dtac TURBO ปะทะ AIS NEXT G สมรภูมิเดือดครั้งใหม่ค่ายมือถือ

สวนกันหมัดต่อหมัดอีกครั้งเมื่อ “ดีแทค” เปิดตัวบริการบนคลื่นใหม่ 2300 MHz ภายใต้แบรนด์ “dtac TURBO” วันรุ่งขึ้น “เอไอเอส”

เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่สำหรับโครงข่าย “NEXT G” ที่เคลมว่าสปีดดีสุดในอาเซียน 1Gbps เป็นรายแรก ทั้งยังสู้กันในสงครามพรีเซ็นเตอร์ เมื่อดีแทคทุ่มเงิน 7 หลักกับ “นาย ณภัทร เสียงสมบุญ” ที่แฟนคลับเพียบ เอไอเอส ก็ดึง “แบมแบม GOT7” มาประกบ “เป๊ก ผลิตโชค” ประชันฐานแฟนคลับ

“ปรัธนา ลีลพนัง” หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า หลังเปิดตัวโครงข่าย AIS NEXT G เมื่อ ส.ค.ปีที่แล้ว มีเพียง “ซัมซุง” รุ่นไฮเอนด์เท่านั้นที่เข้าถึงโครงข่าย ทำให้มีลูกค้าใช้งานแค่หลักหมื่นราย

ด้วยเหตุนี้ เอไอเอสจึงพัฒนาแอปพลิเคชั่น “NEXT G” ทำให้สมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 7.0 ซึ่งทั้งตลาดมีกว่า 15 ล้านเครื่องใช้งานได้ และในจำนวนนี้เป็นลูกค้าเอไอเอส 7.5 ล้านเครื่อง จะเข้าถึงประสบการณ์ 4.5G ได้ด้วยการติดตั้งแอปพลิเคชั่น และสมัครแพ็กเกจ (ราคาเริ่มต้น 799 บาท ได้เน็ตรวม 15 GB) ส่วนระบบ iOS จะใช้งานได้ราวสิ้นปี

ทั้งยังจับมือสมาร์ทโฟนแบรนด์ดัง เช่น หัวเว่ย, ซัมซุง ฝังเมนู “NEXT G” ไว้ในเครื่องรุ่นใหม่ให้พร้อมใช้

ปัจจุบันสปีดโครงข่ายเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผู้บริโภคอดทนน้อยลงที่จะรอเข้าถึงข้อมูล การใช้โมบายดาต้าปัจจุบัน เฉลี่ย 8.4 GB/เดือน หรือ 4.8 ชั่วโมง/วัน/คน โดยเฉพาะวิดีโอสตรีมมิ่ง

“การแข่งขันจะเข้มข้นขึ้น พรีเซ็นเตอร์ช่วยสร้างการจดจำได้ดีมาก แบมแบม และเป๊ก จะช่วยขยายฐานกลุ่มมิลเลนเนียล เพราะภาพลักษณ์เอไอเอสดูไม่เด็ก ส่วนโปรโมชั่นพิเศษจะมีทุกสัปดาห์อยู่แล้ว พยายามให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่สุด”

สอดคล้องกับฟาก “ดีแทค” ที่เปิดเผยคนไทยใช้โมบายดาต้าอันดับต้น ๆ ของโลก โดย “ปัญญา เวชบรรยงรัตน์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ระบุว่าลูกค้า 4G ดีแทคเพิ่มมาอยู่ที่ 8.5 ล้านเลขหมาย หรือ 39% ของฐานลูกค้ารวม ดังนั้นการมีคลื่น 2300 MHz ที่มีช่วงความถี่ถึง 60 MHz กว้างสุดในตลาด จะสร้างประสบการณ์ที่ดีกว่า เร็วกว่า ลื่นกว่า

“dtac TURBO” เปิดให้บริการ 400 สถานีฐาน ครอบคลุมกรุงเทพฯชั้นใน, เชียงใหม่, ภูเก็ต และขอนแก่น ทั้งจะทยอยอีก 37 จังหวัดที่ใช้ดาต้าหนาแน่นในสิ้นปี อย่างน้อย 4,000 แห่ง

ปัจจุบันมีแฮนด์เซตถึง 70% ของลูกค้า 4G ดีแทคที่ใช้คลื่นนี้ได้ เมื่อเข้าเขตพื้นที่ให้บริการจะมี SMS แจ้งลูกค้า และกดเช็กได้เองผ่าน *2300#

“สปีดของเราลูกค้าใช้งานได้จริง ไม่ต้องโม้ว่าจะสปีดแค่ไหน ทั้งเน้นให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า เป็นเจ้าเดียวที่เน็ตใช้ไม่หมดทบได้ เทียบคู่แข่งเราให้เน็ตเยอะกว่า เฉลี่ยต่อ GB ถูกสุดในตลาด”

ทั้งงบประมาณการตลาด dtac TURBO 500 ล้านบาท ไม่รวมการซับซิไดซ์ค่าเครื่องที่มีเยอะกว่านั้น และค่าตัวพรีเซ็นเตอร์ “นาย-ณภัทร” เพื่อให้ดีแทคเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้าในระบบ และให้ลูกค้าเดิมอัพเกรดแพ็กเกจให้สูงขึ้น จากเดิมลูกค้าโพสต์เพดใช้งานเฉลี่ย 599 บาท/เดือน ลูกค้าเติมเงินใช้งาน 1 GB/เดือน

ก่อนหน้านี้ “ดีแทค” ระบุว่าเตรียมเงินลงทุนโครงข่ายปีนี้ไว้ 15,000-18,000 ล้านบาท ส่วน “เอไอเอส” ลงทุนรวมที่ 35,000-38,000 ล้านบาท