ทีวีดิจิทัลชวดม.44 “ฐากร”เผยมีเวลา90วัน จ่ายไลเซนส์งวด5

แฟ้มภาพ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 12 พฤษภาคม นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ได้เข้าหารือเพื่อขอคำแนะนำกรณียังไม่มีการประกาศมาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่มีกำหนดชำระใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 5 ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

โดยได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ว่า ในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ผู้ประกอบการสามารถนำเงินมาชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลงวดที่ 5 ได้ถึงเวลา 16.30 น. หากไม่มีผู้ประกอบการมาชำระค่าใบอนุญาต สำนักงาน กสทช. จะใช้มาตรการเดียวกันกับ บริษัท ไทยทีวี จำกัด คือ การจะออกหนังสือแจ้งเตือน ครั้งที่ 1 ให้ผู้ประกอบการมาชำระภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 และเมื่อถึงกำหนด ผู้ประกอบการยังไม่นำเงินมาชำระอีก จะออกมาตรการครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3

ดังนั้น ผู้ประกอบการมีระยะเวลา 90 วัน แต่หากยังไม่มีการชำระอีก สำนักงาน กสทช.จะนำวาระเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. เพื่อพิจารณาโทษต่อไป เช่น การพักใช้ใบอนุญาตชั่วคราว ครั้งละ 30 วัน ไปเรื่อยๆจนกว่าผู้ประกอบการจะนำเงินมาชำระ โดยเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ช่อง 7HD ได้มาชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 5 แล้ว

นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล กล่าวว่า เมื่อหารือกับเลขาธิการ กสทช. ทำให้เข้าใจว่า ผู้ประกอบการมีเวลาอีก 90 วัน นับจากวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ ในการชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลในงวดที่ 5 หากผู้ประกอบการรายใดต้องการนำเงินมาชำระตามกำหนดก็สามารถทำได้ เป็นสิทธิ์ของแต่ละช่อง

ขณะเดียวกัน หากมีผู้ประกอบการบางราย ต้องการชำระค่าใบอนุญาตในงวดที่ 5 และพักชำระค่าใบอนุญาตในงวดถัดไป สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ผิดวัตถุประสงค์ของการยื่นเรื่อง ขอพักการชำระค่าใบอนุญาตแต่อย่างใด ทั้งนี้ ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายใดต้องการเปลี่ยนมือใบอนุญาต

“อยากให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล มีความหวัง โดยเปรียบเสมือน เมื่อเราเช็คอินแล้ว ก็ต้องได้ขึ้นเครื่อง แต่หากเครื่องบินจะดีเลย์ หรือช้าไปหน่อย คงต้องรอ ” นายสุภาพ กล่าว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์