“IBM-PTTPM” เพิ่มสปีดธุรกิจ นำร่องใช้ AI ตรวจเอกสาร LC

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข่าว
“ไอบีเอ็ม” ชู “วัตสัน” เพิ่มสปีดธุรกิจ จับมือ PTTPM นำร่องตรวจสอบเอกสาร Letter of Credit ด้วยเทคโนโลยี “เอไอ” ครั้งแรกในอาเซียน ช่วยลดคน-ข้อผิดพลาด-ประหยัดเวลาเพิ่มขีดแข่งขันในตลาดโลก

นายณรงค์ชัย พิสุทธิ์ปัญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTTPM) กล่าวว่า บริษัทดูแลการตลาดผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์ให้กลุ่ม ปตท. ซึ่งมีคู่แข่งเป็นบริษัทระดับโลก จากมูลค่าตลาดที่สูงถึง 334 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งมีการค้าระหว่างประเทศที่มีขั้นตอนซับซ้อน โดยเฉพาะการค้าภายใต้เงื่อนไข เลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit หรือ LC) ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินหลักที่ช่วยรองรับการขยายตัวของการส่งออก และมีมูลค่าถึง 1.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ บริษัทจึงนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือไอเอ”วัตสัน” ของไอบีเอ็มเข้ามาช่วยในขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารซึ่งเดิมใช้ “คน” เป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าจะมีการนำเอไอมาใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีมากขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า

บริษัทเริ่มติดตั้งไอบีเอ็ม “วัตสัน” เมื่อเดือน ม.ค. ปัจจุบันอยู่ในช่วงการเรียนรู้ คาดว่าจะใช้จริงได้ใน มิ.ย.นี้ แต่ช่วงเริ่มต้นอาจต้องมีพี่เลี้ยงคอยดูสำหรับออร์เดอร์ที่มีมูลค่าสูง โดยขั้นต่อไปจะใช้สั่งงานในการจัดพิมพ์เอกสารที่ต้องใช้ประกอบในต้นปีหน้า เชื่อว่าจะช่วยลดจำนวนคนจากเดิมที่มี 8-10 คน ให้ไปทำงานอื่นแทน รวมทั้งลดเวลาจากปัจจุบันตั้งแต่ต้นจนส่งสินค้า 7-14 วัน ลดลงได้ 2-3 วัน ทั้งลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากคน

“ในแง่จุดคุ้มทุนไม่ได้มอง เป็นเรื่องความพอใจของลูกค้า และความรวดเร็วในการทำงาน ถ้าไม่ทำ ธุรกิจหายแน่นอน ไม่ใช่แค่เรา แต่หมายถึงทั้งกลุ่ม ปตท. เรายังเริ่มทำเรื่องบล็อกเชนปีที่แล้ว”

ด้านนายกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่ทำให้ไอเอมีส่วนสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจมาจากปริมาณเดต้าที่มากขึ้น โดย 90% ของข้อมูลปัจจุบันเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีนี้ คาดว่าในปี 2563 จะมีมากถึง 44 เซตตาไบต์ ซึ่งคุณสมบัติของไอเอคือ 1.เข้าใจเดต้า 2.คิดได้คล้ายสมองมนุษย์ ให้ความสำคัญตามลำดับ 3.เรียนรู้ 4.สามารถสื่อสารกับภาษามนุษย์ได้ มีการนำไปใช้ประโยชน์ในกว่า 20 สายอุตสาหกรรมแล้ว เช่น ใช้แยกแยะอีเมล์ที่ต้องการความเร่งด่วนทำให้ตอบลูกค้าได้เร็วขึ้น 60%

“การใช้เอไอในไทยเป็นการนำมาใช้กับแชตบอต และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความสนใจลูกค้าว่าจะนำอะไรมาให้ถือเป็นเรื่องใหม่ เพราะนำมาใช้งานจริง ต้องสอนให้เอไอเรียนรู้ คาดว่าจะมีการใช้แพร่หลายใน 2 ปี”