เยี่ยมชมบรรยากาศที่ทำงาน Facebook-Google (1)

(AP Photo/Richard Drew, File)

คอลัมน์ Pawoot.com

โดยภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมมีโอกาสเดินทางไปสหรัฐอเมริกากลางเดือนที่แล้ว มีโอกาสได้ไปเยี่ยมออฟฟิศ Facebook และ Instagram ที่ Silicon Valley โดยมีโปรแกรมเมอร์ชาวไทยท่านหนึ่งที่ทำงานอยู่ใน Instagram เป็นผู้นำชม

โปรแกรมเมอร์ท่านนี้ทำงานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมวิดีโอของ Instagram โดยการเดินทางไป Silicon Valley ผมใช้บริการ Uber ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการเดินทางของคนที่นั่นเลยครับ

Silicon Valley คืออะไร บางคนอาจเคยได้ยินว่าบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ตั้งอยู่ในแถบ Bay Area ในซานฟรานซิสโก เหมือนเป็นเมืองที่อยู่ตามอ่าวซานฟรานฯ อารมณ์ที่นั่งรถไปเหมือนผมนั่งรถไปแถวรังสิต คือออกไปไกลจากตัวเมืองเลยทีเดียว บริษัทเหล่านี้เขาไปสร้างนิคมทางเทคโนโลยีของตนเอง ที่แรกที่ผมไปก่อนคือ Facebook มีลักษณะเป็นออฟฟิศแนวราบ เป็นกลุ่มตึก 3 ชั้นที่ใหญ่มากอารมณ์เหมือนไป Universal หรือ Disneyland เป็นกลุ่มตึกกระจัดกระจายหลายตึกมาก มีพื้นที่แบบ open space ปกติคนนอกเข้าไปเดินเองไม่ได้ แต่หากมีคนรู้จักข้างในจะพาเข้าไปชมได้ บรรยากาศน่าตกใจครับ เพราะมีคนหลากเชื้อชาติมากที่อยู่รวมกันในออฟฟิศ Facebook หรือ Instagram

ในนั้นมีร้านอาหารกินได้ฟรี มีกาแฟ มีฟู้ดทรักตั้งอยู่ข้างใน ทุกอย่างฟรีหมดเลยสำหรับพนักงาน

วัฒนธรรมการทำงานของที่นั่นน่าสนใจมากทีเดียว แต่น่าเสียดายที่วันนั้นไม่มีโอกาสเจอ “มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” เพราะค่อนข้างมีเวลาน้อยเลยไม่ได้เดินไปดู จริง ๆ ห้องทำงานของมาร์คซัคเคอร์เบิร์ก ไม่ได้มีห้องแบบส่วนตัว แต่เขานั่งรวมกับคนอื่น ๆ เป็นห้องแบบเปิดกว้าง เขายังนั่งเขียนโปรแกรมเหมือนคนอื่น ๆ ซึ่งตัวเขาเชื่อในวัฒนธรรมที่ว่าทุกอย่างต้องเปิดโล่งและสามารถเข้าถึงได้ง่าย

ความน่าสนใจของเฟซบุ๊กคือ เมื่อก่อนผมคิดว่าเฟซบุ๊กเป็นองค์กรที่ต้องมีขั้นตอนหรือมีระเบียบต่าง ๆ มากมาย แต่ปรากฏว่าไม่มี ผมเคยไปดูออฟฟิศเฟซบุ๊กและกูเกิลที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นออฟฟิศใหญ่ในอาเซียนก็มีวัฒนธรรมคล้าย ๆ ที่นี่ คือไม่มีกำหนดเวลาเข้างานตายตัว จะเข้าหรือออกกี่โมงก็ได้ แต่ต้องทำงาน และส่งงานตามที่ได้รับมอบหมายให้ตรงตามเวลา

ออฟฟิศเปิด 24 ชั่วโมง มีของกินตลอดทั้งวัน ยกเว้นวันอาทิตย์ น่าจะเพราะเขาไม่อยากให้คนต้องทำงานมากเกินไป work & life balance

จุดที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ ปกติบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้น่าจะเจอแต่ฝรั่ง แต่ครั้งนี้ผมเริ่มเจอคนเอเชียเยอะ ทั้งอินเดีย จีน จะเห็นว่าเมื่อก่อนกลุ่มคนในซิลิคอนวัลเลย์หรือบริษัทเทคโนโลยีมักเป็นคนอินเดียซึ่งมีอิทธิพลมาก (CEO บริษัทอินเทอร์เน็ตหลาย ๆ แห่งเป็นคนอินเดีย เช่น CEO กูเกิล หรือไมโครซอฟท์) สังเกตว่าคนจีนจะเริ่มเยอะขึ้น ผมมองว่าต่อไปคนจีนและคนเอเชียจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้น เพราะเริ่มเห็นคนเหล่านี้เข้ามาเป็นเจเนอเรชั่นต่อไปในซิลิคอนวัลเลย์แล้ว

มีคนไทยอยู่ในเฟซบุ๊กอยู่หลายสิบคนเหมือนกัน เป็นทั้งเอ็นจิเนียร์และที่ทำด้านธุรกิจในนั้น

ผมเดินทางออกจาก “เฟซบุ๊ก” โดยใช้บริการ “อูเบอร์” อีกครั้ง มีสิ่งที่น่าสนใจอีกเช่นกัน นั่นคือที่อเมริกาจะมี UberPOOL เพื่อแชร์ค่ารถให้ถูกลง ล่าสุดมี Uber Express POOL คือจะเร็วกว่าเดิม เพราะเป็นการไปรับตรงจุดนัดที่สะดวกที่อยู่บนเส้นทาง ทำให้คนขับวางแผนการเดินทางได้เร็วขึ้น และราคาถูกลงไปเยอะมาก ลดลงไปถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ถือเป็นโมเดลหนึ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น