“ThaiWPS”ปูพรมบุกตลาด หวังเบียดแชร์ไมโครซอฟท์

Thai WPS บุกตลาดไทยเต็มสูบ หวังเบียดมาร์เก็ตแชร์ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 30% ภายใน 3 ปี ชูใช้ง่าย-ปลอดภัย-ถูกกว่า 40-60% พร้อมทุ่ม 200 ล้านบาท ดีไซน์แพ็กเกจ-อัดโปรโมชั่นเจาะกลุ่มแบงก์-ยานยนต์ ก่อนสยายปีกลุย SMEs เกาะกระแสเน็ตประชารัฐ

นายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท RMI Global Ventures ผู้แทนจำหน่ายโปรแกรม Thai WPS Office อย่างเป็นทางการ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า WPS Corporation บริษัทในเครือ Kingsoft บริษัทซอฟต์แวร์จากประเทศจีน ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ Thai WPS Office พร้อมบุกตลาดไทยรองรับการเติบโตของตลาดไอที และนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของภาครัฐ หลังจากประสบความสำเร็จในตลาดโลกด้วยยอดดาวน์โหลด 1,800 ล้านครั้ง และยอดผู้ใช้ประจำเดือนละ 200 ล้านราย

“WPS Office และ Thai WPS Office เป็นโปรแกรมสำหรับการใช้งานทั้งด้านเอกสาร โปรแกรมนำเสนอ การคำนวณ ที่รองรับการใช้งานทั้งบน Windows Linux iOS Android ซัพพอร์ตและทดแทนการใช้งานไมโครซอฟท์ ออฟฟิศได้ 100% วิธีใช้งานเหมือนกัน ทำใหไม่ต้องเรียนรู้การใช้งานใหม่ แต่ราคาถูกกว่า 40-60% จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมให้ผู้ประกอบการธุรกิจและโฮมยูสใช้แทนซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ ช่วยผู้ประกอบการทุกระดับนำไอทีไปใช้เพิ่มขีดความสามารถทางธุรกิจได้”

ปัจจุบันเปิดตัวเวอร์ชั่นสำหรับองค์กรธุรกิจแล้ว และกำลังเจาะกลุ่มสถาบันการเงินและยานยนต์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพและความเสถียรของระบบ ก่อนทำตลาดในกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) และวิสาหกิจชุมชน ผ่านความร่วมมือระหว่างหอการค้าจังหวัด เพื่อเข้าสู่ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมแต่ละแห่ง

ส่วนลูกค้าโฮมยูสจะมีเวอร์ชั่นเฉพาะเข้ามาทำตลาดเน้นทั้งกลุ่มการใช้บนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและโมบาย โดยกำลังเจรจาความร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้จ่ายค่าบริการผ่านช่องมือถือได้ รวมถึงเจรจากับผู้ผลิตสมาร์ทดีไวซ์บางแบรนด์ฝังโปรแกรมในเครื่อง

และมีงบประมาณการตลาด 100-200 ล้านบาทต่อปี เน้นดีไซน์แพ็กเกจให้โดนใจลูกค้า รวมถึงทำโปรโมชั่นพิเศษ มีเป้าหมายหลักคือ รณรงค์ให้เปลี่ยนการใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนมาใช้ของแท้

“ปีนี้ต้องการให้ความรู้กับตลาด ศึกษา รวบรวมข้อมูลความต้องการลูกค้าไทยในเชิงลึกเป็นหลัก ส่วนรายได้จะเริ่มในปีถัดไป มีเป้าหมายใน 3 ปีมีมาร์เก็ตแชร์ 30% ซึ่งโครงการเน็ตประชารัฐเป็นแรงผลักดันสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจชุมชน คาดว่าตลาดซอฟต์แวร์ไลเซนส์ไทยน่าจะอยู่ราว 25 ล้านไลเซนส์เท่านั้น”