“บิ๊กตู่”บี้หน่วยงานรัฐสร้างBigData-ต่อยอดเน็ตประชารัฐ

 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2561 ซึ่งมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า  ในการประชุมครั้งนี้ได้ให้กระทรวงดิจิทัลฯ รายงานความคืบหน้าของโครงการผลักดันเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้  ทั้งย้ำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากโครงการขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านทั่วประเทศหรือ “เน็ตประชารัฐ” การนำดิจิทัลมาใช้ในการให้บริการประชาชน  รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี Big Data ที่จะนำข้อมูลของทุกหน่วยงานมาบูรณาการร่วมกัน ลดการใช้กระดาษก้าวไปสู่รัฐบาลยุค 4.0

ด้านนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดีอี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีให้ย้ำให้กระทรวงขับเคลื่อนใน 5 ภารกิจสำคัญ ได้แก่ 1) การบูรณาการข้อมูลและใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) 2) นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล 3) ด้าน Cybersecurity ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญในที่ประชุมผู้นำอาเซียน จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยงานต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการยกระดับมาตรฐานด้านนี้  4) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลสำหรับเขตระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ 5) การส่งเสริมสตาร์ตอัพ

“นายกรัฐมนตรีกำชับมากเรื่องการยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนที่จะต้องทำให้ได้ และให้เร่งวางแผนว่าต่อไปถ้าจะให้บริการประชาชนได้โดยใช้แค่เลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก โดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชน จะทำได้อย่างไร”