“ดิจิทัล เวนเจอร์” ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัย เปิดตัว U.REKA ยกระดับสตาร์ทอัพไทยวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดโครงการระดับชาติ U.REKA ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัย และไมโครซอฟท์, KX The Knowledge Exchange เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง หรือ Deep Technology ในประเทศไทย

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ กล่าวว่า ดิจิทัล เวนเจอร์ในฐานะผู้ที่ส่งเสริมระบบนิเวศน์ในกลุ่มสตาร์ทอัพและการสร้างนวัตกรรม พบว่า ปัจจุบันการวิจัยและพัฒนา Deep Technology ในประเทศไทยยังมีความท้าทายหลายๆ ส่วน เมื่อเทียบกับประเทศที่เป็น Innovation Hub Technology อย่าง สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรม

จึงร่วมกันดำเนินโครงการ U.REKA (ยูเรก้า) ที่จะมุ่งเน้นให้กลุ่มอาจารย์ นักศึกษา นักวิจัย และผู้สนใจเทคโนโลยีชั้นสูง Deep Technology รวมกลุ่มเป็นสตาร์ทอัพ เพื่อเสนอไอเดียจากการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เช่น 1.AI 2.Blockhain 3.Clouds & Security 4.Big data & Internet of thing 5.VR & AR และ 6.Quantum Computing ให้สามารถนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมหลัก

โดยในระยะแรกมุ่งเน้นที่อุตสาหกรรมค้าปลีก การท่องเที่ยว การเดินทาง และบริการทางการเงิน เพื่อจะนำไปต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์อื่นออกสู่ตลาดได้จริงในอนาคต

และสำหรับกลุ่มสตาร์ทอัพที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับการสนับสนุนด้านการเงิน และคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในสายการเงินจาก ดิจิทัล เวนเจอร์ส และการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์ และ The knowledge Exchang (KX) จะสนับสนุนสถานที่ทำงานที้เอื้อต่อการพัฒนาและวิจัยของกลุ่มสตาร์ทอัพ.