Perfect Day นมวัวสด ๆ จากห้องแล็บมาแล้วจ้า

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ไหน ๆ เราก็ปลูกเพชร ปลูกเนื้อ ในห้องแล็บกันได้แล้ว จะปลูกนมวัว อีกสักอย่างคงไม่เหนือบ่ากว่าแรง

แต่ขอหน้าตา รสชาติ และสารอาหารเหมือนนมวัวที่รีดสด ๆ จากเต้าด้วยนะ แต่ห้ามใช้แม่วัวในกระบวนการผลิตเด็ดขาด หลายคนคงคิด ถ้าจะเรื่องมากยุ่งยากขนาดนี้ กลับไปกินนมวัวแบบเก่าก็ได้

แต่ไม่ใช่สองหนุ่มเจ้าของ Perfect Day สตาร์ตอัพที่จะพูดถึงในวันนี้

ไรอัล ปัญญา และ พีเรอมัล คานธี หนุ่มนักวิจัยด้านไบโอเทคโนโลยีวัยยี่สิบต้น ๆ คิดวิธีผลิต “โปรตีนนม” ที่นำมาใช้ผลิตนมวัวสด ๆ และอาหารอีกมากมาย โดยไม่ต้องใช้แม่วัวสักตัว

ทั้งคู่ตัดสินใจตั้งบริษัท Perfect Day ในปี 2014 เพื่อนำเสนอทางเลือกให้คนที่ไม่อยากกินผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมวัว รวมถึงคนที่แพ้โปรตีนนมวัวและคนกินมังสวิรัติ

โปรตีนนมที่ Perfect Day ผลิตได้ประกอบด้วย เคซีนและเวย์ อันเป็นสารอาหารสำคัญที่พบในนมวัวทั่วไป ผู้ผลิตอาหารนำโปรตีนนี้มาใช้เป็นส่วนผสมหลักในการผลิตน้ำนมที่มีรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการเหมือนนมวัวแท้ ๆ ทุกประการ

นมที่ได้ยังสะอาด ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีแล็กโทส คอเลสเตอรอล สเตอรอยด์ และสารแอนติไบโอติกทำให้คนแพ้นมวัว หรือชาวมังสวิรัติกินได้อย่างสบายใจ ทั้งนำนมที่ได้มารังสรรค์เป็นอาหารแสนอร่อยได้อีกมาก ทั้งชีส พิซซ่า ลาซานญ่า ไอศกรีม โยเกิร์ต ฯลฯ

การผลิตในห้องแล็บยังช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมด้วย

นักวิจัยของ University of the West of England และ The European Commission Joint Research Centre พบว่า กระบวนการผลิตของ Perfect Day ใช้น้ำและที่ดินน้อยกว่าการทำฟาร์มโคนมปกติถึง 98% และ 91% ตามลำดับ และปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการผลิตแบบดั้งเดิมถึง 84%

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา food tech startup ที่ผลิตอาหารได้เองโดยไม่ง้อหรือพึ่งพาการเลี้ยงสัตว์แบบดั้งเดิมกำลังมาแรงแซงโค้ง เพราะหมายถึง การค้นพบแหล่งอาหารแหล่งใหม่ที่นำมาหล่อเลี้ยงประชากรโลกผู้หิวโหยโดยไม่เบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติที่ร่อยหรอลงทุกปี

สตาร์ตอัพที่ดังเป็นพลุแตกไปแล้วก็มี Memphis Meats ที่เอาเซลล์ของสัตว์ไม่กี่เซลล์มาผลิตเป็นเนื้อสดให้เรากินได้ มหาเศรษฐีผู้มองการณ์ไกลอย่าง บิล เกตส์ แจ็ก เวลช์ และริชาร์ด แบรนสัน ถึงกับมือไม้สั่นรีบเอาเงินมาทุ่มใส่แทบไม่ทัน อีกเจ้าที่ดังไม่แพ้กันคือ Beyond Meat ที่ผลิตเนื้อจากโปรตีนพืช

ไอเดีย “การผลิตนมวัวโดยไม่ใช้วัว” ของไรอัล และคานธี จึงชนะใจเจ้าแม่ Horizons Ventures อย่างโซลีน่า โชว์ ไม่ยาก ได้เงินลงทุนก้อนแรกมา 2 ล้านเหรียญ จากนั้นก็ระดมทุนได้อีกเกือบ 27 ล้านเหรียญ หลัก ๆ เพื่อวิจัยและจ้างนักวิทยาศาสตร์อาหารเพิ่ม

จากตอนแรกที่คาดว่าจะผลิตนม หรือชีสออกขายเอง ปรากฏว่าไรอัลกับพีเรอมัลตัดสินใจใช้วิธีทำธุรกิจแบบพันธมิตรโดยตัวเองผลิตโปรตีนนมอย่างเดียวแล้ว จับมือกับบริษัทที่สนใจนำโปรตีนนี้ไปผลิตเป็นอาหารอื่น ๆ ต่อไป

ทำให้ผู้บริโภคมีสินค้าให้เลือกหลากหลายขึ้น และ Perfect Day มีโอกาสต่อยอดธุรกิจได้เยอะขึ้นด้วย

ตอนนี้บริษัทกำลังเจรจากับผู้ผลิตอาหารหลายรายที่สนใจจะนำโปรตีนนมของ Perfect Day ไปผลิตเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ โดยคาดว่าจะสามารถปิดดีลและประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรได้ในปีนี้