“บัซซี่บีส์” ต่อยอดบิ๊กดาต้าเจาะใจลูกค้า

“บัซซี่บีส์” ใช้ประโยชน์จาก “บิ๊กดาต้า” พัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดรูปแบบใหม่ Buzzebees Z-Through หวังส่งโปรโมชั่นตรงใจกลุ่มเป้าหมายหวังกระตุ้นยอดใช้สิทธิประโยชน์ ตั้งเป้าโกยรายได้ทะลุ 800 ล้านบาทภายในสิ้นปี

นายไมเคิล เชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด ผู้ให้บริการ mobile CRM privilege platform ครบวงจรทั้ง CRM, digital wallet payment และระบบ e-Commerce กล่าวว่า ปัจจุบัน บัซซี่บีส์มีมาร์เก็ตแชร์ 80% ในตลาด mobile CRM privilege platform มีผู้ใช้ในไทยกว่า 45 ล้านคน มีลูกค้าเป็นแบรนด์สินค้ากว่า 60 ราย อาทิ ซัมซุง, ไทยพาณิชย์ และทำตลาดใน ลาว, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, แอฟริกา, กานา, แคเมอรูน และไอวอรีโคสต์ โดยปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 800 ล้านบาท เพิ่ม จาก 512 ล้านบาทในปีที่แล้ว

ล่าสุดได้พัฒนาแพลตฟอร์มการตลาดรูปแบบใหม่ “Buzzebees Z-Through” โดยนำข้อมูลบิ๊กดาต้า จากผู้ใช้งานในระบบมาต่อยอดเพื่อกำหนด “hashtag” แยกประเภทผู้บริโภคตามพฤติกรรม ซึ่งทำให้ลูกค้าที่เป็นแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ส่งสิทธิพิเศษได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น โดย CRM ที่ดีจะทำให้มีความภักดีต่อแบรนด์ ส่งผลให้ซื้อสินค้าและบริการมากกว่าไม่มีถึง 26 เท่า ทั้งยังใช้งบประมาณการตลาดน้อยกว่า

ด้านนางสาวณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัทเดียวกันกล่าวว่า แคมเปญต่าง ๆ ที่ผู้บริโภคใช้สิทธิ์มากที่สุดจะเกี่ยวกับอาหาร และไลฟ์สไตล์ โดยที่นิยมมากที่สุดคือ ให้ฟรี

“จากการทดลองใช้ BuzzebeesZ-Through กับซัมซุง และมี้ด จอห์นสัน พบว่าเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีขึ้น และเพิ่มการใช้งานของผู้บริโภคได้ 30-70%”

Buzzebees Z-Through จะใช้ดาต้าที่มาจากการใช้แอปพลิเคชั่นลอยัลตี้โปรแกรมมารวมกับดาต้าเบสของลูกค้ามาวิเคราะห์ โดยระบบจะเก็บสถิติในเชิงลึกแม้กระทั่งทราบถึงเวลาในการหยุดดูผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น จำนวนวินาทีในการ scroll down ว่าสนใจอะไร หรือไม่สนใจอะไร การคลิกเข้าไปดูข้อมูล ทำให้รับรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคและไลฟ์สไตล์ได้ค่อนข้างแม่นยำ จากนั้นระบบติด hashtag ให้คนละ 5 เลเยอร์ ปัจจุบัน hashtag ยังมีไม่ถึงหลักแสน เนื่องจากไม่ต้องการติดมากเกินไป เพราะไม่อยากให้มี hashtag ขยะ โดยเฟสถัดไปจะรวมกับข้อมูลวิจัย และในอนาคตจะเริ่มใช้ข้อมูลจากโซเชียลรวมทั้งใช้AI เพื่อสร้าง hashtag


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของลูกค้าใหม่จะยังไม่สามารถใช้บริการ Buzzebees Z-Through ได้ เพราะยังไม่มีดาต้า จึงต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือน สร้างดาต้า ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1.5 แสนบาท