“จี-เอเบิล”ดึงโซลูชั่น “มาร์เทค” เสริมทัพบิ๊กดาต้ารุกเอ็นเตอร์ไพรส์

“จี-เอเบิล”ชู”มาร์เทค”ต่อยอด”บิ๊ก ดาต้า” เจาะเอ็นเตอร์ไพรส์ ชี้ธุรกิจยุคใหม่วิเคราะห์ข้อมูลก่อนวางแผนการตลาดปั๊มรายได้โต 20% ใน 3 ปี

นางสาวปาจรีย์ แสงคำ ประธานกลุ่มงานโซลูชั่นทางธุรกิจและบริการ กลุ่มบริษัท จี-เอเบิล (G-ABLE) กล่าวว่า โซลูชั่นในกลุ่ม “มาร์เก็ตติ้งเทคโนโลยี” (Marketing Technology) หรือมาร์เทค (MarTech) เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่ของจี-เอเบิลที่นำมาต่อยอดบริการบิ๊กดาต้าที่บริษัทพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้ 5-10% ของรายได้รวมในปีนี้ และอาจเติบโตถึง 20% ใน 3 ปีข้างหน้า เนื่องจากไม่มีคู่แข่งโดยมีบริษัทเอเยนซี่โฆษณาเข้ามาเป็นพันธมิตรด้วย โดยให้บริษัทสร้างเครื่องมือในการให้บริการกับลูกค้า หรือนำโซลูชั่นที่มีไปใช้วัดผลการทำงาน ประกอบกับแพลตฟอร์มที่ใช้บริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าหรือ CRM ต้องเปลี่ยนใหม่ หากองค์กรเข้าสู่การใช้เทคโนโลยี IOT อีกทั้งการใช้บิ๊กดาต้ายังเป็นพื้นฐานที่ทุกบริษัทต้องลงทุน

“ตลาดนี้ยังเป็นบลูโอเชี่ยน เพราะเอเยนซี่มีความเชี่ยวชาญเรื่องครีเอทีฟ แต่ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี ขณะที่บริษัทไอที ถ้าไม่ได้ทำเรื่องบิ๊กดาต้าก็ไม่สามารถเข้ามาได้ เช่นกันกับสตาร์ตอัพด้านมาร์เทคจะทำเฉพาะเรื่อง”

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเน้นกลุ่มเอ็นเตอร์ไพรส์เช่น ธนาคาร, พลังงาน, อสังหาริมทรัพย์, สื่อและบันเทิง, ค้าปลีกและภาคบริการ โดยมี “มาร์เทคโซลูชั่น” รองรับการทำงาน ได้แก่ 1.High Performance Website รองรับกระแสวิดีโอคอนเทนต์ การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล 2.Omnichannel Management ระบบบริหารช่องทางการตลาดแบบรวมศูนย์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เป็นต้น