“กสทช.” เคาะค่าเช่า MUX ใหม่ลด 25%

ลุ้น “กสทช.” เคาะเพดานค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล ก่อนควักเงินช่วยค่าเช่าให้ 50% ตามคำสั่ง คสช. คาดลด 25% จากราคาปัจจุบัน หลังพิพาทยืดเยื้อ โดยเฉพาะ “อสมท-สปริงนิวส์” ยื่นบอร์ดขอฉีกสัญญาเช่า

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล (MUX) กับผู้รับใบอนุญาตให้บริการช่องทีวีดิจิทัล ล่าสุดเมื่อ 31 พ.ค. 2561 ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า กสทช. จะใช้เวลาราว 1 เดือน เพื่อกำหนดเพดานราคาค่าเช่า MUX ของผู้ให้บริการแต่ละราย โดยคำนวณจากต้นทุนการให้บริการของแต่ละโครงข่าย จากนั้นทางสำนักงาน กสทช.จะใช้ราคาดังกล่าวสำหรับการสนับสนุนค่าเช่า MUX 50% เป็นเวลา 24 เดือน ตามคำสั่ง คสช. ที่ 9/2561

“เมื่อคำนวณต้นทุนแล้วจะประกาศเป็น price reference ของแต่ละ MUX ห้ามไม่ให้เก็บค่าเช่าเกินกว่ากำหนด ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ลงตัวโดยเฉลี่ยแล้วน่าจะลดลงจากค่าเช่าเดิม 25%”

สำหรับอัตราค่าเช่า MUX ปัจจุบัน เป็นราคาเดิมตั้งแต่เริ่มให้บริการทีวีดิจิทัล โดย “ไทยพีบีเอส” กำหนดค่าเช่าถูกที่สุด คือ การออกอากาศช่องความคมชัดปกติ (SD) อยู่ที่ 4.60 ล้านบาท/ช่อง/เดือน ช่องความคมชัดสูง (HD) 13.81 ล้านบาท/ช่อง/เดือน “กรมประชาสัมพันธ์” ช่อง SD 4.65 ล้านบาท ช่อง HD 13.95 ล้านบาท “ททบ.5” (สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก) ช่อง SD 4.72 ล้านบาท/เดือน ช่อง HD 14.16 ล้านบาท/เดือน และ “บมจ.อสมท” ช่อง SD 4.76 ล้านบาท/เดือน ช่อง HD 14.28 ล้านบาท/เดือน ซึ่งทั้งหมดยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 7%

ส่วนปัญหาคุณภาพของแต่ละ MUX รองประธาน กสทช.ยืนยันว่า ทุก MUX ขยายโครงข่ายได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบคุณภาพอยู่ตลอดเวลา

“MUX กรมประชาสัมพันธ์ติดตั้งเสร็จแล้ว และ MUX ของ อสมท ก็ยังมีพื้นที่เหลือให้เช่าได้ ตอนนี้ทุกช่องสามารถย้ายไปใช้บริการ MUX อื่นได้ ถ้าคิดว่าที่ใช้อยู่ไม่ดีพอ”

แต่ในส่วนข้อพิพาทระหว่าง บมจ.อสมท เจ้าของ MUX กับช่องสปริงนิวส์ 19 ผู้เช่า จนเกิดการไม่ชำระค่าเช่าและทาง อสมท ยื่นเรื่องแจ้งบอร์ด กสทช. (11 เม.ย. 2561) เพื่อยืนยันการขอยุติการให้บริการ MUX แก่ช่องสปริงนิวส์ บอร์ดได้อนุมัติให้เลิกสัญญาได้


“แต่ อสมท ต้องแจ้งให้สปริงนิวส์หาเช่า MUX ใหม่ภายใน 30 วัน และสปริงนิวส์ก็ต้องหา MUX ใหม่ให้ได้ จึงจะมีการยุติการให้บริการ MUX ได้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าเข้ามาที่บอร์ด และไม่แน่ใจว่าการมี price reference จะยุติข้อพิพาทนี้ได้หรือไม่”