว 4 ปีจากนี้ ด้วยความพร้อมด้านดีมานด์และราคา”

แต่ในส่วนของหัวเว่ยได้เข้าไปร่วมมือกับบรรดาโอเปอเรเตอร์ทั่วโลกในการให้บริการ 5G แล้วในประเทศได้ก็เริ่มเข้าไปร่วมทดสอบกับหลายผู้ให้บริการแล้วในรูปแบบต่างกันไปตามความสนใจของแต่ละบริษัท โดยในปี 2562 จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G ในเชิงพาณิชย์เครื่องแรกของโลกด้วย แต่ยังไม่มีกำหนดว่าจะวางจำหน่ายในไทยเมื่อใด

ขณะที่การประมูลคลื่นความถี่ใต้สัมปทานดีแทคที่ กสทช.กำลังจะจัดขึ้นนั้น เนื่องจากเป็น low band จึงมีข้อจำกัดในการใช้งาน ไม่เหมาะกับ 5G ที่ต้องใช้กับคลื่น high band ซึ่งทั่วโลกมีใช้งานตั้งแต่ 3.5 GHz ขึ้นไป จนถึงระดับ 20 GHz

“การประมูลคลื่นย่านใหม่ของ กสทช. ควรจะเกิดขึ้นเมื่อมีความพร้อมของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมูลปีนี้หรือปีหน้า จังหวะ ณ ขณะนี้ก็ไม่ช้าจนเกินไป”

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้