กสทช. แจ้ง 20 ช่องทีวีดิจิทัลมาจ่ายดอกเบี้ยระหว่างพักหนี้-ค่าเช่าMUX 50% ใช้ใบเสร็จเบิก

ฐากร ตัณฑสิทธิ์
ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย.2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่อง ทั้งช่องบริการธุรกิจและช่องบริการสาธารณะ เข้าประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) ที่ 9/2561

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า แนวทางเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลตามคำสั่ง คสช. ซึ่งทางสำนักงานได้ประกาศให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยื่นเอกสารเพื่อขอใช้สิทธิ์พักชำระหนี้ค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิทัลไปเมื่อวันที่ 23 พ.ค.  2561  ทางสำนักงานฯ ได้พิจารณาแล้วเห็นควรอนุมัติให้ทั้ง 20 ช่องทีวีดิจิทัลประเภทบริการธุรกิจที่ยื่นขอใช้สิทธิ์ได้รับการพักชำระหนี้ทั้งหมด (ทุกช่องขอใช้สิทธิ์ ยกเว้นช่อง 7HD และช่อง Workpoint จ่ายตามงวดเดิม)เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่การจ่ายเงินค่าประมูลงวดที่ 4 ถึง งวดที่6 (ครบกำหนดชำระในปี 2561 ถึง2563)

แต่ทั้ง 20 ช่องจะต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.5%ในช่วงเลาที่ได้พักชำระหนี้ โดยจะต้องจ่ายงวดแรกภายใน 30 วัน นับแต่ได้รับหนังสือแจ้งให้สิทธิ์พักชำระหนี้จากสำนักงาน กสทช.

ส่วนการช่วยเหลือค่าเช่าโครงข่ายสำหรับการแพร่ภาพ (MUX) นั้น ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่องทั้งช่องบริการสาธารณะและช่องธุรกิจ นำใบเสร็จการชำระเงินค่าMUX มาเบิกกับสำนักงาน กสทช. เพื่อรับเงินสนับสนุน 50% ของค่าเช่าเป็นเวลา 24 เดือน