กสทช. เตรียมอนุมัติถ่ายทอดสดบอลโลกแบบ HD เผย TG เล็งขอออนแอร์บนเที่ยวบิน ตปท.

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้แจ้งว่าบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้สอบถามเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกบนเครื่องบินของการบินไทยเส้นทางระหว่างประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า บมจ.การบินไทย ได้สอบถามมายังสำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกบนเครื่องบินในเส้นทางระหว่างประเทศ ทางสำนักงานจึงได้ทำหนังสือแจ้งกลับไปว่า การบินไทยจำเป็นต้องได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดจากเจ้าของลิขสิทธิ์และได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์จาก กสทช. เนื่องจาก เนื่องจากเป็นการให้บริการบนอากาศยานไทย

“เบื้องต้นทางการบินไทยแจ้งว่า ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น หากการบินไทยยื่นเอกสารขอใบอนุญาตประกอบกิจการเข้ามา กสทช. ก็จะเร่งดำเนินการออกใบอนุญาตให้ เพื่อให้ทันกับช่วงเวลาที่จะต้องเริ่มถ่ายทอดสด”

สำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกจะเริ่มตั้งแต่ 14 มิ.ย. – 15 ก.ค. 2561 โดยบริษัทผู้ได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดในประเทศไทย กำลังยื่นหนังสือขออนุญาตถ่ายทอดสดในระบบความคมชัดสูง (HD) เข้ามาให้ กสทช. พิจารณา เนื่องจากส่วนใหญ่ช่องที่ออกอากาศได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการในระบบความคมชัดปกติ(SD) โดยเลขาธิการ กสทช. คาดว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. วันที่ 23 พ.ค. 2561 จะพิจารณาอนุมัติให้เป็นกรณีพิเศษ