มีไว้รับหน้าฝน“ไมโครซอฟท์”เปิดตัว”วารี”แอปฯตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม

ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) เปิดตัวแอปพลิเคชั่น “วารี” แอปอำนวยความสะดวกเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ด้วยการนำเสนอเส้นทางที่ดีที่สุดในการเดินทาง พัฒนาด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ของไมโครซอฟท์ ภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ และองค์กรไม่แสวงผลกำไรอย่าง มูลนิธิเอเชีย และสถาบัน โซเชียล เทคโนโลยี (Social Technology Institute)

โดยคาดการณ์ว่า แอปพลิเคชั่น “วารี” จะสร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนภายใน 2 ปีโดยสามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ใน เพลย์ สโตร์ และ แอป สโตร์ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://varee.info/

“วารี” เป็นเว็บแอปพลิเคชั่น สำหรับตรวจสอบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยภายใต้การสนับสนุนของ Social Technology Institute โดยผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากแผนที่ ช่องสื่อสารอัตโนมัติ (Chat Bot) และข้อมูลจาก Twitter

โดยรวบรวมข้อมูลจากภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพจากกล้อง CCTV รวมถึงข้อมูลจากอุปกรณ์ sensor ตรวจวัดของสำนักระบายน้ำ อาทิ  sensor ตรวจวัดระดับน้ำบนพื้นถนน มาใช้ในการอำนวยความสะดวกในการยืนยันข้อมูลให้แก่ผู้ใช้งาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เผยแพร่ของภาครัฐ ตามแนวทางขับเคลื่อนกรอบยุทธศาสตร์ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Digital Economy)