กสทช.แจงไม่ได้ชงรัฐอุ้มค่ายมือถือ แค่ทำหน้าที่เสนอความเห็น

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ทาง กสทช.ไม่ได้เป็นผู้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคม แต่เป็นทางผู้ประกอบการ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัทลูกของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และบริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอม
มิวนิเคชั่น จำกัด (ทียูซี) ยื่นเรื่องกับรัฐบาลเองลงวันที่ 27 ธ.ค. 2560 โดยได้เสนอกับทางรัฐบาลว่าขอผ่อนผันการชำระเงินประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ งวดที่ 4 เป็น 7 งวด และขอไม่ชำระอัตราดอกเบี้ย

โดย กสทช.ได้แนะนำทางภาครัฐ ตามที่ภาครัฐขอความเห็น ว่าควรขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลเป็น 3 – 5 งวด ไม่ใช่ 7 งวดตามที่ผู้ประกอบการขอ และควรชำระอัตราดอกเบี้ย 1.5% ตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ดังนั้นในกรณีที่มีนักวิชาการและภาคประชาชนไม่เห็นด้วยกับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าวจึงขึ้นอยู่กับทางรัฐบาล กสทช.ไม่มีอำนาจตัดสินใจ โดยแนะนำว่าให้ยื่นข้อคิดเห็นให้กับรัฐบาลได้โดยตรง

“กสทช.ไม่ได้เป็นคนชงให้ช่วยเหลือใคร เป็นการเสนอจากผู้ประกอบการไปยังภาครัฐ ซึ่งเราเพียงแต่ได้ให้ความเห็น ตามที่ภาครัฐขอมา”