คลาวด์คอมเมิร์ซ ปลดล็อก SME ไทยโกอินเตอร์

แม้การลงทุนของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซต่างแดนจะช่วยให้ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยโตก้าวกระโดด แต่ก็มาพร้อมการหลั่งไหลเข้ามาของสินค้าจากต่างประเทศ ขณะที่การส่งออกของ SME ไทยยังมีอุปสรรคมากมาย “วุฒินันท์ สังข์อ่อง” จึงจับจังหวะนี้ก่อตั้ง “คลาวด์คอมเมิร์ซ” สร้างตัวช่วยปลดล็อกให้ SME ไทยโกอินเตอร์ เพิ่มรายได้เปิดทางรอดในวันที่กำลังถูกทุนต่างชาติไล่บี้

Q : จุดเริ่มต้น

ทำอีคอมเมิร์ซมา 10 ปี ขายอุปกรณ์มวยไทยในอีเบย์ ได้เห็นอุปสรรคเยอะ ทั้งโลจิสติกส์ไม่ค่อยดี ระบบเพย์เมนต์มีปัญหา ไม่รู้จะหาลูกค้ายังไง ระบบของต่างประเทศก็ใช้ยาก เป็นคอขวดในการเติบโต เราจึงเข้าดีแทค แอคเซอเลอเรท ซึ่งตอนนั้นมีแค่ไอเดีย ไม่มีอะไรเลย จนเกิดเป็นคลาวด์คอมเมิร์ซในปี 2560 มีฟีเจอร์หลักคือ ระบบเชื่อมต่อข้อมูลสินค้าของ SME เข้าสู่ตลาดออนไลน์ทั่วโลก และมีแพลตฟอร์มโลจิสติกส์อย่างฟาสต์ชิป (fastship) ที่ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์โลจิสติกส์หลายราย เช่น ไปรษณีย์ไทย ปัจจุบันมีจุดรับของกว่า 500 จุด ผ่านพาร์ตเนอร์ เช่น skybox, Box24 และ Skootar ช่วยให้ลูกค้าเราลดต้นทุนถึง 30% และยังทำสต๊อกสินค้าในประเทศปลายทาง เพื่อเสริมกลุ่มที่สั่งซื้อจำนวนมาก และต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจเดิมเราก็ยังทำอยู่ ใช้ธุรกิจตัวเองทดลองโซลูชั่นใหม่ ๆ

Q : อีคอมเมิร์ซแข่งหนัก

ก็มีทั้งบวกและลบ ทางบวกก็ช่วยเพิ่มช่องทางขายให้ และแต่ละรายอัดแคมเปญลดแลกแจกแถมชิงมาร์เก็ตแชร์ ทำให้ผู้ค้ามีโอกาสขายเยอะขึ้น แต่ถ้ามองในระยะยาวเขาจะเอาของในประเทศเขาเข้ามา SME ไทยที่ผลิตสินค้าก็จะมีปัญหา ถ้าไม่มีจุดแข็ง เพราะแค่ราคาก็สู้เขาไม่ได้แล้ว อีกไม่นานของจีนจะไหลมาไทยมากกว่านี้ จากที่ตอนนี้ในลาซาด้าก็มีของจีนเพิ่มขึ้นเยอะมาก

Q : ทางรอดคือส่งออก

ผู้บริโภคในไทยมีแค่ 60 ล้านคน แต่ตลาดโลกใหญ่กว่านั้น มาร์จิ้นก็เยอะกว่า แต่อย่างแรกต้องปรับสินค้า ต้องวิเคราะห์ให้ออกว่าแบบไหนเหมาะกับตลาดไทยกับตลาดต่างประเทศ เพราะตัวสินค้าคือ สิ่งสุดท้ายที่ตัดสินกัน ดังนั้นต้องอ่านลูกค้าให้ออก แต่ละประเทศก็ต่างกัน สิ่งที่ขายดีในอเมริกาไม่ได้แปลว่าในจีนจะขายดี ขนาดขายชุดมวยไทย ดีไซน์ที่ส่งไปจีนกับอเมริกายังไม่เหมือนกัน ที่ผ่านมาสินค้าไทยที่ขายดีจะเป็นอะไหล่ยนต์ สปา สกินแคร์

Q : SME ไทยพร้อมหรือยัง

ค่อนข้างพร้อม เพราะส่วนใหญ่ไปอีคอมเมิร์ซแล้วแต่ยังอยู่แค่ในประเทศ ที่ไปต่างประเทศยังน้อย ในอีเบย์มีแค่ 2 หมื่นกว่าราย แต่ 80% ไม่ใช่ผู้ผลิต เป็นเพียงคนที่ซื้อมาขายไป คลาวด์คอมเมิร์ซจะให้ SME ผู้ผลิตเข้ามาทำเองได้

Q : อนาคตของคลาวด์คอมเมิร์ซ

จะทำโซลูชั่นด้านมาร์เก็ตติ้งไม่ใช่แค่ทำโฆษณา แต่เป็นการวิเคราะห์สินค้า ปีหน้าน่าจะเห็น และไม่หยุดแค่ในไทย แต่จะไปใน AEC ซึ่งมีวัฒนธรรมใกล้เคียงกัน เล็งสิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนามไว้ และเตรียมจะขยายตลาดส่งออกไปจีนในปีนี้จะจับมือกับอาลีบาบาและเจดีดอทคอมซึ่งพันธมิตรตอนนี้นอกจาก SCB ยังร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อีเบย์

เราเปิดมาได้ 1 ปี เติบโตขึ้น 150% จนปัจจุบันมีทรานแซ็กชั่นผ่านกว่า20 ล้านบาท ก็ตั้งเป้ายอดขาย 10 ล้านบาท/เดือนภายในสิ้นปีนี้ และเพิ่มฐานลูกค้าจาก 5,000 ราย เป็น 20,000 ราย

Q : มีคู่แข่งเยอะไหม

ยังไม่มีตรงๆ แต่หลังจากนี้คงมีอีกเยอะ แต่เชื่อว่าตลาดนี้ไม่ได้เข้ามาทำง่ายขนาดนั้น เพราะไม่ใช่แค่เรื่องซอฟต์แวร์ แต่ต้องมีอินไซต์ ต้องมีโนว์ฮาว

Q : แผนระดมทุน

เพิ่งระดมทุนได้เมื่อปลายปี 2560 ได้มาทั้งหมด 10 ล้านบาท จาก 3 กองทุน ได้แก่ ดีแทค แอคเซอเลอเรท,ไอโอไอซี (Intania Open Innovation Club) เเละ 500 Tuk Tuks โดยนำเงินไปใช้ในฝั่งมาร์เก็ตติ้งและพัฒนาระบบอย่างละครึ่ง แม้จะมีกำไรแต่ยังไม่คุ้มทุน จะระดมทุนอีกทีคงสิ้นปี