ค่ายมือถือโหม “เบอร์มงคล” ดีแทคชู “นาคาซิม” บุกอีสาน

ตลาดเบอร์มงคลคึกคัก ค่ายมือถือพลิกกลยุทธ์ดึงลูกค้า “ดีแทค” จับมือ “ซินแสดังคัดเลือกเบอร์-อบรมทีมขายเจาะรายภาค” ผุดตู้เสี่ยงเซียมซิมค้นหาเบอร์อัตโนมัติ ฟาก “เอไอเอส” ส่ง “เบอร์เหมือน” สร้างสีสัน ขณะที่ “ทรูมูฟ เอช” เล็งตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ด้าน my by CAT เจาะกลุ่มพรีเพดเพิ่ม

นายโรจน์ เดโชดมพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโพสต์เพด กลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ดีแทคให้ความสำคัญกับเบอร์มงคลตั้งแต่ปี 2557 จากการสังเกตพฤติกรรมลูกค้าที่เข้ามานั่งคัดเลือกเบอร์ที่เหมาะกับตนเองตามศูนย์บริการ, ตามร้านตู้ตัวแทนจำหน่าย รวมถึงกลุ่มผู้ค้ารายย่อยที่มาคัดเบอร์มงคลไปขายต่อ โดยอัพราคาขึ้นเป็นหลักพันบาทก็มี ทำให้บริษัทหันมาทำเรื่องนี้ และเริ่มคุยกับ อ.ช้าง (ทศพร ศรีตุลา) ปัจจุบันได้ทำตลาดเบอร์มงคลเฉพาะบริการโพสต์เพด (รายเดือน) มีแพ็กเกจเริ่มต้นที่ 399 บาท/เดือน ส่วนพรีเพดมีเบอร์มงคลบ้าง แต่ไม่มาก

เบอร์มงคลเกิน 50% เบอร์ใหม่

ปัจจุบันเบอร์มงคลเติบโตเยอะมาก เพราะลูกค้ารู้สึกว่าทำไมเปิดเบอร์ใหม่เป็นแค่เบอร์ธรรมดา แต่ใช้เบอร์มงคลไปเลยจะดีกว่า โดยตั้งแต่ปี 2560 มียอดเปิดเบอร์ใหม่ในแต่ละเดือนกว่าแสนเลขหมาย และ 50% เป็นกลุ่มเบอร์มงคล ซึ่งเติบโตสูงขึ้นใน 2-3 ปี หลังจากดีแทคมีคอนเทนต์เกี่ยวกับศาสตร์ด้านนี้มากขึ้น ขณะที่ค่ายมือถืออื่นเริ่มสนใจ ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น ถ้าเทียบปีต่อปีตลาดเบอร์มงคลบูมมากตั้งแต่ปี 2559 โตเฉลี่ย 30-40% พอปี 2560 โตเกินไปแล้ว 50%

“เดิมลูกค้าสนใจเบอร์สวยมากกว่าเบอร์มงคล ตอนนี้กลับด้าน สนใจเบอร์มงคลมากกว่าเบอร์สวย แต่ก็มีกลุ่มพรีเมี่ยมที่อยากได้ทั้งเบอร์สวยที่เป็นเบอร์มงคลด้วย ซึ่งหายากขึ้นไปอีก แต่ดีแทคก็มีบริการ เริ่มต้นกลุ่มเบอร์ 4 ตัวเหมือน แพ็กเกจเริ่มต้น 1,499 บาทต่อเดือน”

“ใช้เยอะ-อยู่นาน” จุดเด่นลูกค้า

โดยแต่ละปีใช้งบประมาณการตลาดสำหรับกลุ่มเบอร์นี้ราว 5% ของงบทั้งหมด และในสต๊อกมีเบอร์มงคลที่สามารถดึงออกมาตอบโจทย์ลูกค้าได้ค่อนข้างเยอะ การทำตลาดส่วนใหญ่เจาะไปที่ point of sale หรือจุดบริการเปิดเบอร์ ซื้อเครื่องใหม่ และในปีนี้อาจเพิ่มในส่วนการออกแบบซิมใหม่ให้มีรูปลักษณ์รวมถึงแพ็กเกจจิ้งตรงใจลูกค้า และกระจายซิมไปให้ถึงพาร์ตเนอร์ในพื้นที่เป้าหมาย

“เงินที่ลงไปกับกลุ่มเบอร์มงคล ผลตอบรับโอเคมาก เพราะวิเคราะห์แล้วว่าลูกค้าจะอยู่กับเรานานกว่าเลขหมายธรรมดามาก ทั้งดึงลูกค้าให้เข้ามาสู่ระบบโพสต์เพด และกว่า 70% ของลูกค้ากลุ่มนี้ใช้แพ็กเกจ 599 บาทต่อเดือน ทำให้อาปู้ (รายได้ต่อเลขหมายต่อเดือน) ของดีแทคขยับสูงขึ้น อัตราการยกเลิกบริการก็น้อยกว่า 1% มาก”

ส่งซิมถึงบ้าน-ตู้เบอร์มงคล

นอกจากนี้ดีแทคยังอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วยการให้ทุกร้านตัวแทนจำหน่ายเห็นสต๊อกกลางที่เก็บเบอร์ไว้ เพื่อให้ลูกค้าเลือกได้ โดยไม่ต้องตระเวนไปหาในแต่ละร้าน หากมีเบอร์ถูกใจก็ดึงไปจดทะเบียนเปิดใช้ได้ และปัจจุบันพัฒนาขึ้นไปอีก ทั้งมีเว็บไซต์ให้ค้นหากดเลือกซื้อ แบ่งหมวดหมู่ตามศาสตร์ที่ต้องการ และในครึ่งปีแรกนี้จะพร้อมส่งซิม รวมถึงบริการเปิดเบอร์ลงทะเบียนซิมถึงหน้าบ้านลูกค้า

รวมถึงจะมี “ตู้เสี่ยงเซียมซิม” เป็นตู้เบอร์มงคลอัตโนมัติคำนวณพื้นฐานดวงชะตาตามวันเดือนปีเกิดตามศาสตร์ของ อ.ช้าง และแนะนำเบอร์ที่เหมาะสมให้ โดยเปิดตัวที่งานโมบายเอ็กซ์โปไปแล้ว จากนี้จะขยายรูปแบบมาที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ลูกค้ากดใช้งานได้ คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีบริการที่เซอร์วิสฮอลล์มากกว่า 10 แห่งทั่วประเทศ

นายโรจน์กล่าวต่อว่า ดีแทคอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้เบอร์ดั้งเดิมคู่กับเบอร์มงคลได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องทิ้งเบอร์ใดเบอร์หนึ่ง เพราะปัจจุบันเริ่มเห็นความนิยมใช้เบอร์ที่เปลี่ยนไปในแต่ละปี

หรือลองเปิดเบอร์มงคลไปแล้วได้ผลดี อยากเปิดเบอร์ที่เสริมด้านอื่นอีกจึงมีการออกแบบบริการใหม่ ทั้งแอปพลิเคชั่น Dtac Call ที่ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว รวมเบอร์ให้โทรออก-รับสายได้ 5 เลขหมาย และแพ็กเกจรวมบิลจากหลายเบอร์ได้โดยมีอัตราค่าบริการที่ถูกลง หรือรวมหลายเบอร์แต่แชร์แพ็กเกจดาต้ารวมกันทำให้ลูกค้าประหยัดขึ้น

ฮิต “ร่ำรวย-ความรัก”

“สต๊อกเบอร์มงคลที่ อ.ช้างคัดมาให้แล้วว่าแต่ละเบอร์มงคลด้านใดบ้าง ลูกค้ามีความนิยมหลากหลาย ที่เด่นหน่อยเป็นเบอร์ที่มีไว้แล้วร่ำรวย ตามมาด้วยเรื่องความรัก รองลงไปคือกลุ่มความเชื่อเรื่องเทพเจ้าที่คุ้มครองด้านต่าง ๆ 80% เปิดในนามบุคคลธรรมดา แต่ช่วงหลังเริ่มเห็นกลุ่ม SMEs จดทะเบียนเปิดใช้เบอร์มงคลมากขึ้น ตั้งแต่ครึ่งปีหลังปีที่แล้ว ลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดสนใจเปิดเบอร์มงคลมากขึ้น”

เจาะมงคลรายภาคทั่ว ปท.

ด้วยความต้องการของลูกค้าที่ต้องการเบอร์มงคลที่หลากหลายตามความเชื่อ อาทิ ซิมมงคลประจำราศี ประจำปีเกิด ล่าสุดร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ต่าง ๆ ออกเป็นซิมพิเศษ อาทิ ซิมพลังเทพของ อ.พิทักษ์ โค้ววันชัย สำหรับกลุ่มที่เชื่อศาสตร์พราหมณ์เทพเจ้าอินเดีย หรือผู้ที่เชื่อเกี่ยวกับพญานาคก็เตรียม “เบอร์นาคาซิม” มีการส่งทีมงานลงพื้นที่ภาคอีสาน เพื่อทำความเข้าใจที่แต่ละภาคนับถือ โดยหาอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์นั้นมาให้บริการ

“เราอบรมพนักงานทุกเดือน เมื่อมีศาสตร์ใหม่ ๆ มาก็จะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาอบรมคอลเซ็นเตอร์ และพนักงานประจำร้าน มีทั้งเทรนเดอะเทรนเนอร์และส่งผู้เชี่ยวชาญไปเทรนที่ร้าน”

ในแง่การแข่งขันมีมาเรื่อย ๆ แต่เนื่องจากดีแทคทำมาต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ารับรู้ได้โดยทั่วไปว่ามีความชำนาญเรื่องนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ดีแทคได้กำหนดตัวชี้วัดยอดขายเบอร์มงคลแต่ละเดือนให้ศูนย์บริการแต่ละแห่งด้วย โดยศูนย์บริการขนาดเล็กต้องมียอดจดทะเบียนที่คำนวณจากยอดรวมค่าบริการแพ็กเกจรายเดือนของลูกค้าเดือนละไม่ต่ำกว่า 7 แสนบาท หากคำนวณจากแพ็กเกจต่ำสุดเดือนละ 399 บาทแล้ว ต้องส่งเสริมการขายให้ลูกค้าเปิดเบอร์มงคลไม่ต่ำกว่า 1,756 เบอร์ทุกเดือน

เอไอเอสเน้นลูกค้าสบายใจ

ด้านนายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานการตลาดและการขาย กลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าเอไอเอสเริ่มจับตลาดนี้ในปี 2556 โดยจับมือ “แมน-การิน” เลือกเบอร์นำโชคและเบอร์เสริมชีวิตด้านต่าง ๆ ทั้งความรุ่งเรือง ความรัก และการงานให้ลูกค้า หลังเห็นพฤติกรรมการแสวงหาเบอร์ดีมาใช้ของลูกค้าจึงต้องการเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ต่อมาจึงร่วมกับ “อ.คฑา ชินบัญชร” เพิ่มเติม เป็นการเสริมชีวิตแต่ละราศี

“เราทำซัพพอร์ตลูกค้าด้านความสบายใจ สมัยก่อนมองเบอร์สวยเบอร์ตองเบอร์เรียง แต่ตอนนี้เป็นเบอร์มงคลเสริมโชค ความนิยมกระจายแตกต่างกันในแต่ละช่วงอายุ มีทุกวัยทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน ปีที่แล้วเราเริ่มเห็นการเติบโตระดับ 70-80% แต่ถ้าเทียบกับยอดเปิดเบอร์ใหม่ยังมีสัดส่วนราว 10% ทั้งพรีเพดและโพสต์เพด อย่างโพสต์เพดแพ็กเกจเริ่มต้น 399 บาท พรีเพดซิมละ 99 บาท จากเบอร์ปกติ 49 บาท กลุ่มเบอร์เสริมชีวิตส่วนใหญ่เป็นลูกค้าพรีเพด เราไม่ได้มีแคมเปญจูงใจอะไรพิเศษเพื่อดึงมาเป็นโพสต์เพด”

ส่งเบอร์เหมือนสร้างสีสัน

ด้านการตลาดเน้นที่จุดขาย Point of sale เป็นหลัก โดยมีการจัดกิจกรรมเชิญผู้เชี่ยวชาญมาพบลูกค้าบ้าง ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าบุคคลธรรมดา แต่มีการใช้งานเยอะ รายได้ต่อเลขหมายต่อเดือนจึงเยอะกว่าเบอร์ปกติ เพราะมีความใช้งานจริงสูง มีอัตราการยกเลิกเบอร์น้อยกว่าลูกค้าปกติ

นายฐิติพงศ์กล่าวต่อว่า อีกแนวโน้มที่เริ่มเห็นเป็นกลุ่มลูกค้าที่เลือกเบอร์ตรงกับเลขอื่น ๆ ของตนเอง เช่น เลขปีเกิด บ้านเลขที่ แล้วให้ผลรวมเป็นมงคล เรายังไม่มีแพ็กเกจแยกสำหรับกลุ่มเบอร์สวยด้วยมงคลด้วย เอไอเอสไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสีสันในตลาดแน่นอน เพราะกลุ่มนี้มีเซ็กเมนต์ย่อยเยอะ เปลี่ยนไปตลอด จากเบอร์สวย เป็นเบอร์เสริมชีวิต ต่อไปอาจเป็นกลุ่มเบอร์เหมือนกับทะเบียนรถ เลขทะเบียนบ้าน

ส่วนแนวโน้มการเติบโตเชื่อว่าจะยังมีกระแสไปอีกระยะ เพราะเป็นเรื่องความสบายใจของผู้ใช้งานที่รู้สึกดีที่ได้ใช้เบอร์ที่น่าจะช่วยส่งเสริมตัวเอง

“ทุกวันนี้ยังมีลูกค้าที่พยายามหาเลขให้ตรงกับที่ตัวเองต้องการเป๊ะ 7-8 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะหา แต่ก็ยังมีลูกค้าที่ต้องการจะหาให้ได้”

ทรูชี้ไม่ได้ฮิตแค่ในไทย

นางณัฎฐา พสุพัฒน์ ผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบายล์ โพสต์เพย์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่ากลุ่มที่ชื่นชอบเบอร์มงคลเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายของบริษัททำให้เพิ่มโอกาสในการดึงลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการ โดยเบอร์มงคลนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการและความเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งในยุคแรกของการให้บริการโทรศัพท์มือถือ ลูกค้าให้ความสนใจเรื่องเบอร์สวย เบอร์ตอง เบอร์เรียง แต่ปัจจุบันนี้เบอร์มงคลได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งทรูมูฟ เอชมีโปรโมชั่นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของลูกค้า มีเบอร์ให้เลือกได้ตามความต้องการที่ทรูช้อปทั่วประเทศ

โดยการทำการตลาดเบอร์มงคลไม่ได้เกิดเฉพาะในไทย ประเทศในโซนเอเชียอย่างจีน ฮ่องกงก็ให้ความสำคัญเช่นกัน เป็นวิธีการขายเบอร์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มไม่จำกัดแค่เบอร์เรียงเบอร์ซ้ำ แต่ขยายเป็นเลขอะไรก็ได้ แล้วเพิ่มประเด็นความมงคล ทั้งแยกแยะตามลักษณะความต้องการของลูกค้าได้ด้วย บางรายมีเลขหมายถูกโฉลก และเลขหมายต้องห้ามจึงมาเปิดเบอร์ใหม่ ซึ่งปัจจุบันให้ความสำคัญกับเบอร์มงคลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดสามารถนำมาสร้างสีสันทางการตลาดได้

my by CAT ก็มี

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) กล่าวว่า ลูกค้า my by CAT ต้องการเบอร์มงคลมากขึ้น จากความนิยมในตลาดบวกกับแพ็กเกจโปรโมชั่นที่มี แม้ my ไม่ได้จับมือกับนักพยากรณ์มาแนะนำเบอร์มงคล แต่ลูกค้าส่วนใหญ่มีเลขมงคลหรือผลรวมเลขหมายที่ต้องการมาก่อน ปัจจุบันมียอดเปิดเลขหมายใหม่ในแต่ละเดือนเป็นกลุ่มเบอร์สวย และเบอร์มงคล 8-9% ของยอดโดยรวม ขณะที่ฐานลูกค้าในปัจจุบันมี 2.32 ล้านเลขหมาย

“ก่อนนี้ลูกค้านิยมเบอร์สวย เช่น เบอร์ตอง เบอร์ 4 หรือ 5 ตัวเหมือน เบอร์เรียง และเบอร์ XXYY, XYXY ปัจจุบันเน้นเบอร์มงคล เสริมดวงชะตา เช่น กลุ่มเบอร์มังกร 789 หรือเบอร์ที่มีผลรวมเป็นมงคล ซึ่ง my มีแพ็กเกจหลากหลายให้ลูกค้าเลือก เริ่มต้นไม่แพง เช่น แพ็กเกจ 4G Super Speed เดือนละ 199 บาท ก็เลือกเบอร์สวยกลุ่ม 00-0000-XXYY หรือ 00-0000-0ABC ได้ ส่วนใหญ่ใช้เดือนละ 899 บาท เพราะเน็ต 4G ไม่อั้น โทรฟรีทุกเครือข่าย 650 นาที”

และต่อไป my มีแผนทำแพ็กเกจเบอร์สวยและเบอร์ผลรวมมงคลแบบพรีเพดให้ลูกค้าเลือกใช้เบอร์สวยคู่กับแพ็กเกจราคาประหยัด โดยจะวางจำหน่ายที่ CAT shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า ทีโอที 3G ของ บมจ.ทีโอที ก็มีบริการคัดสรรเบอร์มงคลให้ลูกค้า มีค่าบริการเริ่มต้นเดือนละ 229 บาท โดยปัจจุบันยอดลูกค้าอยู่ที่ 1.1 แสนเลขหมาย

 

รับข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ อย่าลืมกดติดตาม
และกดปุ่ม See first (เห็นโพสต์ก่อน)
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์ ทันสมัย-ทันใจ
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้
ทั้งระบบ ios และ android

อ่านประชาชาติธุรกิจ ทั้งฉบับผ่าน e-Newspaper
ได้ที่แอปพลิเคชั่น Ookbee เลือก “ประชาชาติ”