“สดช.” ประสานสิบทิศ วางนโยบายดิจิทัล-คุมกองทุนพันล้าน

เป็นที่จับจ้องสำหรับหน่วยงานใหม่ที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) อย่าง “สดช.” สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อผลักดันนโยบายดิจิทัลไทยแลนด์ ที่รัฐบาลเดินหน้าเต็มสูบ ทั้งบริหารกองทุนดีอีที่ประเมินกันว่า น่าจะอู้ฟู่ไม่น้อย ด้วยรายรับจาก 15% ของเงินประมูลคลื่นและ 15% จากรายได้

ของสํานักงาน กสทช. “ประชาชาติธุรกิจ” พาคุยกับ “วรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา” เลขาธิการบอร์ดดีอี และเลขาธิการ สดช.

Q : เป็นสำนักงานใหม่

ก็มีหน่วยงานเดิมโยกมารวมด้วยทั้งภารกิจและคน อย่างสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ สำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้ไอซีที ที่เดิมอยู่ภายใต้สำนักปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ แต่ภารกิจสำคัญของ สดช. คือ เป็นหน่วยนโยบายที่จะต้องวางนโยบายทั้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน งานด้านเศรษฐกิจ สังคม ต่างประเทศ

ตอนนี้งานด้านอินฟราสตรักเจอร์ที่ทำอยู่ก็มีเรื่อง แลนดิ้งไลน์ คลื่นความถี่ และดาวเทียมดวงถัดไป ทิศทางของซับมารีนเคเบิล อย่างดาวเทียมดวงใหม่ สดช.จะวางนโยบายในระดับบนว่า ไทยจะมีไฟลิ่งดาวเทียมอยู่เท่านี้ ใครอยากจะใช้ก็ต้องติดต่อกับ ITU ผ่าน สดช. แต่การให้บริการก็จะอยู่ภายใต้กฎของ กสทช. หน้าที่ สดช.คือ ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

Q : ที่ต้องเห็นผลในปีนี้

งานแลนดิ้งไลน์ของดาวเทียม ที่จะต้องวางกติกาในการเข้ามาให้บริการในประเทศไทยของดาวเทียมต่างประเทศ ไม่ใช่ปล่อยเสรีโดยไม่มีกติกาอะไรเลย ซึ่งต้องอาศัยการเจรจาระหว่างรัฐบาล เพราะพวกนี้เป็นสิทธิของประเทศ

digital policy unit ที่จะเป็นศูนย์รวมข้อมูลสำหรับใช้กำหนดนโยบายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคลาวด์ซอร์ซิ่ง แคชเลสโซไซตี้ และการทำ intelligent unit ที่จะทำ digital GDP ดัชนีชี้วัดผลที่เกิดจากการนำดิจิทัลไปใช้ ที่จะทำก่อนคือด้านอีคอมเมิร์ซ SMEs จะจับมือกับ สพธอ. รวมถึงประเมินและเปรียบเทียบดัชนีชี้วัดของต่างประเทศ เพื่อหาผู้ที่จะเข้ามารับผิดชอบผลักดันให้อันดับของไทยในการสำรวจครั้งต่อไปดีขึ้นรวมถึงพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ให้ครบทุกระดับการใช้งาน อย่างในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลที่ไทยขาดแคลนมากแทบทุกสาขา แล้วก็ต้องมีหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งระดับประถม มัธยมฯ และการศึกษานอกโรงเรียนด้วย เพราะถ้าเน็ตประชารัฐไปถึงทุกหมู่บ้านแล้ว การสร้างความรู้เท่าทัน และต่อยอดการใช้ประโยชน์สำคัญมาก

Q : เหมือนงานจะทับซ้อนคนอื่น

ต้องยอมรับว่าหลายหน่วยงานเขาเกิดมาก่อน ทำมาก่อน แต่ สดช.ก็มีกฎหมายระบุภารกิจให้ต้องทำถ้าไม่ทำก็จะลำบาก ฉะนั้นต้องเข้าไปคุยกับเจ้าของงานเดิม แล้วขีดเส้นให้ชัดว่า สดช.ทำงานด้านนโยบาย กำหนดกรอบใหญ่ สำรวจดูว่าตรงไหนยังขาด ยังไม่ครบ ต้องหาคนมาช่วยทำช่วยเสริม

Q : ผลงาน 6 เดือน

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ผลักดันภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ต้นแบบเมืองอัจฉริยะ ร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ ทั้งการให้บริการฟรีไวไฟ 1,000 จุด ให้บริการข้อมูลผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น บูรณาการการ

จัดเก็บ big data โครงการ Smart Sign on ที่ให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนครั้งเดียวก็ใช้งานฟรีไวไฟ @THwi-fi ได้ทุกผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 234,185 ราย มีการเข้าใช้บริการแล้ว 2.59 ล้านครั้ง

ด้านสังคม มีโครงการป้องกัน cyber bullying ลดปัญหาการคุกคามและกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ ด้านเศรษฐกิจมีโครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชน กิจกรรม village e-Commerce พัฒนาต้นแบบ ใช้ศูนย์ดิจิทัลชุมชนบ่มเพาะ ซึ่งมีเป้าหมายจะผลิตวิทยากรชุมชน 643 คน ผู้ประกอบการชุมชน 6,285 คน ร้านค้าชุมชนออนไลน์ 4,578 ร้านค้า มูลค่าการขาย 216 ล้านบาท โมเดลธุรกิจสำหรับศูนย์ดิจิทัลชุมชน 3 รูปแบบ และสร้าง “ราชบุรีโมเดล” ให้เป็นโครงการนำร่อง

Q : ต้องดูศูนย์ดิจิทัลชุมชนด้วย

รับโอนมาตาม พ.ร.บ. ฉะนั้นปีนี้จะสำรวจว่า 2,280 ศูนย์เดิม มีตรงไหนที่ง่อยเปลี้ยเสียขา ซึ่งจริง ๆ แต่ละจังหวัดก็มีหน่วยงานที่เขาอยากจะเข้ามารับช่วงดูแลต่ออย่าง กศน. วัด อบต. ก็ต้องตรวจนับอุปกรณ์-ทรัพย์สิน จากนั้นก็ต้องสร้างความเข้มแข็งให้แต่ละศูนย์ เพื่อให้บริการกับประชาชนในพื้นที่ได้จริง พอยืนได้ก็โอนให้หน่วยงานท้องถิ่นดูแลต่อ โดยอนาคตจะต้องเป็นเทรนนิ่งเซ็นเตอร์ เป็นวันสต็อปเซอร์วิสของบริการภาครัฐ เป็นโคเวิร์กกิ้งสเปซให้ชุมชน แมตชิ่งกับเน็ตประชารัฐ และก็ต้องสะสางโครงการไอซีทีฟรีไวไฟเดิมที่มีอยู่ 1 หมื่นจุดด้วย

Q : กองทุนดีอี

ปีนี้วางกรอบให้ทุนไว้ราวพันล้านบาท คือต้องเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทการพัฒนาดิจิทัล ที่จะต้องครอบคลุม ทั้งภาครัฐ เอกชน กลุ่มประชาชน ต้องเป็นโครงการที่สามารถส่งผลกระทบได้ในวงกว้าง ไม่ซ้ำซ้อนกันกับกองทุนอื่น โดยจะเน้นที่ digital manpower dig-ital security digital infrastructure และการต่อยอดเพื่อใช้ประโยชน์จากโครงการเน็ตประชารัฐ

คร่าว ๆ 20% จะประกาศเชิญชวนให้ยื่นข้อเสนอตามวัตถุประสงค์ของกองทุน อีก 80% เป็นการจัดสรรให้ทุนตามแนวทางของกองทุน แต่ตอนนี้รอให้แผนแม่บทดิจิทัลประกาศก่อน ถึงจะประกาศให้ยื่นขอรับทุนสนับสนุนได้ รวมถึงประกาศโครงการที่เป็นโจทย์วิจัยที่ สดช.จะเปิดให้คนเข้ามารับทุนได้

Q : เดินได้ช้า

เพราะต้องทำตามที่ พ.ร.บ.กำหนดไว้ ทุกอย่างมีขั้นตอน ฟิกซ์ไว้หมดว่าต้องมีประกาศนี้ก่อนถึงจะเริ่มทำอันนั้นได้ แต่ก็ต้องทำให้ได้ตามเป้าหมาย ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นว่า ตั้งองค์กรมาแต่ไม่มีผลงาน แม้ว่าในช่วงแรก ๆ งบประมาณก็ยังไม่มี เงินกองทุนก็ไม่สามารถนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อนได้ตามเป้าหมาย