10 ปี Spotify Wrapped แคมเปญที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้า

spotify
กุสตาฟ แบ็ก

การรีแคปสถิติประจำปี (Spotify Wrapped) บน “สปอติฟาย” แพลตฟอร์มสตรีมเพลงที่มีผู้ใช้กว่า 640 ล้านคนทั่วโลก กลายเป็นธรรมเนียมส่งท้ายปีที่หลายคนรอคอย เพราะนอกจากจะทำให้เห็นพฤติกรรมการฟังเพลงตลอดทั้งปี ยังมีการวิเคราะห์อินไซต์ผ่านการเล่าเรื่องในธีมต่าง ๆ ช่วยสร้างสีสันและความสนุกสนานเมื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

Spotify Wrapped ถือเป็นหนึ่งในแคมเปญสำคัญที่ทำหน้าที่เสมือน “แม่เหล็ก” ตรึงผู้ใช้ไว้กับแพลตฟอร์มตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

10 ปี Spotify Wrapped

“แดเนียล เอ็ก” CEO & Founder of Spotify ได้โพสต์คอนเทนต์ Reels “A Decade of Spotify Wrapped” บน Instagram ส่วนตัว เพื่อบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ Spotify Wrapped ในแต่ละปี

เริ่มที่ปี 2015 ปล่อยแคมเปญ “Year In Music” ใน 58 ประเทศที่ให้บริการในขณะนั้น ปี 2016 เปลี่ยนชื่อจาก Year In Music เป็น “Spotify Wrapped”

ปี 2017 เปิดตัว Wrapped for Artist สรุปข้อมูลให้กับศิลปินทราบว่ามีผู้ฟังทั้งหมดกี่คน และมาจากกี่ประเทศที่ให้บริการ

ปี 2018 ดึง Top Podcast เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Spotify Wrapped

ADVERTISMENT

ปี 2019 ใช้ดาต้าประมวลผลข้อมูลบน Google Cloud Dataflow มากที่สุด

ปี 2020 Spotify Wrapped ครอบคลุมเกือบ 100 ประเทศที่ให้บริการ

ADVERTISMENT

ปี 2021 เพิ่มฟีเจอร์ Artist Message หรือวิดีโอขอบคุณจากศิลปินคนโปรด

ปี 2022 Wrapped สามารถแชร์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ปี 2023 เพิ่มฟีเจอร์ Sound Town วิเคราะห์เทสต์การฟังเพลงตามสไตล์ของแต่ละเมือง และปี 2024 เพิ่ม “Badge” สำหรับ Global Top Artist หรือศิลปินที่มียอดสตรีมสูงที่สุดในโลก

จุดแข็ง Spotify Wrapped

“กุสตาฟ แบ็ก” กรรมการผู้จัดการ สปอติฟาย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ความพิเศษของ Spotify Wrapped คือการขับเคลื่อนด้วยดาต้า (Data-Driven) แบบ 100% เป็นประสบการณ์เฉพาะบุคคลที่สะท้อนผ่านพฤติกรรมการฟังเพลง และตลอด 10 ปีที่ผ่านมา สิ่งนี้ก็ได้เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มผู้ฟังไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ Wrapped ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลการสตรีมทั้งในระดับ Global และประเทศต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนถึงวัฒนธรรมและความนิยมในการฟังเพลงของประเทศนั้น ๆ เช่น ศิลปินยอดนิยม อัลบั้มยอดนิยม เพลงยอดนิยม และพอดแคสต์ยอดนิยม เป็นต้น

สำหรับ Top 3 ของศิลปินที่มียอดสตรีมสูงที่สุดในประเทศไทย (Thailand Top Artist 2024) ได้แก่ ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับเพลง Rockstar, เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) พ็อปสตาร์ระดับโลก และจองกุก (Jung Kook) น้องเล็กของ BTS บอยแบนด์ชื่อดังจากเกาหลีใต้

ส่วนไฮไลต์พิเศษของ Wrapped ในปีนี้ คือ Music Evolution ที่ช่วยรีแคปโมเมนต์หรือความพิเศษของเดือนที่มีพฤติกรรมการฟังเพลงโดดเด่นกว่าเดือนอื่น ๆ เช่น Pink Pilates Princess Strut Pop และ Hallyu Vocal K-Pop เป็นต้น

“การเติบโตของ Wrapped ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปี 2023 จำนวนผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมกับ Wrapped อยู่ที่ 225 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนหน้า 40%”

จัดอีเวนต์ครั้งแรกในไทย

และในปีนี้ Spotify ยกระดับการเชื่อมประสบการณ์ระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ ผ่านการจัดงาน “Spotify Wrapped Live Thailand 2024” ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยเป็นอีเวนต์ที่มีการมอบรางวัลสาขาต่าง ๆ และโชว์พิเศษจากศิลปินไทย และต่างประเทศ เช่น Butterbear, PP Krit, Jeff Satur, CHUNG HA, imase และ Xdinary Heroes เป็นต้น

“กุสตาฟ” เล่าถึงความพิเศษของอีเวนต์นี้ว่า เป็นอีเวนต์ที่จัดเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีวัฒนธรรมการฟังเพลงที่หลากหลาย และน่าสนใจ โดยเริ่มที่อินโดนีเซียเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2567 ต่อด้วยไทย ซึ่งเป็นประเทศที่วงการเพลงมีความยูนีคสูง และอุตสาหกรรม T-Pop เริ่มเติบโตอย่างเห็นได้ชัด หลายวงมีฐานแฟนคลับที่ใหญ่มาก เช่น BUS เป็นต้น

“การจัดงานนี้เป็นการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จของศิลปินและกลุ่มแฟนคลับ เป็นแรงผลักดันให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ออกมา ช่วยให้อุตสาหกรรมเพลงของไทยเติบโตยิ่งขึ้น”

ย้ำจุดยืนแพลตฟอร์ม

เมื่อถามถึงแผนการดำเนินงาน และมุมมองการแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการสตรีมมิ่ง “กุสตาฟ” บอกว่า โมเดลการหารายได้ของแพลตฟอร์ม มีทั้ง Freemium Service หรือกลุ่มที่ฟังฟรีแต่มีโฆษณา และแพ็กเกจแบบ Premium หรือกลุ่มที่จ่ายค่า Subscription รายเดือน แล้วได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ที่สมัครบริการแบบ Premium 252 ล้านบัญชีทั่วโลก

โดยแพ็กเกจแบบ Premium ที่มีให้บริการในไทยมีทั้งหมด 5 แพ็กเกจ ได้แก่ 1.Mini 26 บาท/สัปดาห์ (สำหรับการฟังบนมือถือเท่านั้น) 2.Individual 139 บาท/เดือน 3.Student 72 บาท/เดือน 4.Family ใช้ได้สูงสุด 6 บัญชี 219 บาท/เดือน และ 5.Duo ใช้ได้สูงสุด 2 บัญชี 189 บาท/เดือน

“ในแง่การแข่งขันกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งด้วยกัน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่เริ่มให้บริการในปี 2008 ซึ่งจุดยืนของเรา คือโฟกัสการเป็น Best Platform ที่นอกจากจะให้บริการได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ยังช่วยให้ครีเอเตอร์ได้เจอกับกลุ่มผู้ฟังของตนเอง และมีฐานแฟนคลับที่มากขึ้น”