อสมท VS สปริงนิวส์ ตีแผ่ “MUX” อีกปมปัญหาทีวีดิจิทัล

ยังปั่นป่วนต่อเนื่องสำหรับแวดวงทีวีดิจิทัล ล่าสุดกรณี บมจ.อสมท ประกาศ “จอดำ” ช่องสปริงนิวส์ เหตุไม่จ่ายค่าเช่าโครงข่ายตั้งแต่กลางปี 2559 ถึงปัจจุบัน เป็นเงินกว่า 104 ล้านบาท

“ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสพูดคุยกับ 2 คู่กรณี “ฉัตรชัย ตะวันธรงค์” ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และ “เขมทัตต์ พลเดช” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวและปัญหาต่าง ๆ ในแวดวงทีวีดิจิทัล

ฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

Q : ทำไมถึงไม่จ่ายค่าเช่า

ประสิทธิภาพจริงของ MUX กับที่สัญญาไว้ไม่ตรงกัน แล้วเมื่อก่อนย้าย MUX ไม่ได้เพราะมีไม่พอ ซึ่งทุกช่องก็เจอปัญหานี้ ตอนนี้เกือบทุกช่องถึงไม่จ่ายค่าเช่า แล้วคำถามที่สำคัญคือ ทำไมเช่า MUX เดียวกัน แต่ค่าเช่าของแต่ละช่องถึงไม่เท่ากัน ทั้ง ๆ ที่เป็นช่อง SD เหมือนกัน แต่เราจ่าย 5.1 ล้านบาทต่อเดือน ช่องอื่น 4.8 ล้านบาทต่อเดือน

Q : ค่าเช่าแพงเกิน

เราตรวจสอบแล้วว่า ตัวเลขการลงทุนที่แจ้งมาแพงเกินไป อยากให้ลด 40-50%

Q : สปริงนิวส์จะจอดำ

เป็นเรื่องมุมมองของผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการที่มี story ของปัญหาไม่เหมือนกัน ยังอยู่ในจุดที่เจรจากันได้ ถึงที่สุดก็ยังใช้ MUX กรมประชาสัมพันธ์ได้

แต่คำถามคือ เราเป็นลูกหนี้ที่ยังไงถูกฟ้องก็ต้องจ่าย และเราก็อยากจะจ่ายตอนนี้ด้วย แต่ปัญหาคือทำไมคุณต้องตั้งเงื่อนไขในการจ่าย เช่น ต้องมีค้ำประกันเท่ามูลหนี้ ทั้งที่พร้อมจะวางเป็นเช็คไว้ให้ สัญญาก็ทำกันไว้แล้ว แต่จะให้เอาที่ดินมาวาง เราไม่มี แล้วถ้าจะให้เอาเงินสดมาวางเต็มจำนวน ถ้าเรามี ก็จ่ายหนี้เต็มไปเลยดีกว่าไหม

Q : ก่อนนี้ทำไมเคลียร์ไม่ได้

มันค้างมาก่อนที่ผมจะเข้ามา ซึ่งสมัยนั้นตกลงกันไม่ได้เรื่องราคาค่าเช่ากลาง และสปริงนิวส์ก็มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง แต่ตอนนี้เราหายใจได้ดีขึ้นบ้าง แล้วรัฐเยียวยามาขนาดนี้ ก็พยายามเจรจาว่า หนี้เก่าจะจ่ายให้นะ แต่ขอทยอยจ่าย 30 ล้านก่อน เฉพาะเงินต้นนะ เพราะค่าปรับ 2.5% ที่คิดสูงไปนะ ส่วนที่มีม.44 มาช่วยค่าเช่าก็จะจ่ายให้เลย

ก็ต้องยอมรับว่า เราใช้บริการแล้วก็ควรจะจ่ายบ้าง แยกประเด็นเรื่องค่าบริการไม่สมเหตุสมผลออกไปนะ

Q : ทีวี ไดเร็ค มาช่วยหนุนให้ดีขึ้น

พอมี ม.44 มาช่วยก็เหมือนมีออกซิเจน จากนี้ก็จะฟื้นตัวอย่างชัดเจน ได้ปรับสภาพผังรายการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ คอนเทนต์อะไรที่ไม่สร้างรายได้หรือเรตติ้ง ก็ต้องปรับ

Q : อุปสรรคของทีวีดิจิทัล

ทีวีดิจิทัลต้องแปลงร่าง นิยามของทีวีดิจิทัล ก่อนที่จะมีดิจิทัลดิสรัปต์ กับนิยามในอีก 5 ปีข้างหน้า มันไม่เหมือนกันอีกแล้ว 5G จะมาทั้ง voice data และภาพ รวมถึงจะเข้ามารีเพลซทุกอย่าง ซึ่งเป็นภาระที่รัฐจะต้องไปออกแบบ

เขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท

Q : ปัญหา MUX

ผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่า ก็กระทบกระแสเงินสดอยู่พอสมควร ก็ต้องพยายามเจรจา เพราะ กสทช. ล็อกห้ามไม่ให้เราจอดำ แล้วตอนนี้โครงข่าย MUX เยอะกว่าช่อง เพราะ MUX กรมประชาสัมพันธ์ติดตั้งเสร็จแล้ว ทำให้มีปัญหาเรื่องราคาขึ้นมาอีก คือไม่ได้อยากจะบีบใคร เพราะถ้าเขาไม่จ่ายเราก็ไม่ได้ตังค์อยู่ดี

ก็มีแค่สปริงนิวส์ที่ค้างมาตั้งแต่กลางปี 2559 แต่ช่องอื่นไม่จ่ายมาตั้งแต่ ม.ค. 2561 (สปริงนิวส์ วอยซ์ทีวี ไทยรัฐทีวี) แต่ตอนนี้ก็ยังหวังว่าจะจบด้วยดีนะ

Q : ไม่จ่ายเพราะมีปัญหาคุณภาพ

ไม่จริง คุณภาพทุก MUX ตอนนี้เท่าเทียมกัน ที่ดูมีปัญหาคือ ก่อนที่ผมจะมารับตำแหน่ง ภายใน อสมท มีเรื่องทะเลาะกัน มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์กัน ทำให้การขึ้นโครงข่ายทำได้ช้า แล้วตอนแรกเรากำหนดสเป็ก MUX ไว้สูงมาก แต่ กสทช. ห้ามทำ ให้ทำตามสเป็กของเขา จึงต้องลดสเป็กลง ทั้งที่เป็นสิทธิ์ของ อสมท

ยืนยันว่า MUX เราคุ้มราคา และเป็นช่องเดียวที่ไม่ต้องทำสัญญาผูกพันระยะยาว ซึ่งค่าเช่าที่ต่างกัน ก็อยู่ที่เงื่อนไขของแต่ละช่อง อย่างระยะสัญญาเช่า

Q : จะเลิกธุรกิจ MUX

MUX เป็นธุรกิจที่ไม่ได้เป็นความหวังแล้ว แต่ไม่ถึงขนาดจะเลิก เพราะเป็นเรื่องที่มี กสทช. ต้องเข้ามาดูด้วย ซึ่งมีแค่ MUX ของกรมประชาสัมพันธ์กับอสมท ที่ใช้เงินตัวเองลงทุน แล้วยังต้องจ่ายไฟเดือนละ 20 กว่าล้านบาท บางพื้นที่ต้องสร้างระบบไฟของตัวเองด้วย

Q : ภาระหนักทั้ง MUX และช่อง

(หัวเราะ) ก็อยากให้ กสทช.มาช่วยลดต้นทุนในการบำรุงรักษา MUX คือ ทำเป็นเหมือน ATM Pool เพราะมันก็ใช้ทีมเดียวกันได้ แล้วยังต้องใช้งบฯ ตรงนี้ไปอีกเป็น 10 ปี ให้ กสทช.เป็นตัวกลางซะ ถ้าทำได้ก็จะช่วยลดต้นทุน ค่าบริการที่แต่ละช่องจะจ่ายก็จะลดลงไปด้วย ก็เสนอไอเดียนี้ไปให้รัฐมนตรีกอบศักดิ์แล้ว เพราะแต่ละ MUX เป็นของหน่วยงานรัฐ ซึ่งเป็นอิสระต่อกัน

Q : จะขายช่องออกไปบ้างไหม

ไม่ขาย จะขายทำไม จ่ายเงินจะหมดอยู่แล้วจะขายทำไม ถ้าขายต้องเลย์ออฟคนนะ

Q : คลื่น 2600 MHz ในมือ

ก็มีพันธมิตรแล้วที่จะทำเป็นช่องทีวี ไม่เกินสิ้นเดือนนี้มีแถลงเปิดตัว