“กสทช.-อย.” ตรวจพบ 6 ผลิตภัณฑ์ โฆษณาเกินจริงจากทั้งทีวีดิจิทัล-ทีวีดาวเทียม

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมกันกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการตรวจโฆษณาที่ผิดกฏหมาย หรือการโฆษณาเกินจริง

โดยวันนี้ (7 พ.ค.61) พลโท ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กสทช. กล่าวว่า จากการมอนิเตอร์ทั้งในส่วนของทีวีดิจิทัลที่ออกอากาศในขณะนี้มี 27 ช่องทาง ช่องทีวีได้มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น และโฆษณาใดที่ไม่ถูกกฎหมายได้มีการถอดออกไป และในส่วนที่มีการตรวจสอบร่วมกันกับ อย. ผ่านศูนย์ตรวจสอบเนื้อหาวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) ได้ตรวจพบ 6 ผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย

โดยเป็นช่องทีวีดิจิทัล 2 ช่อง (Spring News และ ช่อง 8) และช่องดาวเทียม 2 ช่อง (แอดทีวี และช่องมิกซ์ เมเจอร์ แชนแนล)

ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้ง 6 ชนิดที่มีการโฆษณาเกินจริงและสรรพคุณไม่ตรงกับการจดทะเบียน ได้แก่ 1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โกตุ โกล่าคริสตัลเฮิร์บ (Crystal Herbs) ออกอาศทางช่อง Spring News 2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถั่งเช่าสกัดผสมเห็ดหลินจือสกัด พลัส ตรา ซีเนเจอร์ (ช่อง 8)

3.ผลิตภัณฑ์อาหาร เอส.โอ.เอ็ม.ซีแมคซ์ (ผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปชนิดผง) (ช่อง 8) 4.ดับเบิ้ล แม็กซ์ (แอดทีวี) 5.ไบโอวัน (แอดทีวี) 6.ดับเบิ้ล แม็กซ์ (ช่องมิกซ์ เมเจอร์ แชนแนล)

ด้านนายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการตรวจสอบ ทาง อย.ได้เร่งดำเนินการ ในช่วงแรกได้พบรายการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย จำนวน 6 ผลิตภัณฑ์ โดยหลังจากนี้จะส่งมอบให้ทาง กสทช. ดำเนินการในการส่งหนังสือถึงผู้ประกอบการทีวีดังกล่าวเพื่อรับทราบ ให้ตรวจสอบรายการและระงับการออกอากาศทันที

พลโท ดร.พีระพงษ์ กล่าวต่อ ในส่วนการดำเนินการตรวจสอบโฆษณาทางช่องทางออนไลน์ จากการมอนิเตอร์ของทาง อย. อย่างคร่าวๆ พบผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก แต่ยังต้องรอให้ทาง อย.ส่งหนังสือมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเชิญผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้งหมด เพื่อหารือร่วมกันในการดำเนินการต่อไป