กสทช. เปิดชี้แจงการกรอกคำขอเข้าประมูลคลื่น 1800 MHz ยืนยันค่าคลื่นไม่แพงแค่ “ราคาสูง”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 มิ.ย.2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดการประชุมชี้แจงและให้คำปรึกษาในการกรอกแบบคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz  โดยมีบริษัทเข้าร่วมประชุมทั้งหมด 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด บริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ จำกัด บริษัท ทรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น และบริษัท เรียลมูฟ จำกัด

ขั้นตอนการจัดประมูลของ กสทช. จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้ารับเอกสารคำขอรับใบอนุญาตได้จนถึง 14 มิ.ย. 2561 (ฟรี) ซึ่งจนถึงปัจจุบันมี 6 บริษัทมาขอรับเอกสารแล้ว ได้แก่ 5 บริษัทที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)

 

โดยสำนักงาน กสทช. เปิดให้ยื่นคำขอเข้าร่วมประมูลได้ในวันที่ 15มิ.ย. นี้ ก่อนจะจัดประมูลในวันที่ 4ส.ค. 2561

ด้านนายก่อกิจ  ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างแพร่หลาย โดยมีผู้ลงทะเบียนซิมการ์ดแล้วถึง 121 ล้านเลขหมาย โอเปอเรเตอร์จึงจำเป็นจะต้องมีคลื่นความถี่เพื่อให้บริการ ซึ่งภารกิจของ กสทช. คือการจัดสรรคลื่นความถี่ เมื่อคลื่น 1800 MHzกำลังจะสิ้นสุดสัมปทานในเดือน ก.ย. นี้ จึงจำเป็นต้องเตรียมจัดสรรใหม่

“คลื่น 1800 MHz เคยมีการแข่งขันกันมาแล้วด้วยราคานี้ จึงยืนยันว่า แม้ว่าราคาเริ่มต้นประมูลที่ตั้งไว้37,457 ล้านบาท จะสูง แต่ไม่แพง”