“ประยุทธ์” งัด ม.44 ระงับสรรหากสทช.ชุดใหม่ ไม่มั่นใจกระบวนการคัดเลือก-ให้ชุดเดิมทำงานต่อ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ที่ประชุม คสช.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ระงับการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ชุดใหม่ ภายหลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เป็นชอบคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงเห็นว่ายังมีปัญหาอยู่ เพราะมีการร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติเข้ามาจำนวนมาก และไม่แน่ใจว่าสรรหาใหม่แล้ว ปัญหาเหล่านี้จะกลับมาอีกหรือไม่ ทั้งยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถสรรหาผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการ กสทช.ได้ใน 30 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 แก้ไขปัญหา

1.ยกเลิกกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ กสทช.ที่ดำเนินการไปก่อนวันประกาศคำสั่ง และระงับกระบวนการสรรหาที่จะมีขึ้นหลังจากนี้ จนกว่าหัวหน้า คสช.จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
2.ให้กรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบัน ยังคงดำรงตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่ตามความจำเป็นไปพลางก่อน หากกรรมการคนใดต้องพ้นจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม ให้กรรมการที่เหลือปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าหัวหน้า คสช.จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
นอกจากนี้ คสช.ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาถึงปัญญาที่เกิดขึ้นในการสรรหากรรมการ กสทช. เมื่อพิจารณาจนได้ทางออกแล้ว ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งหัวหน้า คสช.เพื่อดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ กรณีคลิปเสียงที่อ้างนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับรายชื่อผู้ถูกเสนอให้ สนช.พิจารณาแต่งตั้งเป็น กสทช. นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ผมไม่ไปใส่ใจ ชื่อนายกรัฐมนตรีก็อ้างกันเยอะตอนนี้ ไปหาหลักฐานมาให้หน่อยใครอ้างอีก อ้างโครงการโน่นนี้ ผมไม่เคยให้ใครทั้งสิ้น ตอนนี้ก็ให้สอบสวนสอบหาอยู่ว่ามาจากไหน และต้องไปหาคนเผยแพร่คลิปด้วย ต้องไปจัดระเบียบให้ดีว่าในส่วนของสภาฯ มีคนเก่าคนใหม่ คนที่หมดหน้าที่แล้วไม่ควรมาทำงานในนี้หรือเปล่า ถ้าใครไม่เกี่ยวเอามาใช้งานข้อมูลมันก็รั่วไหลหมด และผมก็รู้ตัวผมดีอยู่แล้วว่าผมทำหรือไม่ทำ คนเรามันปกปิดไม่ได้ ถ้าเรามั่นใจว่าเราไม่ได้ทำก็จบ ใครจะว่าอะไรก็ว่าไปผมก็ต้องยอมรับ คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ จะมีใครรักผมร้อยเปอร์เซ็นไม่มีหรอก”