สหภาพ “อสมท” ยื่นหนังสือร้อง “กสทช.” ป้องกันช่องทีวีย้ายMUX หนีจอดำ ชักดาบค่าเช่า

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2561สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้เพิ่มข้อกำหนดที่รัดกุม กรณีการชำระค่าบริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล โดยมีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เป็นผู้รับมอบหนังสือ

นายสุวิทย์ มิ่งมล ประธานสหภาพแรงงาน บมจ. อสมท เปิดเผยว่า ต้องการให้ กสทช. ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลการให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัล(MUX) ของทีวีดิจิทัล มีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการระงับการให้บริการ MUX ให้ชัดเจน  เนื่องจากมีกรณีที่ช่องทีวีดิจิทัลค้างชำระค่าเช่า MUX แต่เลขาธิการ กสทช. ได้ออกมาระบุว่า จะไม่มีการ “จอดำ” เกิดขึ้น โดยจะมีการหา MUX ใหม่ให้ โดยอ้างประโยชน์ในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน

“MUX ทั้ง 4 โครงข่ายเป็นหน่วยงานรัฐทั้งหมด ถ้า กสทช. ไม่กำหนดเกณฑ์ให้ชัดเจน ก็จะเกิดการค้างจ่ายค่าเช่าแล้วเปลี่ยนไปหาMUX ใหม่ได้เรื่อยๆ ทำให้รัฐซึ่งเป็นเจ้าของ MUX เสียประโยชน์”

สำหรับกรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากที่บมจ.อสมท ในฐานะผู้ให้เช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัลแก่บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ให้บริการช่องทีวี “สปริงนิวส์” แจ้งจะระงับการให้บริการ MUX แก่ช่องดังกล่าว ตั้งแต่16 มิ.ย. 2561 เนื่องจากสปริงนิวส์ค้างชำระค่าเช่า MUX ตั้งแต่กลางปี2559 รวมเป็นเงิน 104 ล้านบาท