“ดีป้า-วิทยสิริเมธี” จับมือปั้น AI Lab หนุนสร้างคน-นวัตกรรมรับยุคดิจิทัล

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(ดีป้า) สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสถาบันไอโอทีและนวัตกรรมดิจิทัล (IoT and Digital Innovation Institute Collaboration) ร่วมกับ สถาบันวิทยสิริเมธี (Vidyasirimedhi institute of Science and Technology : VISTEC)  โดยมีนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี เป็นสักขีพยาน

นายณัฐพล  นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากกระทรวงดีอี ให้จัดตั้งสถาบันไอโอทีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเป็นศูนย์กลางการพัฒนาถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้เกิดการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลในประเทศไทย  ซึ่งหนึ่งในภารกิจสำคัญของสถาบันคือจะเปิดพื้นที่สำหรับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตออฟธิงค์(IoT) และ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้บรรดานักพัฒนานวัตกรรมในด้านนี้ได้มีพื้นที่ในการคิดค้น ทดลอง ทดสอบ

โดยความร่วมมือกับ VISTEC (สถาบันวิทยสิริเมธี) ในครั้งนี้จะมีพันธกิจที่สำคัญร่วมกันคือการตั้งศูนย์นวัตกรรม AI ภายใต้ชื่อ “VISTEC depa AI Lab”  ขึ้นภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเป็นพื้นที่วิเคราะห์ ทดลอง ทดสอบนวัตกรรม AI สำหรับบรรดานักพัฒนา  ซึ่งศูนย์ดังกล่าว จะตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ มีพื้นที่รวม 3,000 ตารางเมตร มีทั้ง Lab และ Co-working space  รวมถึงมีพื้นที่จับอบรมให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีให้กับทั้งนักพัฒนาและผู้ประกอบการด้วย  ซึ่งความร่วมมือนี้ยังจะช่วยสนับสนุนการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลให้มากขึ้นด้วย

ด้านศาตราจารย์จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี กล่าวเสริมว่า VISTEC มีอาจารย์และบุคลากรที่มีความสามารถในด้าน Data Science, AI, Deep Learning จำนวนมาก ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการนำองค์ความรู้และบุคลากรที่มีมาสนับสนุนการพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัลให้ประเทศ และส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรม รวมถึง SMEs ได้ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลได้มากขึ้น