กสทช. การันตีเน็ตบ้านใช้ไม่ได้จากเหตุซ่อมบำรุง ต้องลดค่าบริการให้ผู้บริโภคในรอบบิลถัดไป

กสทช. การันตีเน็ตบ้านใช้ไม่ได้จากเหตุซ่อมบำรุง ต้องลดค่าบริการให้ผู้บริโภคในรอบบิลถัดไปทันที

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้เชิญผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตแบบประจำที่ เข้าชี้แจงพร้อมหาทางแก้ปัญหาที่มีผู้บริโภคร้องเรียนว่า อินเทอร์เน็ตใช้งานไม่ได้แต่ยังถูกเก็บค่าบริการเต็มจำนวน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ทั้งหมด 20 ราย ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า 1.ผู้ประกอบการจะพัฒนาระบบคอลเซ็นเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนปัญหาที่เกิดจากการใช้บริการได้สะดวกขึ้น

2.เมื่อเกิดเหตุขัดข้องที่เกิดจากฝั่งผู้ให้บริการ อาทิ เกิดการซ่อมบำรุงรักษาโครงข่าย เกิดอุบัติเหตุกับโครงข่าย ซึ่งผู้ให้บริการจะรับทราบได้โดยการแจ้งเตือนจากระบบ ทางบริษัทผู้ให้บริการจะมีการเยียวยาให้ผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติทันที โดยผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องทำเรื่องร้องเรียน แต่ถ้าเป็นเหตุขัดข้องจากปลายทาง ผู้ใช้บริการจะต้องแจ้งเหตุกับคอลเซ็นเตอร์เพื่อตรวจสอบ หากเป็นความเสียหายที่เกิดจากฝั่งผู้ประกอบการ ก็ต้องเยียวยากรณีที่ใช้บริการไม่ได้ให้กับลูกค้า แต่ถ้าเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝั่งผู้ใช้บริการเอง อาทิ สายภายในบ้านชำรุด จะไม่ได้รับการเยียวยา

“นับจากนี้ถ้าเกิดเหตุใช้งานไม่ได้ โดยมาจากการชำรุดของโครงข่ายหรือการซ่อมบำรุง ซึ่งบริษัทผู้ให้บริการรับทราบอยู่แล้ว โอเปอเรเตอร์จะต้องเยียวยาให้ลูกค้าโดยอัตโนมัติ ด้วยการชดเชยค่าบริการให้ในรอบบิลถัดไป หากไม่ได้รับการเยียวยา ให้แจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์ ถ้ายังเพิกเฉยให้ทำเรื่องร้องเรียนมาที่ กสทช. ได้ทันที”


หากฝ่าฝืนมีโทษปรับวันละ 20,000 บาท และสามารถเพิ่มโทษได้ตามลำดับตั้งแต่พักใช้ จนถึงเพิกถอนใบอนุญาต