ย้ำธุรกิจเร่งปรับรับดิสรัปต์ ขาด”DeepTech”ช่วยหนุน

ดิจิทัล เวนเจอร์สย้ำกระแสดิสรัปต์ธุรกิจยังรุนแรง แต่ไทยขาดแคลน DeepTech ช่วยหนุน แถมขีดความสามารถด้านดิจิทัลไทยยังอยู่แค่อันดับ 41 จาก 63 ประเทศ จับมือพันธมิตรเปิด “ยูเรก้า บูธแคมป์” ปั้นสตาร์ตอัพช่วยธุรกิจ ฟาก “เอ็มโพเรียม-TCC” เร่งขยับรับมืออีคอมเมิร์ซไล่บี้

 

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า 2 ปีที่ก่อตั้งลงทุนในสตาร์ตอัพแล้ว 50 ล้านเหรียญในทั่วโลก ยกเว้นในไทย เพราะเทคโนโลยีขั้นสูง DeepTech หายาก จึงต้องสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้าง DeepTech เกิดเป็น “ยูเรก้า บูธแคมป์” ภายใต้ความร่วมมือกับพันธมิตร และภาคมหาวิทยาลัย โดยโฟกัสที่อุตสาหกรรม รีเทล ท่องเที่ยว และไฟแนนซ์ เพื่อหาทีมที่จะได้รับทุนวิจัย 3-6 ล้านบาท ซึ่งถ้าสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตอบโจทย์ธุรกิจได้จริง จะได้รับทุน 10 ล้านบาท

“บางธุรกิจรายได้ลดลง 80% หรือคู่แข่งแบงก์ก็กลายเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ทุนมหาศาล เช่น Alibaba Tencent LINE หรือแม้แต่ Grab ที่จะปล่อยกู้/ให้คนขับแท็กซี่ ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นโอกาสสำหรับคนที่มองเห็นปัญหา และเราต้องการให้ภาคมหาวิทยาลัยมาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจด้าน DeepTech”

ขณะที่ความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลของไทยอยู่ที่ลำดับ 41 จาก 63 ประเทศทั่วโลก มีสตาร์ตอัพ 1 ต่อ 113,000 คน อิสราเอล 1 ต่อ 1,900 คน สิงคโปร์อยู่ที่ 1 ต่อ 2,800 คน

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มโพเรียม กรุ๊ป กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกมีอีคอมเมิร์ซมาแข่งขัน แต่ถ้าใช้เทคโนโลยีผิดจะทำให้ธุรกิจตายไวขึ้น ดังนั้นต้องเปลี่ยนคนเก่าให้ทัน และสร้างคนใหม่เพิ่มเข้ามา

“อีคอมเมิร์ซไม่สามารถแทนที่สโตร์ได้ แต่ต้องปรับตัว ต้องทำตลาดแบบเพอร์ซันนอลไรซ์ ต้องตัวติดกับลูกค้า ต้องให้เครื่องมือกับผู้บริโภคเพื่อคัสตอมไมซ์ได้ อีกสิ่งคือ ดิจิไทเซชั่น สุดท้ายโซเชียไลเซชั่น เจนต่อไปจะใช้โซเชียลมาก และต้องเปลี่ยนให้เร็วกว่าผู้บริโภค”

นางวัลลภา ไตรโสรัส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ที.ซี.ซี. แคปปิตอลแลนด์ จำกัด กล่าวว่า 5 ปีมานี้ ยอดจองที่พักของ Booking.com มีมูลค่าใหญ่กว่า 10 โรงแรมชั้นนำของโลก “บริษัทได้ตั้งทีมใหม่ขึ้นมาๆเพื่อที่จะขับเคลื่อนได้เร็ว ทำแพลตฟอร์มที่ยูนีคและคัสตอมไมซ์ได้ ใช้เอไอมาจัดการกับดาต้า เพื่อสร้างความพึงพอใจใหม่ ๆ ให้ลูกค้า ใช้บริหารจัดการพลังงานด้วย”