“ออเนอร์”ลุยตลาดสมาร์ทโฟน มุ่งขายออนไลน์เจาะคนรุ่นใหม่

ออเนอร์บุกไทย - สมาร์ทโฟนที่เน้นทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ (อีแบรนด์) อยู่ในสังกัดเดียวกับ "หัวเว่ย" แต่ทีมงาน และเป้ายอดขายแยกกันชัดเจน
“ออเนอร์” แท็กทีม “หัวเว่ย” รุกขยายตลาดสมาร์ทโฟนในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เต็มสตรีม โหมทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ย้ำจุดยืน “อีแบรนด์” เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ตอบโจทย์การใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ต ตั้งเป้าสิ้นปีนี้ปั๊มมาร์เก็ตแชร์ทะลุ 5% และขึ้นท็อปทรีภายใน 3 ปี

นายอาคิน ลี ประธาน ออเนอร์ (Honor) ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ออเนอร์ (Honor) เป็นสมาร์ทโฟนในเครือหัวเว่ยเน้นทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ “อีแบรนด์” โฟกัสกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่และคนที่กล้าลองสิ่งใหม่ มีจุดเด่นเรื่องดีไซน์ด้านทั้งรูปลักษณ์ สเป็ก และฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ จากความร่วมมือกับพันธมิตร เช่น ร่วมกับกูเกิลเพลย์ในการออกแบบเกมพิเศษ เป็นต้น โดยเป็นสมาร์ทโฟน อีแบรนด์ อันดับ 1 จากประเทศจีน ที่เข้ามารุกตลาดประเทศไทยและขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเต็มตัว

ล่าสุดเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Honor 9Lite และ Honor 7X

“ออเนอร์เป็นแบรนด์ที่มีอายุไม่มาก เพิ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 2556 แต่เติบโตอย่างรวดเร็วในหลากหลายตลาดทั่วโลก ทั้งในจีน และเป็นอันดับ 1 ในฟินแลนด์ อันดับ 3 ในรัสเซีย ซึ่งในปีที่แล้วยอดขายเติบโตมากในวันแบล็กฟรายเดย์ของสหรัฐ และประเทศต่าง ๆ ในยุโรป จากจุดเด่นเรื่องการพัฒนาโมบายอินเทอร์เน็ตด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนท็อป 3 ในไทยภายในปี 2563”

โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดต่างประเทศที่สำคัญที่สุดตลาดหนึ่งของออเนอร์ จึงให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของแบรนด์และพันธมิตรทางธุรกิจมากกว่าการมุ่งสร้างยอดขาย

ขณะที่วิธีการดำเนินธุรกิจจะเน้นพลังของโลกอินเทอร์เน็ต และโมเดลธุรกิจแบบ light-asset เน้นสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์กับผู้บริโภค และพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ในการทำตลาด

“แม้เราจะเป็นบริษัทลูกของหัวเว่ย แต่แยกการทำงานชัดเจน มีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทีมการทำตลาดเป็นอิสระ อาจเน้นกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นเหมือนผลิตภัณฑ์บางรุ่นของหัวเว่ย แต่การวางกลยุทธ์และคอนเซ็ปต์แตกต่างกัน”

นายอาคินกล่าวต่อว่า การทำตลาดในประเทศไทยเน้นจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ควบคู่ไปกับออฟไลน์ โดยนอกจากจะเป็นพันธมิตรกับลาซาด้าและช้อปปี้แล้ว ยังจะขายผ่านร้านค้าควบคู่ไปด้วย และภายในปีนี้จะเปิดช็อป 2 แห่ง ในกรุงเทพฯ 1 แห่ง และต่างจังหวัด 1 แห่ง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้เครื่องก่อน ส่วนบริการหลังการขายจะใช้ร่วมกับหัวเว่ย

ในเบื้องต้นสมาร์ทโฟนที่นำมาทำตลาดจะมีระดับราคา 3,000-8,000 บาท เริ่มจาก 2 รุ่นแรก ได้แก่ Honor 9 Lite สมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.65 นิ้ว มาพร้อมกล้องคู่หน้า และหลัง ราคา 6,490 บาท และ Honor 7X หน้าจอ 5.93 นิ้ว ราคา 7,490 บาท และจะทยอยนำรุ่นอื่นเข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม

“เราจะเน้นทำบนโซเชียลมีเดีย และจัดอีเวนต์ต่าง ๆ เน้นเรื่องเกม, กีฬา และเพลง เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ในแง่ยอดขายคาดว่าจะมาจากออนไลน์ 40% ออฟไลน์ 60% ตั้งเป้าหมายผลักดันมาร์เก็ตแชร์ 5% ภายในปีแรก และขึ้นท็อปทรีภายใน 3 ปี ในประเทศไทย”

อย่างไรก็ตาม อีคอมเมิร์ซยังไม่ได้เป็นช่องทางหลัก คาดว่าสัดส่วนการขายบนออนไลน์จะอยู่ที่ 30% แต่ในจีนมีสัดส่วน 70-80% ขณะที่ในยุโรปก็เติบโตขึ้นแต่ไม่ใหญ่เท่าจีนและอินเดีย


ปัจจุบันออเนอร์มีสัดส่วนรายได้จากทั่วโลก 15% และมาจากประเทศจีน 85% ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากทั่วโลกเป็น 60% และจากประเทศจีน 40% ภายในปี 2565