ทรู Q1/61 ขาดทุนสุทธิ 387 ล้าน ลดลง 20% แต่รายได้โมบายโต 10% แซงหน้าตลาดแตะ 1.8 หมื่นล้าน

รายงานจาก บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2561 โดยมีผลขาดทุนสุทธิ 387 ล้านบาท เป็นการขาดทุนที่ลดจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 20% ที่ขาดทุนถึง 1,152 ล้านบาท รายได้รวม “ทรูมูฟ เอช” เพิ่ม 10% ทะลุ 1.8 หมื่นล้านบาท โตแซงหน้าตลาด ขณะที่ฐานลูกค้าเพิ่ม 4.12 แสนราย รวมเป็น 27.63 ล้านราย “ทรูออนไลน์” ฐานลูกค้า 3.3 ล้านราย เพิ่ม 1.15 แสนราย รายได้โต 15.2%

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วม) ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รายได้จากทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตของกลุ่มที่ยังคงเติบโตเหนือกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม นอกเหนือจากศักยภาพโครงข่าย 4G และไฟเบอร์บรอดแบนด์ของกลุ่มทรูที่ครอบคลุมทั่วประเทศแล้ว กลุ่มทรู ยังมุ่งพัฒนาระบบนิเวศที่ครบวงจรและครอบคลุมทั่วประเทศสำหรับการให้บริการ Internet of Things (IoT) และเข้าร่วมโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ Southeast Asia – Japan 2 consortium ซึ่งจะเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบสื่อสารระหว่างประเทศทั้งสำหรับกลุ่มทรูและประเทศไทย รองรับการใช้แบนด์วิธขนาดใหญ่ อาทิ การใช้งานวิดีโอสตรีมมิ่ง ปัญญาประดิษฐ์ ระบบคลาวด์ การวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) หุ่นยนต์ และ IoT

ด้านนายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วม) ทรูฯ กล่าวว่า ทรูมูฟ เอช ยังคงขยายฐานลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง มีฐานลูกค้ารวม 27.63 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.12 แสนราย เป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 20.56 ล้านราย และลูกค้าระบบรายเดือน 7.07 ล้านราย ด้วยการใช้งานดาต้าและจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ทำให้รายได้ทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้น 10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็น 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่รายได้จากการให้บริการของผู้ให้บริการรายใหญ่รายอื่นรวมกันเพิ่มขึ้นเพียง 2%

“การเติบโตที่แข็งแกร่งทั้งด้านฐานลูกค้าและรายได้ของทรูมูฟ เอช ยืนยันความแข็งแกร่งของเครือข่าย มูลค่าแบรนด์และแคมเปญด้านการตลาดที่ประสบความสำเร็จตามคาดหมาย ทำให้ ณ สิ้นไตรมาสแรก ส่วนแบ่งตลาดรายได้และฐานลูกค้าของทรูมูฟ เอช เพิ่มขึ้นเป็น 27.6% และ 30.9% ตามลำดับ

ขณะที่รายได้บรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตของทรูออนไลน์โต 15.2% จากไตรมาสแรกปีก่อนหน้า เป็น 6.3 พันล้านบาท มีฐานลูกค้ารวม 3.3 ล้านราย เพิ่มขึ้นสุทธิ 1.15 แสนราย รายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) เพิ่มเป็น 618 บาท

ส่วนทรูวิชั่นส์ มีรายได้เพิ่ม 4% จากไตรมาสก่อนหน้า เป็น 3.1 พันล้านบาท มีฐานลูกค้ารวมราว 4 ล้านราย โดยจะยังคงเน้นใช้คอนเทนต์คุณภาพตั้งแต่ระดับแมสถึงพรีเมี่ยมขยายฐานลูกค้าบนระบบค่าบริการสมาชิกเป็นหลัก

“เป็นที่น่ายินดีที่กลุ่มทรูมีแนวโน้มผลการดำเนินงานด้านการเงินที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพสูง สร้างคุณค่าและครอบคลุมไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย ทำให้รายได้และฐานลูกค้าของกลุ่มเติบโตขึ้นด้วย ทั้งนี้ กลุ่มทรูจะยังคงเสริมความแข็งแกร่งด้านการเงินและแคมเปญการตลาดที่ปรับให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ รวมถึงนวัตกรรมและช่องทางการเข้าถึงลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ ทรูไอดี ทรูพอยท์ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ซึ่งเน้นผลิตภัณฑ์และบริการที่เหนือกว่า ”