มธ.ย้ำปิดช่องโหว่เซิร์ฟเวอร์สกัดแฮกเกอร์พร้อมคุมเข้มไซเบอร์ซีเคียวริตี้

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว มีนักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก McAfee รายงานว่าช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ ผ่านมา เซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บางเครื่องถูกเข้ามาควบคุมการทำงานบางส่วนโดยไม่ได้รับอนุญาต และใช้เป็นฐานสำหรับการพยายามไปควบคุมการทำงของระบบคอมพิวเตอร์อื่นในหลายประเทศนั้น ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำซ้อน และมีความปลอดภัยสูงสุด

ดร.ปกป้อง ส่องเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (สทส.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ตของเซิร์ฟเวอร์ และได้ตัดการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว  ปิดช่องทางการจราจรทางอินเตอร์เน็ตที่อาจเป็นช่องโหว่หรือสาเหตุทั้งหมด  จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังมากยิ่งขึ้น  และได้วางแผนดำเนินการ ดังนี้

1.ขยายประสิทธิภาพของอุปกรณ์Firewall ให้สามารถทำงานได้ครอบคลุมมากขึ้น

2.เพิ่มขนาด/เงื่อนไขของอุปกรณ์ IPS ให้ตรวจจับเข้มงวดในระดับสูงขึ้น

3.เพิ่มอุปกรณ์ที่สามารถ วิเคราะห์+ตรวจจับ การบุกรุก/โจมตี รูปแบบใหม่ๆ และแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้น  สำนักงานศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้มีการดำเนินการตรวจสอบการใช้งานของเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดในระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติม ผลตรวจสอบพบว่าไม่เกิดความเสียหายต่อระบบภายในมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

คลิกอ่าน> สทส.มธ.ยกระดับความปลอดภัยระบบเข้ม ประสานไทยเซิร์ตตัดการเชื่อมต่อเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์