“ไลน์ทูเดย์” ย้ำจุดยืน “ฮับคอนเทนต์”

เปิดเกมรุกต่อเนื่องด้วยการขยายบริการเพิ่มเติม หลัง “ไลน์” (LINE) ประกาศจะเป็นมากกว่า “แอปแชต” ที่ตอบโจทย์ความต้องการในชีวิตประจำวันของผู้คน หนึ่งในนั้นคือ “ไลน์ทูเดย์” (LINE TODAY) ศูนย์กลางข่าวออนไลน์

“กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์” ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า สิบปีที่ผ่านมา ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากเทคโนโลยี ส่งผลให้มูลค่าโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง 20% ต่อปี จากเคยมีมูลค่าถึง 20,000 ล้านบาท ปัจจุบันเหลือ 10,000 ล้านบาท สื่อสิ่งพิมพ์จึงปรับมาทำออนไลน์มากขึ้น แต่แม้ไทยจะมี 45 ล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต แต่ยังเข้าเว็บไซต์ไม่เป็น ทำให้หาช่องทางอ่านคอนเทนต์ไม่ถูก แต่สิ่งแรกที่ใช้คือ ไลน์, เฟซบุ๊ก

ขณะที่คนรุ่นใหม่สนใจอ่านคอนเทนต์ที่มีคนแชร์มากกว่าจะเข้าไปอ่านคอนเทนต์ผ่านเว็บไซต์

“ไลน์อยากแก้ปัญหานี้ จึงสร้างไลน์ทูเดย์ในปี 2559 เป็นฮับรวมคอนเทนต์คุณภาพ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 32 ล้านคน/เดือน คิดเป็น 71% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ยอดเฉลี่ย 38 คอนเทนต์/คน/เดือน หรือกว่า 1พันล้านครั้ง/เดือน 76% ดูทุกวัน 50% สนใจโฆษณาที่เห็นในไลน์ทูเดย์ ส่วนใหญ่อายุ 25-34 ปี”

ปัจจุบันไลน์ทูเดย์มีคอนเทนต์พาร์ตเนอร์กว่า 120 ราย ครบทุกกลุ่ม ทุกรูปแบบ ทั้งหนังสือพิมพ์, ทีวี, นิตยสาร สาเหตุที่คนเข้ามาอ่านเพราะอัพเดตรวดเร็ว เข้าถึงง่าย หลากหลาย มีการจัดการคอนเทนต์เป็นหมวดหมู่

“ไลน์ทูเดย์จะช่วยออนไลน์มีเดียเติบโต โฆษณาสิ่งพิมพ์ลดลง แต่ออนไลน์โตขึ้นปีละ 30% และยังมีสัดส่วนแค่ 10% ของมูลค่าโฆษณาทุกช่องทาง”

เป้าหมายหลัก “ไลน์ทูเดย์” อยู่ที่การสร้างสเกลผู้ใช้งานให้โตขึ้น มีเพจวิวมากขึ้น พาร์ตเนอร์จะได้ประโยชน์ 2 ส่วน ได้แก่ 1.ส่วนแบ่งรายได้ค่าโฆษณา 2.ทราฟฟิกผู้ใช้งาน เพราะผู้อ่านจะคลิกไปที่เว็บไซต์ต้นทางได้ ซึ่งมี 8-10% ที่เข้าอ่านข่าวอื่น ๆ ต่อ

“ปีที่แล้วโต 20% เป็นที่ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ ปีนี้ตั้งใจเพิ่มผู้ใช้ให้ได้42 ล้านราย/เดือน ทำให้คนเห็นอ่านมากขึ้นเห็นโฆษณามากขึ้น เพิ่มเอ็นเกจเมนต์มากขึ้นอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง”

“ชรัตน์ เพ็ชร์ธงไชย” หัวหน้าธุรกิจ ไลน์ทูเดย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน 95% เป็น คอนเทนต์พาร์ตเนอร์ อีก5% ไลน์ร่วมผลิต

“คอนเทนต์ครีเอชั่นที่ผลิตเองยังเป็นการลองผิดลองถูก เราต้องการจับกลุ่มเด็กที่ไม่ได้อ่านข่าว ทำเป็นวิดีโอ5 นาที – 1 ชั่วโมง เพราะคนต้องการดูวิดีโอมากกว่าอ่าน ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับไลน์ทีวี เพราะไลน์ทีวีเน้นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ แต่เราเน้นข่าวและไลฟ์สไตล์ แต่จะมีการรีรันบนไลน์ทีวี เพื่อให้คนเข้าถึงแพลตฟอร์มได้หลากหลาย”

ส่วนการคัดเลือกข่าวไม่ได้กำหนดว่าพาร์ตเนอร์ต้องส่งเข้ามาเท่าไร แต่มีทีมเอดิเตอร์ดูความสมบูรณ์เนื้อหา ขึ้นระบบวันจะมี 600-700 ข่าว เฉลี่ยชั่วโมงละ 1 ครั้ง ในอนาคตเป็นไปได้ที่จะใช้ AI มาเลือกข่าว

คอนเทนต์ยอดนิยม ได้แก่ ข่าวทั่วไป ข่าวบันเทิง ดูดวง กีฬา และไลฟ์สไตล์ ช่วงเวลาที่คนอ่านมากที่สุด คือ เลิกงาน ช่วงเย็นหรือค่ำ ๆ


ปัจจุบันไลน์ทูเดย์มีใน 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน และฮ่องกง โดยมีต้นแบบจาก “ไลน์นิวส์” ประเทศญี่ปุ่น ทีมงานไลน์ทูเดย์ของไทยมี 14 คน