เฟซบุ๊กเตรียมคลอดฟังก์ชันใหม่ ‘โหมดภาพถ่าย 3D’ เสมือนจริง

AP Photo/Marcio Jose Sanchez

ในระหว่างการประชุมกลุ่มนักพัฒนาเฟซบุ๊ก หรือที่เรียกกันว่า “F8” ประจำปีที่เมืองแซนโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก เจ้าของและซีอีโอบริษัทเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊ก ยังโฟกัสในเป้าหมายสูงสุดก็คือ การเชื่อมโยงเชื่อมต่อระหว่าง “เพื่อนและครอบครัว”

แต่ความสำคัญของการประชุมประจำปีนี้ เฟซบุ๊กมีกลยุทธ์ใหม่ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีสูงสุด โดยเฉพาะฟังก์ชั่นเสมือนจริงต่างๆ หรือ 3D นั่นเอง

โดยยุทธศาสตร์หลัก 3 ด้าน ได้แก่ 1) Information ที่หมายถึงการส่งความทั้งการคอมเมนท์และช่องแชทโดยตรง, Digital objects ที่มุ่งสร้างฟีเจอร์ที่ทันสมัยและสนุกสนาน และ Enhancements ก็คือการต่อยอดและปรับปรุงฟีเจอร์ต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นอีก

ซีอีโอ เฟซบุ๊ก กล่าวว่า แพลตฟอร์ม “การถ่ายภาพ 3D” เป็นสิ่งแรกที่นักพัฒนา F8 นึกถึงและหารือกัน เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มเติมและเติมแต่งฟังก์ชันใหม่ๆ จากการถ่ายภาพผ่านแอพพลิเคชั่น เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ผู้ใช้จะสนุกสนาน

เช่น เวลาที่คุณถ่ายภาพอาหาร คุณจะสามารถกำหนดตำแหน่งบนโต๊ะอาหารได้ในระบบ 3D ทั้งคำบรรยายมื้ออาหารของคุณ และฟีเจอร์ที่สนุกสนานจาก ปลาที่ว่ายน้ำได้ ผักที่กระโดดออกจากอาหาร ในระบบ 3D เสมือนจริง

จุดประสงค์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ก็คือ การแชร์ภาพหรือวีดีโอสนุกๆ เพื่อให้เกิดชุมชนมากขึ้น อย่างสิ่งที่เรากำลังสร้างก็คือ ฟีเจอร์การ Paint เช่น การระบายหรือวาดเขียนตุกที่อยู่ตรงหน้าของเรา โดยใช้แอพพลิชั่นเฟซบุ๊กอย่างง่ายดายและเสมือนจริงในระบบ 3D เป็นต้น