กลุ่มสามารถปูพรมเครือข่ายขยายตลาดดิจิทัลทรังก์

“สามารถดิจิตอล” ผนึก “แคท” ปูพรมเครือข่าย Digital Trunked Radio ทั่วประเทศ เจาะลูกค้าองค์กร ตั้งเป้าปีแรก 50,000-100,000 รายในสิ้นปี

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทสามารถในนาม SISC Consortium ประกอบด้วย บมจ.สามารถดิจิตอล และบริษัท สามารถคอมมิวนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด ได้ร่วมมือกับ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) ในโครงการ Digital Trunked Radio System เพื่อให้บริการวิทยุสื่อสารคมนาคมระบบดิจิทัล (DTRS)

โดยบริษัทจะลงทุน 250-300 ล้านบาท วางระบบและติดตั้งอุปกรณ์ DTRS ไม่ต่ำกว่า 1,000 สถานี ให้เสร็จใน 2 ปี นับจาก ส.ค. 2560 ซึ่งจะเป็น Nationwide Digital Trunked Radio เครือข่ายแรกที่มีรัศมีการสื่อสารครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงทำการตลาดและจัดจำหน่ายเครื่อง Trunk Mobile

“ระบบดิจิทัลทรังก์เรดิโอรองรับการสื่อสารแบบกลุ่มที่ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสารข้อมูลไปยังกลุ่มคนจำนวนมาก มีประโยชน์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะมีความเสถียรในการใช้งาน แม้แต่ในช่วงภัยพิบัติที่โครงข่ายการสื่อสารอาจล่มหรือใช้งานไม่ได้ตามปกติ แต่วิทยุสื่อสารยังติดต่อถึงกันได้ ตัวเครื่องทนเหมาะใช้งานภาคสนาม มีจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ป้องกันการดักฟังด้วยการเข้ารหัส”

สำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยกลุ่มองค์กรทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การขนส่งและการเดินทาง, โรงงานและนิคมอุตสาหกรรม, โรงพยาบาล เป็นต้น

ล่าสุดบริษัทเพิ่งขายระบบให้กับสำนักอุทยานแห่งชาติทางทะเล เฟสแรก ประมาณ 2,000 เครื่อง เน้นทะเลฝั่งอันดามัน สิมิลัน พังงา ภูเก็ต และจะขยายไปหาดป่าตอง และเกาะช้าง

โดยบริษัทสามารถพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละองค์กรในลักษณะ customization และนำเสนอเครื่องที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และพร้อมให้บริการหลังการขาย


นายวัฒน์ชัยกล่าวต่อว่า ธุรกิจนี้จะเป็นแหล่งรายได้ประจำที่สำคัญของบริษัทต่อไป เพราะนอกจากมีรายได้จากการจำหน่ายเครื่องแล้ว ยังมีรายได้จากค่าบริการรายเดือน เริ่มต้นที่ 800 บาทต่อเครื่องต่อเดือน โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 50,000-100,000 เครื่อง ภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มเป็น4 แสนเครื่องในปี 2563 และมีรายได้ต่อเดือน 150 ล้านบาท